Sẽ có sàn giao dịch vàng theo phương thức khớp lệnh liên tục

(ĐTCK – online) Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, ngày 25/5 tới sẽ chính thức mở Sàn giao dịch vàng Sài Gòn tại Quận Tân Bình (TP.HCM). Áp dụng mô hình của sàn giao dịch chứng khoán, Sàn giao dịch vàng Sài Gòn của ACB là nơi mà các nhà đầu tư kinh doanh biến động giá vàng có thể đến giao dịch thông qua các thành viên trên sàn, với hình thức khớp lệnh liên tục.
Quầy giao dịch của Ngân hàng ACB Quầy giao dịch của Ngân hàng ACB

Tại Sàn giao dịch vàng của ACB, nhà đầu tư không cần đủ tiền, đủ vàng mà chỉ cần ký quỹ một phần giá trị giao dịch vẫn có thể mua bán vàng trên sàn. Điều này giúp nhà đầu tư có thể nâng cao việc sử dụng vốn một cách hiệu quả, giá cả công khai, minh bạch nhưng phương thức giao dịch tiện lợi, an toàn. Đặc biệt, với hình thức giao dịch này, nhà đầu tư không chỉ có thể mua vàng để đầu cơ giá lên mà còn có thể bán khống để đầu cơ giá xuống.

Nhà đầu tư có thể đặt lệnh trực tiếp tại Sàn giao dịch vàng của ACB hoặc các điểm nhận lean khác của thành viên. Thành viên sàn ở đây chính là các tổ chức (bao gồm doanh nghiệp kinh doanh vàng và ngân hàng) ngồi trực tiếp tại Sàn giao dịch vàng của ACB. Các tổ chức này sẽ thực hiện việc giao dịch vàng theo lệnh của nhà đầu tư trong khoảng thời gian 9 - 10h sáng hoặc 1 - 3h chiều. Tuy nhiên, loại vàng giao dịch trên sàn của ACB hiện chỉ áp dụng với nhãn hiệu SJC (Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn); đơn vị yết giá là VNĐ/lượng; khối lượng giao dịch tối thiểu 10 lượng/lệnh; bước nhảy về khối lượng:10 lượng; bước nhảy về giá: 5.000 VNĐ/lượng - không giới hạn biên độ giá; thời hạn hiệu lực của lệnh là trong ngày; phí giao dịch 2.000 VNĐ/lượng.

Tuy nhiên, để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn, nhà đầu tư phải ký quỹ ban đầu 10%. Điều này có nghĩa, nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ 10% giá trị giao dịch, ACB cam kết cho nhà đầu tư vay 90% còn lại. Khi giá vàng biến động làm cho tỷ lệ tài sản ròng trên tổng dư nợ vay bằng 7% thì ACB sẽ yêu cầu khách hàng nộp thêm tiền để tỷ lệ này trở về mức 10%. Thời gian để khách hàng nộp thêm tiền vào lúc 15h chiều cùng ngày (được thông báo), trường hợp sau 15h mà khách hàng chưa nộp thêm tiền, ACB có quyền giảm một phần hay toàn bộ nợ vay của khách hàng để tỷ lệ này trở về mức 10%. Và khi khách hàng chưa nộp thêm tiền, giá vàng tiếp tục biến động làm cho tỷ lệ tài sản ròng trên tổng dư nợ vay chỉ còn 3%, ACB có quyền đơn phương tất toán toàn bộ nợ vay của khách hàng. Trường hợp, khách hàng đang có nợ vay bằng tiền (do mua vàng), ACB sẽ bán vàng trên tải khoản của khách hàng để thanh toán nợ vay. Nếu khách hàng đang có nợ vay bằng vàng (do bán vàng), ACB sẽ mua vàng bằng tiền trên tài khoản của khách hàng để thanh toán nợ vay.

Với chủ trương tăng trưởng nhanh, hiệu quả cao, chất lượng bền vững trong giai đoạn từ nay đến năm 2010, ACB đã đưa ra kế hoạch tăng vốn lên 2.800 tỷ đồng trong năm nay và các định hướng phát triển như tập trung phục vụ nhóm khách hàng mục tiêu và có chính sách phục vụ tốt hơn đối với nhóm khách hàng đem lại lợi nhuận cao cho Ngân hàng… Theo kế hoạch dự kiến từ nay đến năm 2010, ACB sẽ tăng vốn điều lệ lên 8.000 tỷ đồng.

Thùy Vinh
Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ