Sẽ có đợt giảm giá xe mới?

Người tiêu dùng đang mong chờ một đợt giảm giá xe mới khi có tin Chính phủ sẽ sớm quyết định việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xe và phụ tùng ôtô.
Xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh khi thuế giảm. (Ảnh minh họa) Xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh khi thuế giảm. (Ảnh minh họa)

Ngày 10/10, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, đánh giá kỹ chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh cần thiết và giao Bộ Tài chính căn cứ vào quy định của pháp luật thuế xuất, nhập khẩu hiện hành để sớm quyết định việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xe ôtô và phụ tùng ôtô.

Theo ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Tradaco (TP. HCM), mặc dù thông tin này mới xuất hiện cách đây 1 tuần nhưng nhiều khách hàng đã ngừng việc đặt mua xe nhập khẩu hoặc đề nghị doanh nghiệp tạm ngừng nhập xe để chờ đợi giảm thuế. Bên cạnh đó, lượng khách hàng tìm đến đặt mua xe cũng bắt đầu thưa thớt.

Cũng theo ông Tâm thì bản thân doanh nghiệp nhập khẩu đang phải cân nhắc khi nghe được thông tin này. Mặc dù chưa biết mức thuế sẽ giảm cụ thể là bao nhiêu và khi nào giảm, nhưng các doanh nghiệp hiện đang lừng chừng trong việc tiếp tục nhập khẩu xe. Vấn đề ở chỗ, người ta lo ngại khi nhập xe về mà thuế giảm thì sẽ khó bán và có nguy cơ thua lỗ. Điều doanh nghiệp mong muốn nhất là nhập xe và làm thủ tục thông quan sau khi đã giảm thuế.

Một số doanh nghiệp nhập xe cho biết, họ sẽ giảm nhập xe để chờ đợi thuế nhập khẩu giảm. Bên cạnh đó, một số xe mới nhập về đang trở nên khó bán vì khách hàng cũng đang chờ giảm thuế.

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết, Bộ đang xây dựng phương án giảm thuế nhập khẩu ôtô trình Chính phủ với mức giảm dự kiến là khá mạnh.

Các doanh nghiệp nhập khẩu tính toán, nếu mức thuế nhập khẩu giảm thêm 10% thì bình quân giá xe giảm khoảng 5-6%; nếu giảm 20% thì giá xe nhập khẩu giảm khoảng trên 10% và giảm 30% (tức là thuế suất thuế nhập khẩu còn 40%) thì hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Một số doanh nghiệp nhập khẩu cũng cho biết, họ sẽ giảm bớt một số trang thiết bị của xe nhập khẩu để kéo giá xe xuống thấp hơn nữa nhằm mở rộng thị phần. Công ty Hyundai Motor Việt Nam dự kiến sẽ giảm giá mẫu xe Santa Fe từ 45.000 USD/chiếc hiện nay xuống còn 35.000USD/chiếc vào cuối năm (với mức thuế nhập khẩu hiện nay là 70%) khi trang bị một cầu thay vì hai cầu, thay số tự động thành số sàn. Mức giá này hoàn toàn có thể cạnh tranh được với chiếc Chevrolet Captiva LTZ.

Quyết định giảm thuế từ 80% xuống còn 70% đối với ôtô mới nhập khẩu của Bộ Tài chính hồi đầu tháng 8 tuy chưa phát huy tác dụng đáng kể, nhưng cũng đã khiến cho lượng xe nhập khẩu thời gian qua tăng lên, hiện xe nhập khẩu đã chiếm gần 40% thị phần.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, sau 8 tháng với hai đợt hạ thuế nhập khẩu cho ôtô nguyên chiếc, lượng xe dưới 8 chỗ đã vượt qua con số 5.800 xe. Nếu so sánh với năm trước thì con số 5.800 chiếc (gồm xe 5 chỗ và xe đa dụng MPV/SUV) của 8 tháng năm nay đã cao hơn 60% số xe nhập về của cả năm 2006. Bắt đầu từ tháng 4, lượng xe dưới 8 chỗ cập cảng lúc nào cũng đạt trên 700 chiếc, trong khi suốt 12 tháng của năm 2006, không một lần doanh số nhập vượt quá mức 450.

Nếu thuế nhập khẩu tiếp tục giảm, lượng xe nhập chắc chắn sẽ tăng mạnh vào cuối năm. Khi đó, xe nhập có thể sẽ chiếm tới 50% thị phần, cân bằng với xe lắp ráp trong nước và chắc chắn trở thành áp lực với xe trong nước.

Trong khi đó, đến nay xe lắp ráp trong nước vẫn chưa được giảm giá, nguyên nhân là do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm nhưng chưa đủ mạnh để gây sức ép với xe trong nước, chỉ những xe có giá trên 40.000 USD/chiếc mới chịu sức ép này, nhưng xe trên 40.000 USD lắp ráp trong nước không nhiều. Bên cạnh đó, lượng khách hàng mua xe tăng nhiều, doanh nghiệp thiếu xe giao cho khách nên không có ý định giảm giá.

Nhưng với lần giảm thuế dự kiến sắp tới thì xe lắp ráp trong nước sẽ chịu áp lực nhiều hơn. Dù muốn hay không thì giá xe cũng sẽ phải giảm. Hiện một số doanh nghiệp ôtô FDI đã chuẩn bị phương án giảm giá xe, nhưng các doanh nghiệp này cũng đang chờ đợi Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu linh kiện.

Theo chỉ đạo của Chính phủ thì lần này có cả việc xem xét giảm thuế linh kiện ôtô nhập khẩu, khả năng xe lắp ráp trong nước sẽ giảm theo. Một số doanh nghiệp FDI cho biết: “Khi thuế nhập khẩu linh kiện giảm chúng tôi sẽ giảm giá bán xe và những khách hàng làm hợp đồng từ trước chưa đến ngày nhận xe sẽ được giảm giá nếu nhận xe sau khi quyết định giảm thuế có hiệu lực.


VNN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,180.99 -12.02 -1.02% 72,481 tỷ
HNX 222.44 -3.76 -1.69% 911 tỷ
UPCOM 87.54 -0.61 -0.69% 220 tỷ