SmartRobo kích hoạt cuộc đua công nghệ mới tại các công ty chứng khoán Việt?

(ĐTCK) Trong khi Chính phủ đang thúc đẩy việc sớm cho ra đời Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 thì giới chứng khoán Việt Nam đang mạnh dạn tiên phong bước đi những bước đầu tiên để nắm bắt cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc, như lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
SmartRobo kích hoạt cuộc đua công nghệ mới tại các công ty chứng khoán Việt?

Gần 2 tháng sau khi ra mắt thị trường ứng dụng giao dịch chứng khoán qua điện thoại di động thông minh SmartOne, hôm nay (11/9), Công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đã chính thức ra mắt thêm một công cụ mới để hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch chứng khoán.

Với tên gọi SmartRobo, công cụ sử dụng chat bot trên nền ứng dụng Skype và Facebook do VPBS phát triển có thể coi là công cụ hỗ trợ giao dịch hoàn toàn mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Theo một nguồn tin từ công ty này, robo sẽ giúp nhà đầu tư tra cứu thông tin về thị trường hay thông tin về một mã chứng khoán nào đó một cách thuận tiện.

Ngoài ra, qua công cụ này người dùng cũng có thể tra cứu các nhận định thị trường và khuyến nghị giao dịch cập nhật của các công ty chứng khoán.Việc tra cứu thông tin tài khoản bao gồm cả tiền và chứng khoán cũng có thể thực hiện được ở nền tảng giao dịch này. Ngoài ra, SmartRobo sẽ hỗ trợ khách hàng đặt, hủy hay sửa lệnh trên giao diện chat và tra cứu trạng thái các lệnh đã đặt.

Sau một tuần được mời thử nghiệm SmartRobo, anh Nguyễn Thành Thái, một nhà đầu tư hiện đang có tài khoản giao dịch chứng khoán tại VPBS cho biết, ứng dụng đã đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm bất ngờ, sành điệu và khác biệt. Tính năng dễ hiểu và dễ sử dụng.

Tuy nhiên theo anh Thái, điểm hạn chế của SmartRobo hiện nay là các giao dịch phải thực hiện tuần tự theo các bước và mất một ít thời gian để chờ robo xử lý, do vậy việc xử lý một giao dịch sẽ cần nhiều thời gian hơn so với khi thực hiện qua webtrade hay ứng dụng di động.

Anh Thái cho rằng nhu cầu và sở thích của các nhà đầu tư là rất khác nhau nên việc VPBS cung cấp đa dạng các công cụ chưa ai có để nhà đầu tư lựa chọn sẽ tạo ra được sự khác biệt lớn so với các công khác.

“SmartRobo cung cấp cho nhà đầu tư phương thức giao dịch phù hợp trong kỷ nguyên công nghiệp 4G và trí tuệ nhân tạo hiện nay. Nó cho phép nhà đầu tư có những trải nghiệm mới mẻ khi giao dịch mà chưa công ty chứng khoán nào có, không phải lo lắng việc chuyên viên môi giới có tắt máy hoặc nghỉ phép hay không”, anh Thái nói.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, một kỹ sư IT tham gia dự án phát triển SmartRobo của VPBS cho hay, ở giai đoạn đầu, robo chỉ trả lời được các thông tin cơ bản, do vậy có thể nhiều yêu cầu của khách hàng chưa thể được đáp ứng.

Tuy nhiên, qua quá trình chat với khách hàng, robo sẽ tự ‘trau dồi, học hỏi’ thông qua việc tổng hợp, phân tích các yêu cầu của khách hàng để cải thiện ‘hiểu biết’ của mình, giúp cho việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng được tốt hơn.

Vị kỹ sư IT cho biết, trên thế giới đã có những robo có khả năng nhìn vào hành vi trong quá khứ của khách hàng để phân tích khẩu vị rủi ro, từ đó đưa ra chiến lược giao dịch phù hợp cho khách hàng. Đây là mục tiêu mà VPBS nhắm tới cho SmartRobo trong tương lai.

Từ trước tới nay trong số các công ty chứng khoán thì VNDirect, HSC hay Techcombank Securities là những công ty được nhà đầu tư đánh giá cao về mức độ ‘chịu chi’ cho đầu tư vào hệ thống công nghệ.

Tuy nhiên, gần đây VPBS cho thấy họ đang đầu tư mạnh vào công nghệ, tiên phong áp dụng công nghệ mới để cải thiện hệ thống giao dịch nhằm cung cấp cho nhà đầu tư những tiện ích và trải nghiệm đầu tư thú vị.Những động thái gần đây của VPBS nhiều khả năng sẽ kích hoạt một cuộc đua công nghệ mới trong các công ty chứng khoán Việt Nam nhằm ‘lấy lòng’ nhà đầu tư.

Đây là một tín hiệu vui đối với các nhà đầu tư chứng khoán Việt, bởi họ sẽ là người hưởng lợi trực tiếp từ những bước đi này của các công ty chứng khoán.

Điều này cũng cho thấy các tổ chức tài chính ở Việt Nam không đứng ngoài xu hướng của thế giới, đáp ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0, rằng: " Cách mạng công nghiệp 4.0 thực sự là cơ cơ hội để dân tộc Việt Nam thực hiện khát vọng phồn vinh. Chúng ta hãy cùng nỗ lực, biến khát vọng thịnh vượng của quốc gia, dân tộc thành việc làm, hành động và kết quả cụ thể trên từng lĩnh vực".

Ngọc Trâm

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ