Sắp có khung pháp lý cho vay giao dịch ký quỹ

(ĐTCK-online) Ngày 26/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) công bố và lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động giao dịch mua chứng khoán ký quỹ. Theo đó, căn cứ vào tình hình thị trường, điều kiện của CTCK và mức độ tín nhiệm của từng khách hàng, CTCK có thể quyết định tỷ lệ ký quỹ đối với từng khách hàng, nhưng không thấp hơn 50% giá trị chứng khoán tại thời điểm mua chứng khoán.
Sắp có khung pháp lý cho vay giao dịch ký quỹ

UBCK có thể thay đổi tỷ lệ này tùy theo tình hình của thị trường. CTCK không được cho khách hàng vay để mua quá 5% tổng số cổ phiếu lưu hành của một tổ chức niêm yết; tổng mức cho vay giao dịch mua ký quỹ của CTCK đối với một khách hàng không được vượt quá 1% vốn chủ sở hữu của CTCK; tổng dư nợ cho vay giao dịch mua ký quỹ của một CTCK không được vượt quá 100% vốn chủ sở hữu của công ty.

Để được thực hiện nghiệp vụ này, CTCK phải lập hồ sơ xin phép UBCK, đồng thời đảm bảo các điều kiện như có vốn chủ sở hữu không thấp hơn vốn điều lệ, có thời gian hoạt động môi giới ít nhất 1 năm. Muốn sử dụng dịch vụ này, NĐT phải mở tài khoản giao dịch ký quỹ, tách biệt với tài khoản giao dịch bình thường. Cổ phiếu được giao dịch ký quỹ phải đáp ứng các điều kiện: có thời gian niêm yết từ 6 tháng trở lên, có giá trị sổ sách lớn hơn mệnh giá;  cổ phiếu của công ty có thời gian thành lập và hoạt động tối thiểu 5 năm, có vốn điều lệ tối thiểu 20 tỷ đồng, có tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm tối thiểu là 3%.

T.Đoàn
T.Đoàn

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ