Sàn vàng và chuyện quản lý

(ĐTCK-online) Hai phương án quản lý sàn vàng vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình lên Chính phủ đang tạo ra nhiều cuộc tranh luận với những ý kiến trái chiều. Bởi theo các chuyên gia trong ngành vàng, việc sớm có quy định đối với hoạt động của sàn vàng là cần thiết, nhưng cả hai phương án là có thể dừng hoạt động sàn vàng hoặc cho hoạt động nhưng nâng tỷ lệ ký quỹ lên 100%, đều thiếu tính khả thi. ĐTCK xin giới thiệu một số ý kiến về vấn đề này.

Ông Huỳnh Duy Sang, Phó giám đốc Trung tâm Giao dịch vàng ACB

Để cạnh tranh thu hút NĐT, các sàn vàng đã giảm tỷ lệ ký quỹ, phổ biến hiện nay là 5%, còn tỷ lệ ký quỹ tại Trung tâm vàng ACB vẫn giữ mức 7%. Chúng tôi cũng có kế hoạch giảm tỷ lệ ký quỹ, nhưng trước biến động của giá vàng thời gian gần đây ACB vẫn chưa muốn điều chỉnh giảm. Theo tôi đó là mức quy định tối thiểu, còn những NĐT thận trọng, muốn tránh rủi ro thì có thể gia tăng mức ký quỹ.

Song nếu nâng tỷ lệ ký quỹ lên 100% là quá cao, không khuyến khích được người đầu tư. Tôi cho rằng, nên sớm có quản lý đối hoạt động sàn vàng, tạo điều kiện để hình thức kinh doanh này phát triển. Còn nếu dừng hoạt động của các sàn vàng hoặc nâng tỷ lệ ký quỹ lên 100% cũng đồng nghĩa với việc thu hẹp, thì không biết bao giờ Việt Nam mới hòa nhập được vào với thị trường thế giới, từng bước tạo ra cơ chế giao dịch vàng minh bạch. Mặt khác, các sàn vàng hoạt động sẽ làm giảm việc nhập khẩu vàng vật chất, giảm sức ép lên thị trường ngoại tệ.

 

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty Sacombank - SBJ

Nếu có quy định quản lý hoạt động các sàn vàng và tổ chức có bài bản thì vẫn tốt hơn là cấm, bởi đó là nhu cầu của NĐT và thị trường. Trường hợp không thực hiện theo con đường chính quy thì khó loại trừ được việc người ta sẽ sử dụng hình thức bất hợp pháp khác. Hiện cả thế giới kinh doanh tiền tệ, trong đó có vàng, thì không có lý do gì mình lại thu hẹp và dừng hoạt động sàn vàng, miễn là có phương án quản lý tốt, đừng để bát nháo. Quan điểm của đơn vị tổ chức sàn vàng tốt nhất là vẫn theo khuôn khổ có quản lý. Hiện các sàn áp dụng mức ký quỹ phổ biến 5%, nhưng do đã giao dịch 23/24 giờ nên tỷ lệ ký quỹ này vẫn đảm bảo được và xử lý kịp thời.

 

Ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc Công ty Kinh doanh đầu tư  tài chính VTG

Tới thời điểm này, các sàn vàng vẫn chờ quy định từ các cơ quan ban, ngành cấp trên. Còn nếu nói đến giấy phép đúng nghĩa cho hoạt động của sàn vàng và theo yêu cầu thì đến nay chưa có sàn nào có giấy phép. Do đó, việc sớm cho ra quy định quản lý sàn vàng theo tôi là điều cần thiết và không chỉ là mong đợi của NĐT mà ngay cả với các đơn vị tổ chức sàn vàng. Còn nếu dừng hoạt động của các sàn vàng chắc chắn sẽ tạo ra những tác động tiêu cực đối với đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý PNJ

Đúng là phải có một cơ quan thứ 3 quản lý hoạt động của các sàn vàng và sớm đưa ra quy định, đồng thời quy định quản lý cần chặt chẽ, thay vì để phát triển tự phát như hiện nay. Việc các sàn vàng cạnh tranh nhau bằng giải pháp giảm tỷ lệ ký quỹ là có, song nếu tăng tỷ lệ ký quỹ lên 100% là không khả thi, khó khuyến khích được người kinh doanh. Bởi thực tế hiện nay, việc đầu tư vàng qua sàn của NĐT là có nhu cầu mà nếu không cho thực hiện sẽ khó tránh được sự biến tướng. Vì ngay cả quy định kinh doanh vàng tài khoản đã có từ lâu, nhưng vẫn khó có thể quản lý chặt.

Vân Linh thực hiện.
Vân Linh thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ