Sàn vàng vào cuộc cạnh tranh gay gắt

(ĐTCK-online) Không khai trương ầm ỹ, chẳng quảng bá thông tin trên báo chí, nhiều sàn vàng lặng lẽ ra đời và cạnh tranh bằng cách đưa ra các dịch vụ: giảm phí giao dịch, nhận lệnh qua điện thoại, cho NĐT tùy chọn mức giá... Khoản lợi nhuận kếch xù từ phí giao dịch và tiền lãi cho vay đang hút nhiều ngân hàng, công ty kinh doanh vàng vào việc mở sàn vàng.
Lợi nhuận lớn khiến nhiều ngân hàng, công ty kinh doanh vàng sẵn sàng đầu tư số vốn lớn vào sàn vàng Lợi nhuận lớn khiến nhiều ngân hàng, công ty kinh doanh vàng sẵn sàng đầu tư số vốn lớn vào sàn vàng

Khách hàng được lợi

Ngày 28/5, tại Hà Nội, Sàn giao dịch vàng SJC - Hà Nội chính thức khai trương. Mặc dù không có chức năng giao dịch vàng nhưng trong bối cảnh TTCK sụt giảm, CTCK Hà Thành đã bắt tay với Công ty Vàng bạc đá quý TP. HCM (SJC) mở Sàn giao dịch vàng SJC - Hà Nội. Tại sàn này, NĐT giao dịch vàng miếng 9999 nhãn hiệu SJC và có thể rút vàng vật chất hoặc lưu ký vàng vật chất. Giao dịch vàng qua sàn phần lớn là giao dịch bù trừ, nên lượng vàng vật chất thực rút sẽ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng giao dịch của thị trường. Tại SJC - Hà Nội, NĐT có thể rút 4.000 lượng/ngày.

Thay vì thu phí cố định, SJC - Hà Nội đưa ra nhiều mức phí khá linh hoạt. Với các giao dịch từ 30 đến 50 lượng, mức phí là 100.000 đồng/giao dịch; dưới 30 lượng, mức phí là 80.000 đồng/giao dịch. Một ưu thế nữa là SJC - Hà Nội áp dụng thời gian giao dịch dài trong ngày, gồm phiên 1 từ 8h - 11h sáng và phiên 2 từ 13h30 - 19h chiều. Đại diện của sàn này cho biết, trong tương lai gần, giờ giao dịch sẽ được kéo dài hơn nữa nhằm tăng tính thanh khoản cho thị trường. Một giao dịch viên của SJC - Hà Nội cho biết, phần mềm của Hà Thành đã tích hợp chức năng đặt lệnh qua điện thoại và Internet, nhưng phải đợi hệ thống chạy ổn định một thời gian mới có thể áp dụng.

Sàn giao dịch vàng của Ngân hàng Đông Á đang trong thời gian thử nghiệm, nhưng NĐT có thể mở tài khoản đợi ngày khai trương. Những dịch vụ mà sàn giao dịch này đưa ra khá tiện lợi cho NĐT. Ngoài tỷ lệ ký quỹ theo quy định, NĐT có thể đặt lệnh mua - bán tối thiểu là 10 lượng (thay vì 50 lượng như các sàn khác); phí giao dịch áp dụng chỉ là 1.000 đồng/lượng (thay vì 2.000 đồng/lượng như ACB, Phú Quý, SJC). “Trước mắt, NĐT vẫn phải đến đặt lệnh tại sàn, trong tương lai, chúng tôi sẽ triển khai đặt lệnh qua mạng. Chậm nhất là 2 tuần nữa, sàn vàng của Đông Á sẽ đi vào giao dịch và khi đó, các quy định cụ thể sẽ được ban hành”, một nhân viên của Sàn giao dịch vàng Đông Á cho biết.

Tại sàn vàng của Phú Quý, bên cạnh những quy định giao dịch áp dụng chung trên Sàn giao dịch vàng Sài Gòn, công ty này còn triển khai đặt lệnh qua điện thoại để giúp NĐT không có điều kiện đến sàn có thể giao dịch được. Kết quả giao dịch cũng như thông tin cần thiết cũng được Phú Quý thông báo qua SMS để NĐT chủ động đưa ra quyết định đầu tư.

 

Vừa “chơi”, vừa đợi luật!

Chưa bao giờ như lúc này, lạm phát lại trở thành nỗi ám ảnh lớn đối với NĐT. Gửi ngân hàng cho dù lãi suất cao như hiện nay (trên dưới 15%/năm) cũng không đảm bảo lãi suất thực dương. Trong khi lúng túng chọn kênh đầu tư thì vàng là lựa chọn số 1 của nhiều NĐT. Phiên giao dịch ngày 27/5, Sàn giao dịch vàng ACB lập kỷ lục khi giá trị giao dịch đạt trên 10.000 tỷ đồng với 538.700 lượng vàng giao dịch. Lợi nhuận lớn thu được từ việc cung cấp dịch vụ giao dịch vàng khiến nhiều ngân hàng, công ty kinh doanh vàng sẵn sàng đầu tư số vốn không nhỏ vào sàn vàng.

Ngày khai trương sàn vàng của CTCP Đầu tư vàng Phú Quý chỉ có bạn hàng, DN đối tác, mà không có các cơ quan truyền thông. “Thực ra, Công ty đã chuẩn bị khá kỹ càng thông cáo báo chí để quảng bá rộng rãi đến NĐT. Nhưng trong thời điểm tương đối nhạy cảm như hiện nay, việc thông tin rộng rãi sẽ có những bất lợi”, lãnh đạo DN này cho biết. Sàn giao dịch vàng SJC - Hà Nội cũng có lý do tương tự, khi chọn cách khai trương lặng lẽ “không kèn, không trống”.

Trên thực tế, việc đầu tư lập sàn vàng  cũng có những rủi ro. Các sàn vàng ra đời hiện nay dựa trên cơ sở pháp lý là quy định về thành lập sàn giao dịch hàng hóa và vận hành theo quy chế thành viên của Sàn giao dịch vàng Sài Gòn. Nhưng vàng là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan đến chính sách tiền tệ nên chịu sự kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, hiện nay, quy định của NHNN cũng chưa rõ ràng. “Khi chúng tôi xin phép thì không nhận được sự đồng tình hay phản đối, do đó chúng tôi vẫn xúc tiến thành lập. Sau này có những quy định gì thì mình sẽ điều chỉnh cho phù hợp”, giám đốc một DN mở sàn vàng cho biết.

Nguyên Thành
Nguyên Thành

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,201.28 -4.33 -0.36% 5,069 tỷ
HNX 226.42 -1.45 -0.64% 94 tỷ
UPCOM 88.55 0.18 0.2% 13 tỷ