Sắp nới room cho tổ chức tín dụng nước ngoài

Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, trong đó có đề cập đến việc tăng giới hạn góp vốn cổ phần của các tổ chức nước ngoài tại các tổ chức tín dụng trong nước yếu kém.
Sắp nới room cho tổ chức tín dụng nước ngoài

Sáng nay (ngày 29/5) tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2012 với chủ đề  “Từ ổn định đến phục hồi kinh tế”.

 

Trong bài tham luận của mình, đại diện NHNN Phó thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Điều hành của NHNN trong thời gian qua đã đạt một số kết quả nhất định, chẳng hạn như cán cân vãng lai và cán cân thanh toán đã thặng dư, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng ổn định và lòng tin vào đồng Việt Nam đã tăng lên đáng kể.

 

Tính từ đầu năm 2012 đến nay, lãi suất huy động của thị trường ngân hàng đã giảm từ 2 - 3% và lãi suất cho vay cũng giảm từ 1 - 4%. Đặc biệt là dòng vốn này đã chảy đúng hướng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, lĩnh vực xuất khẩu và nông nghiệp - nông thôn.

 

Tính thanh khoản của các tổ chức tín dụng đã được cải thiện đáng kể, trật tự trên thị trường tiền tệ đã được thiết lập. NHNN sẽ tiếp tục giám sát chặt và xử lý nghiêm các tổ chức nếu có vi phạm.

 

Việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng đã và đang được tiến hành mạnh mẽ.

 

Thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, bám sát xu hướng thị trường. Thực hiện công tác xử lý lại nợ giữa các ngân hàng, giãn đảo nợ cho những DN có tiềm năng kinh doanh tốt.

 

Phần trả lời các khuyến nghị của Nhóm công tác ngân hàng, Phó thống đốc Hưng cho biết: Vừa qua, Chính phủ đã có Quyết định số 254 phê duyệt Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015, trong đó có đề cập đến việc tăng giới hạn góp vốn cổ phần của các tổ chức nước ngoài tại các tổ chức tín dụng trong nước yếu kém.

 

Hiện nay, NHNN đang nghiên cứu, bổ sung và trình Chính phủ Dự thảo thay thế Nghị định số 69 quy định về tổ chức nước ngoài góp vốn, mua cổ phần.

 

Với việc Chính phủ ban hành Nghị định này sẽ tạo khuôn khổ hành lang pháp lý rõ ràng cho các nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài tham gia góp vốn vào các tổ chức tín dụng ở Việt Nam.

 

Thứ hai,về trần lãi suất huy động thì NHNN cũng xác định đây chỉ là biện pháp hành chính ngắn hạn trước mắt. Do đó, NHNN sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cũng như các chi nhánh ngân hàng nước ngoài nếu vi phạm về trần lãi suất huy động.

 

Thứ ba, về hạn mức tăng trưởng tín dụng được NHNN chia theo 4 nhóm, dựa trên nguyên tắc tổ chức tín dụng lành mạnh có khả năng tăng trưởng tín dụng thì sẽ được phép tăng trưởng ở mức cao hơn.

 

Trong 5 tháng đầu năm 2012, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống vẫn bị giảm so với cuối năm 2011 nhưng đã được cải thiện từ tháng 3/2012.

 

NHNN sẽ xem xét đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới thành lập có hiệu quả nhưng dư nợ vẫn ở mức thấp so với vốn điều lệ thì sẽ được NHNN cho phép mở rộng tín dụng bằng vốn điều lệ.

 

Ngoài ra, những tổ chức tín dụng nước ngoài hoạt động an toàn, hiệu quả thời gian qua có đề thì NHNN cũng đã xem xét cho phép tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn so với chỉ tiêu quy định.

 

Thứ tư, kiến nghị về cho vay ngoại tệ nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh lãi suất cho vay VND đã giảm những vẫn ở mức cao thì vừa qua Thống đốc NHNN cũng đã ban hành Quyết định cho vay ngắn hạn ngoại tệ đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với những khách hàng người cư trú.


TTVN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ