Sẽ giám sát các DNNN kinh doanh thua lỗ, hoạt động không có hiệu quả

(ĐTCK-online) Bộ Tài chính vừa banh hành thông tư hướng dẫn một số điều của Quy chế giám sát đối với doanh nghiệp nhà nước kinh doanh thua lỗ, hoạt động không có hiệu quả.

Theo Thông tư số 42/2008/TT-BTC, ngày 22 tháng 5 năm 2008, có 4 trường hợp, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) kinh doanh thua lỗ sẽ bị giám sát. Cụ thể, các DNNN kinh doanh thua lỗ 2 năm liên tiếp hoặc 1 năm thua lỗ nhưng thất thoát từ 30% vốn chủ sở hữu trở lên; kinh doanh giữa 2 năm thua lỗ có 1 năm lãi trong đó trước năm thực hiện việc giám sát doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ; hoặc doanh nghiệp có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn nhỏ hơn 0,5 sẽ là đối tượng bị đưa vào danh sách giám sát. Các DNNN hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư này.

Theo Thông tư, các doanh nghiệp thuộc diện bị giám sát, hàng quý, năm lập báo cáo giám sát theo các chỉ tiêu quy định. Ngoài số liệu, cần tập trung phân tích, đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp về các vấn đề, như: Tình hình sản xuất, tiêu thụ hàng hóa tồn kho; tình hình và hiệu quả các khoản đầu tư xây dựng và đầu tư ra ngoài doanh nghiệp; công tác quản lý chi phí sản xuất kinh doanh; việc vay và trả nợ, công tác thu hồi nợ.

Các đơn vị phải báo cáo chậm nhất là 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý và 40 ngày sau khi kết thúc năm (đối với các thành viên của tổng công ty, công ty còn, công ty độc lập). Và chậm nhất 45 ngày kể từ ngày kết thúc quý và 60 ngày sau khi kết thúc năm (đối với các tổng công ty, công ty mẹ).

Thông qua báo cáo giám sát của doanh nghiệp, đại diện chủ sở hữu chủ trì và phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp tiến hành đánh giá, phân tích nguyên nhân; xác định tính trung thực, chính xác về số liệu báo cáo của doanh nghiệp; kiến nghị các giải pháp khắc phục sau khi kiểm tra doanh nghiệp, kiến nghị các doanh nghiệp phải đưa vào danh sách giám sát, doanh nghiệp được đưa ra khỏi danh sách giám sát.

Các cơ quan tài chính phối hợp với đại diện chủ sở hữu cùng cấp đánh giá, phân tích báo cáo giám sát quý, năm của doanh nghiệp; tham gia kiểm tra doanh nghiệp và giám sát danh sách doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả phải đưa vào danh sách giám sát, doanh nghiệp được đưa ra khỏi danh sách giám sát để đại diện chủ sở hữu thông báo theo quy định.

Doanh nghiệp nhà nước thuộc diện giám sát nếu 2 năm liền vẫn hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ... thì phải chuyển đổi sở hữu hoặc giải thể, phá sản.

Những doanh nghiệp trong danh sách giám sát nếu 2 năm liên tục không thua lỗ, thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, giám sát theo quy chế thì được đưa ra khỏi danh sách giám sát.

Trần Lê
Trần Lê

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ