Số vụ vi phạm của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ ngày càng tăng

(ĐTCK) Theo UBCK, số lượng vi phạm được phát hiện và xử lý trong 11 tháng đầu năm 2012 là tương đương với cùng kỳ năm 2011.
Số vụ vi phạm của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ ngày càng tăng

Theo thông tin từ Tạp chí Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), tính tới ngày 7/11/2012, UBCK đã ra quyết định xử phạt 39 vi phạm quy định về chế độ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết, xử phạt 45 vi phạm quy định về chế độ báo cáo, công bố thông tin của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên quan.

Theo UBCK, số lượng vi phạm được phát hiện và xử lý trong 11 tháng đầu năm 2012 là tương đương với cùng kỳ năm 2011.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương, Vụ trưởng phụ trách Thanh tra UBCK, đối với các công ty đại chúng, công ty niêm yết, nhiều công ty vi phạm giải trình lý do chậm nộp báo cáo là thực hiện việc kiểm toán muộn, tập hợp chứng từ để kiểm toán mất thời gian. Một số công ty chưa nắm kỹ về chế độ báo cáo, công bố thông tin, nên chỉ công bố thông tin trên website và không báo cáo Sở GDCK hoặc UBCK. Bên cạnh đó, một số công ty có khó khăn, hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hoạt động, nên không thực hiện nghĩa vụ về báo cáo và công bố thông tin theo quy định.

Đối với nhóm cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên quan, các đối tượng giải trình nguyên nhân vi phạm là do sự hiểu biết pháp luật chuyên ngành còn hạn chế, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao. Theo bà Phương, UBCK đã tăng cường xử phạt đối với các đối tượng là cổ đông nội bộ, cổ đông lớn và người có liên quan và các quyết định này đều được công khai ra thị trường, đồng thời các Sở GDCK cũng đã tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến nhà đầu tư để họ tự giác tuân thủ pháp luật.

Cũng theo bà Phương, số vụ vi phạm lần đầu vẫn là chủ yếu. Một số đối tượng vi phạm đã ủy quyền cho nhân viên môi giới tại CTCK hoặc cho người thân thực hiện giao dịch và bản thân họ không có ý thức tự giác tìm hiểu, nghiên cứu luật pháp, nên không biết phải thực hiện nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin.

Hiện tại, UBCK đã trình Bộ Tài chính dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2010/NĐ-CP theo hướng ngoài việc xử phạt bằng tiền, còn có các hình thức xử phạt bổ sung mang tính răn đe mạnh như buộc hủy bỏ niêm yết, đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động. Đối với các vi phạm nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên quan tại các tổ chức niêm yết, UBCK cho biết, dự kiến sẽ nâng mức xử phạt bằng tiền.

Theo bà Phương, đối với các vi phạm về thao túng giá, giao dịch nội bộ, UBCK sẽ tăng cường công tác giám sát, phân tích sâu và xử lý nghiêm các hành vi này. Theo thông lệ quốc tế, khoảng 80% các vụ việc thao túng giá chứng khoán được phát hiện nhờ tiếp cận với các thông tin về nguồn tiền và điện thoại. Tuy nhiên, ở Việt Nam, UBCK chưa có thẩm quyền này.

Để phát hiện và ngăn chặn các hành vi thao túng giá, bà Phương cho biết, UBCK sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong công tác phòng ngừa, phát hiện và điều tra làm rõ các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. Với những vụ việc có tính chất nghiêm trọng, cần thiết phải xử lý bằng chế tài hình sự, UBCK sẽ xem xét việc đề xuất bổ sung một số hành vi vi phạm vào dự thảo Bộ Luật hình sự sửa đổi.

P.V
P.V

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.1 -1.51 -0.13% 46,428 tỷ
HNX 226.62 -1.25 -0.55% 363 tỷ
UPCOM 88.2 -0.17 -0.19% 191 tỷ