Sẽ quản chặt hoạt động kinh doanh chứng khoán

(ĐTCK-online) Một vấn đề lớn phát sinh trong thực tế hoạt động của TTCK thời gian qua, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), là việc có những tổ chức không phải là CTCK, công ty quản lý quỹ nhưng lại thực hiện các nghiệp vụ của các tổ chức phải cấp phép này. Cụ thể, nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động môi giới chứng khoán; hoặc công ty tài chính thực hiện ủy thác đầu tư chứng khoán…, mà không chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan chức năng. Điều này làm ảnh hưởng tới sự minh bạch của thị trường, quyền lợi của nhà đầu tư và không có căn cứ pháp lý để xử lý khi có vi phạm xảy ra.
Sẽ quản chặt hoạt động kinh doanh chứng khoán

Để đảm bảo nguyên tắc hoạt động của các CTCK là hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải chịu sự quản lý thống nhất của cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán, UBCK dự kiến sẽ có quy định chặt chẽ quản lý các hoạt động nghiệp vụ này. Theo đó, dự thảo sửa đổi Luật Chứng khoán sẽ có thêm quy định, chỉ CTCK, công ty quản lý quỹ mới được thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán.

Một vấn đề phức tạp khác là thời gian qua, một số CTCK đã triển khai các hoạt động như mở sàn giao dịch vàng, thực hiện môi giới giao dịch chứng khoán của tổ chức chưa niêm yết, triển khai hoạt động đầu tư chỉ số… Những hoạt động này không phải là các nghiệp vụ chính được ghi trong giấy phép, nhưng các CTCK cho rằng, đó là hoạt động cung cấp dịch vụ tài chính khác mà công ty được thực hiện theo quy định tại Điều 60, Luật Chứng khoán (ngoài các nghiệp vụ kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều này, CTCK được cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính và các dịch vụ tài chính khác). Thực tế, cơ quan quản lý TTCK đã không đủ căn cứ pháp lý để xử lý các trường hợp nêu trên. Để tạo căn cứ pháp lý đối với những nghiệp vụ mới phát sinh, dự thảo sửa đổi Luật Chứng khoán quy định, CTCK chỉ được cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính và các dịch vụ tài chính khác theo quy định của Bộ Tài chính.

P.V
P.V

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ