Sở Giao dịch chứng khoán sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của TTCK

(ĐTCK-online) Chuyển đổi mô hình hoạt động từ TTGDCK thành Sở GDCK sẽ đáp ứng được tính nhanh nhạy của thị trường, vì có tính chủ động hơn trong điều hành. Đây chính là điều kiện tốt để Sở GDCK góp phần thúc đẩy sự phát triển của TTCK Việt Nam. Tiến sĩ Trần Đắc Sinh, Giám đốc TTGDCK TP. HCM đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với ĐTCK-online về kế hoạch chuyển đổi mô hình quản trị của Trung tâm vào ngày 8/8 tới.
Ông Trần Đắc Sinh Ông Trần Đắc Sinh

Ông có thể khái quát về sự lớn mạnh của TTGDCK TP. HCM trong thời gian qua?

Trung tâm được hình thành từ năm 2000 cũng chính là cột mốc đánh dấu sự ra đời của TTCK Việt Nam . Đây là sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên của Việt Nam và từ chỗ chỉ có hai, ba doanh nghiệp niêm yết và hai CTCK thành viên, đến nay TTGDCK TP. HCM đã có 111 doanh nghiệp niêm yết (tính đến ngày 24/7) và 49 CTCK thành viên. Đặc biệt, Trung tâm đã xây dựng được cơ sở hạ tầng tương đối tốt để phát triển và đáp ứng nhu cầu thị trường. Đơn cử như việc đặt hệ thống máy chủ của các CTCK, cách đây hai năm, mỗi CTCK thành viên chỉ có thể đặt được một hoặc hai máy chủ tại Trung tâm, do quy mô hoạt động của Trung tâm còn hạn chế. Nhưng hiện nay, con số này đã tăng lên gấp đôi, thậm chí nhiều CTCK còn tăng lên gấp ba để đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư và tránh được tình trạng nghẽn lệnh trong giao dịch. Đặc biệt, vào ngày 30/7, Trung tâm sẽ chính thức áp dụng phương thức khớp lệnh liên tục, song song với hình thức khớp lệnh định kỳ như hiện nay. Đây chính là sự đổi mới mạnh mẽ trong việc đặt lệnh mua bán cho nhà đầu tư, đồng thời tính minh bạch sẽ được đảm bảo. Có thể nói, sau 7 năm hoạt động, Trung tâm đã đóng góp rất nhiều vào sự lớn mạnh của TTCK và đủ sức để chuyển đổi theo mô hình quản trị mới.

 

Theo ông, từ việc chuyển đổi mô hình hoạt động, Sở GDCK sẽ đem lại những thuận lợi nào cho thị trường cũng như giới đầu tư?

Việc chuyển đổi mô hình của Trung tâm cũng giống như việc chuyển đổi từ một công ty Nhà nước thành công ty cổ phần và niêm yết trên sàn chứng khoán. Do vậy, chúng tôi sẽ được tự chủ và độc lập hơn về quản lý, điều hành thị trường theo chức năng của Sở giao dịch. Sở cũng sẽ tự chủ được nguồn tài chính, đáp ứng được tính nhanh nhạy của thị trường hơn, thay vì phải sử dụng vốn ngân sách và phải thông qua quy trình, cơ chế xét duyệt của Nhà nước như lâu nay. Sở chính là đơn vị hạch toán độc lập, tự chủ về tài chính, thực hiện chế độ tài chính, chế độ báo cáo, thống kê, kế toán và kiểm toán theo quy định của pháp luật. Vì sau khi được chuyển đổi lên mô hình mới, Sở GDCK có con dấu riêng, được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại trong và ngoài nước.

 

Ông từng nói, để có thể chuyển đổi mô hình hoạt động từ Trung tâm lên Sở đòi hỏi phải có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mọi mặt, trong đó quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng và con người. Vậy đến thời điểm này, cả hai vấn đề trên đã được chuẩn bị như thế nào?

Về cơ sở hạ tầng, trước hết khung pháp lý của thị trường đang được các cơ quan, ban, ngành hoàn thiện (như Luật Chứng khoán). Còn đối với công nghệ thông tin, Trung tâm đã làm rất quyết liệt để đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường cũng như sự lớn mạnh của nhà đầu tư. Song song với việc áp dụng phương thức khớp lệnh liên tục vào ngày 30/7, hiện Trung tâm đang nghiên cứu phần mềm giao dịch tự động theo chuẩn quốc tế. Dự kiến, cuối năm nay hoặc đầu năm sau, phần mềm này sẽ được đưa vào áp dụng. Bên cạnh đó, các CTCK cũng đang trong quá trình tăng tốc đầu tư, đổi mới công nghệ. Theo tôi, thị trường càng phát triển thì đòi hỏi cơ sở hạ tầng của Trung tâm và các CTCK càng phải được cải tiến và nâng cấp, đầu tư thêm. Riêng với nguồn nhân lực, tuy phải cạnh tranh rất khó khăn trong bối cảnh lao động ngành tài chính - chứng khoán thiếu hụt, nhưng Trung tâm đã có sự chuẩn bị rất lâu trước đó. Tuy nhiên, tôi thừa nhận, hiện nguồn nhân lực ngành tài chính không những thiếu mà còn yếu về chất lượng nên cần có sự đào tạo và tái đào tạo thường xuyên.

 

Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, bao giờ thì Sở GDCK sẽ cổ phần hóa và tiến hành IPO, thưa ông?

Theo lộ trình của Chính phủ thì chậm nhất đến năm 2010 sẽ phát hành cổ phần lần đầu (IPO) của Sở GDCK, nhưng chúng tôi đang có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ để nâng cao tính tự chủ của Sở. Khi Sở GDCK phát hành cổ phần sẽ có nhiều phương thức và đối tác để bán. Một là đối tác chiến lược, bao gồm các Sở GDCK nước ngoài, vì chúng ta cần họ hỗ trợ về mặt kỹ thuật, công nghệ cho Sở, đồng thời đây cũng là nền tảng để kết nối giữa các thị trường với nhau trong tương lai. Hai là các CTCK thành viên và định chế tài chính lớn mà Sở GDCK có thể xem xét để bán cổ phần. Tuy nhiên, vấn đề này hiện vẫn còn trong kế hoạch và chưa có chi tiết cụ thể về tỷ lệ cũng như đối tượng bán.

 

Việc chuyển đổi mô hình quản trị lần này đánh dấu sự phát triển của TTCK Việt Nam . Xin cho biết nhận định của ông về TTCK 7 năm qua và dự báo cho thời gian tới?

Sau 7 năm hoạt động, từ chỗ thị trường chỉ có một TTGDCK TP. HCM đến nay đã có thêm sàn chứng khoán Hà Nội. Số lượng doanh nghiệp niêm yết từ một, hai công ty đến nay cũng tăng lên hàng trăm. Tính đến nay đã có 55 CTCK, 18 công ty quản lý quỹ, 61 tổ chức lưu ký. Nhà đầu tư tham gia vào TTCK ngày càng đông đảo thể hiện ở số lượng tài khoản chứng khoán mới mở tăng mạnh. Hiện có khoảng 300.000 tài khoản chứng khoán, con số này thể hiện sự ra đời của TTCK góp phần rất lớn vào sự phát triển của nền kinh tế, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Có thể nói, từ một thị trường chưa được nhiều người biết đến, đến nay TTCK Việt Nam đã sánh vai cùng TTCK các nước trong khu vực; nhà đầu tư từ chỗ chưa biết gì về chứng khoán đến nay đã dần am hiểu về chứng khoán để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

Theo tôi, TTCK sẽ tiếp tục phát triển ổn định và bền vững, vì nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển và có nhiều yếu tố tác động tích cực. Thêm vào đó, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa và niêm yết, trong đó có nhiều hàng hóa chất lượng tốt.

Thùy Vinh thực hiện
Thùy Vinh thực hiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ