Sàn vàng về chứng khoán: Lợi thì có lợi…

(ĐTCK-online) Các trung tâm giao dịch (TTGD) vàng đã hoạt động trên thị trường cách đây hơn 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một hành lang pháp lý nào cho mô hình này. Trong khi đó, sức hấp dẫn lợi nhuận ngày càng khiến nhiều DN cũng như ngân hàng "háo hức" với việc thành lập TTGD vàng trực thuộc...

Mới đây, một động thái được cho là có tác động lớn đến sàn vàng nếu được thực thi, đó là việc UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Tài chính về việc chuyển giao quản lý tập trung các TTGD vàng trên địa bàn cho Sở GDCK TP. HCM (HOSE). Lý do là nhằm đưa các TTGD vàng vào quy củ, hạn chế rủi ro cho NĐT.

TIN LIÊN QUAN

* Lợi nhuận lớn, sàn vàng tăng tốc cạnh tranh

* Sàn vàng cạnh tranh hút khách

Trong những ngày qua, vấn đề này trở thành tiêu điểm bình luận trên thị trường vàng. Có ý kiến cho rằng, chuyển hoạt động của TTGD vàng về HOSE cũng thuận, vì Sở đã có kinh nghiệm trong việc quản lý hoạt động trên giao dịch điện tử với các sàn chứng khoán nên sẽ giúp sàn vàng hoạt động tốt hơn. Nhưng cũng nhiều quan điểm cho đó là sự thiếu hợp lý…

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Sacombank - SBJ cho rằng, nếu thực sự xem vàng là một loại hàng hóa thì việc chuyển hoạt động TTGD vàng về HOSE quản lý là phù hợp. Còn nếu xem vàng là một loại tiền tệ thì việc kiểm soát, chế tài nên để cho NHNN quản lý.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), hoạt động của TTGD vàng rất cần có cơ quan quản lý. Song quản lý như thế nào để tiếp tục phát triển mới là điều cần quan tâm, vì việc đầu tư vàng qua sàn là nhu cầu thực sự. Theo bà Cúc, việc quản lý các sàn vàng nên quy về một mối là NHNN. Vì NHNN có chức năng cấp phép cho các ngân hàng cũng như một số DN trong ngành được kinh doanh vàng qua tài khoản. Trên thực tế, các TTGD vàng hoạt động lâu nay đều lấy giá quốc tế làm chuẩn cho NĐT giao dịch.

Đồng thời, để giải quyết lượng hàng dư mua và dư bán trên sàn nhằm nâng cao tính thanh khoản, chủ sàn vàng (tức ngân hàng) phải thực hiện nghiệp vụ tự doanh vàng qua tài khoản với thị trường thế giới. Như vậy, chỉ NHNN mới có thể cho phép các ngân hàng thực hiện vấn đề trên. Lâu nay, hoạt động của TTGD vàng đều được triển khai bởi các ngân hàng, nếu DN ngoài ngành mở sàn cũng phải liên kết với ngân hàng mới có thể kinh doanh. Bởi ngân hàng mới có chức năng cấp hạn mức tín dụng (cho NĐT vay vàng, tiền đồng).

Tổng giám đốc một sàn vàng trên địa bàn TP. HCM nhận định, việc sớm đưa ra quy định cũng như có một cơ quan quản lý tập trung đối với hoạt động của các TTGD vàng là điều cần thiết. Song theo ông này, không nên chuyển giao sàn vàng về HOSE, mà tốt nhất nên để NHNN quản lý. Bởi mặt hàng vàng khác với chứng khoán, do đó mô hình quản lý cũng sẽ có những điểm khác nhau. Chẳng hạn, về tỷ lệ ký quỹ, hiện các TTGD vàng quy định chỉ ở mức 7% và đây được xem là đòn bẩy tài chính hấp dẫn, nhưng nếu sau khi chuyển giao về HOSE, có thể sẽ nâng tỷ lệ ký quỹ hoặc đưa ra biên độ khống chế giá trong giao dịch và như vậy sẽ khó thu hút NĐT, cho dù vẫn biết điều đó sẽ hạn chế được rủi ro.

Trong thời gian qua, NHNN và Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu các mô hình hoạt động của nhiều TTGD vàng trên thế giới để xây dựng đề án về quy trình quản lý tập trung đối với TTGD vàng tại Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa đi đến thống nhất.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội cho rằng, để có một đầu mối quản lý tập trung các TTGD vàng như sàn chứng khoán sẽ rất khó. Bởi vàng khác với chứng khoán ở chỗ, phải đối ứng với nước ngoài cả về giá cũng như việc tự doanh vàng qua tài khoản và vấn đề này chỉ có NHNN mới có thể cho phép. Mặt khác, dù có lợi thế về cơ sở hạ tầng, nhưng HOSE chưa chắc đã hiểu sâu về nghiệp vụ kinh doanh vàng. Do đó, theo ông Khánh, quản lý tập trung các TTGD vàng là việc cần làm sớm, nhưng quan trọng hơn là tổ chức nào quản lý mới đem lại hiệu quả cũng như thu hút NĐT tham gia ngày một nhiều hơn.          

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ