Sàn vàng trước giờ “G”

Chỉ còn vài ngày nữa, quyết định đóng cửa sàn giao dịch vàng chính thức có hiệu lực (ngày 30/3). Trước thời điểm này, các đơn vị tạo lập sàn đang gấp rút xử lý những vướng mắc.
Cảnh nhộn nhịp tại các trung tâm giao dịch vàng sẽ lùi vào dĩ vãng. Cảnh nhộn nhịp tại các trung tâm giao dịch vàng sẽ lùi vào dĩ vãng.

NĐT “kẹt trạng thái”

 

Trong khi các sàn vàng “chui” hoạt động rầm rộ với việc mở chi nhánh, đi “săn” dữ liệu khách hàng từ các trung tâm giao dịch vàng (TTGDV)..., thì các sàn giao dịch chính thức lại đang trong giai đoạn nước rút để “thu xếp trận địa”.

 

Hình ảnh nhộn nhịp, bảng điện tử nhấp nháy, các biểu đồ “nến” xanh đỏ lên xuống... tại các TTGDV gần như 24 giờ trong ngày đã không còn nữa, thay vào đó là không khí vắng hoe như “chợ chiều”.

 

TIN LIÊN QUAN

* Sàn vàng “chui” lộ diện

* Sàn vàng… dọn dẹp sớm!

* Yêu cầu CTCK chấm dứt hoạt động sàn vàng 

* Đóng cửa sàn vàng, DN tìm hướng khác

* Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc đóng cửa sàn vàng?

* Chấm dứt hoạt động các sàn giao dịch vàng trên toàn quốc

Từ giữa tháng 1/2010, Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu các ngân hàng ngưng cho vay, thu hồi vốn hỗ trợ đầu tư trên sàn vàng, chuẩn bị chấm dứt hoạt động sàn vàng trước ngày 30/3. Sau công văn này, các đơn vị tổ chức sàn vàng, đặc biệt là các ngân hàng đã ngưng triển khai cho vay đầu tư vàng nên hầu hết không có lệnh giao dịch mới.

 

Tuy nhiên cho đến nay, một số TTGDV vẫn còn tình trạng nhà đầu tư (NĐT) “kẹt trạng thái” - tức trước đó có mua bán vàng và hiện nay chưa thực hiện lệnh bán mua ngược lại để tất toán trạng thái.

 

Những NĐT vào lệnh trước đó đã không tìm được điểm ra bởi nếu đóng trạng thái ở giá hiện nay thì phải chấp nhận lỗ lớn. Đó là do giá giao dịch vàng tại các sàn dựa vào giá thế giới nhân với tỷ giá USD do ngân hàng công bố. Ngoài việc giá vàng thế giới biến động bất thường khó lường trước, đợt điều chỉnh tỷ giá vừa rồi đã làm cho giá vàng quy đổi tăng cao hơn (dù giá vàng thế giới có đứng yên). Nhưng cho dù chấp nhận lỗ để đóng trạng thái cũng không xong bởi chẳng có ai mua bán, tính thanh khoản thị trường không có để NĐT có thể “thoát” ra.

 

Một tổng giám đốc ngân hàng cổ phần lớn cho biết, hiện nay một số NĐT còn trạng thái khoảng vài trăm lượng vàng nhưng họ không thể mua bán gì để đóng trạng thái được. Đơn vị tạo lập sàn cũng chưa có cách giải quyết nên sau ngày 30/3 sẽ báo cáo tình hình lên cơ quan chức năng.

 

 

Khó vẫn phải giải quyết

 

Tuy gặp khó khăn, song thời điểm “nhạy cảm” (ngày 30/3 các giao dịch vàng tài khoản đóng cửa) đang đến gần nên một số TTGDV vẫn phải đưa ra hướng giải quyết đối với những NĐT “kẹt trạng thái”. Từ giữa tháng 3 năm nay, TTGDV EXIM đã thông báo đến những NĐT còn trạng thái cách giải quyết.

 

Hoạt động khớp lệnh tại TTGDV EXIM sẽ chính thức ngừng hoạt động vào lúc 17 giờ ngày 25/3. Trước thời điểm này, Eximbank thông báo các NĐT nên tích cực đóng trạng thái. Trường hợp sau 17 giờ ngày 25/3, NĐT vẫn còn trạng thái, Eximbank sẽ mua bán đối ứng để đóng trạng thái theo giá vàng thế giới mua bán trên hệ thống Reuters quy đổi sang tiền đồng tương đương tại thời điểm 17 giờ ngày 25/3 để chấm dứt hoạt động sàn vàng.

 

Một cán bộ của TTGDV EXIM cho biết, để tạo điều kiện cho NĐT đóng trạng thái, EXIM dùng tỷ giá là 18.479 đồng/USD để quy đổi giá vàng thế giới sang tiền đồng (thay vì 19.100 đồng/USD như hiện nay), tương đương giá tham khảo ngày 15/1 (thời điểm Eximbank ban hành công văn ngưng cho vay, thu hồi vốn hỗ trợ đầu tư trên sàn vàng).

 

Sau khi đóng cửa TTGDV, Eximbank tự động thanh lý và tất toán các tài khoản liên quan đến việc đầu tư vàng tại sàn. Eximbank sẽ chuyển toàn bộ số dư tiền đồng hay vàng (nếu có) vào tài khoản của NĐT.

 

TTGDV Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) cũng đã thông báo kể từ 16 giờ 30 phút ngày 25/3 sẽ chấm dứt hoạt động. Đối với những NĐT còn trạng thái, TTGDV sẽ tự động quy đổi giá vàng thế giới sang tiền đồng vào lúc 16 giờ 30 ngày 25/3 để tất toán trạng thái cho NĐT.

 

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó tổng giám đốc Southern Bank cho biết, hiện nay khối lượng mua và bán của NĐT tại TTGDV là bằng nhau. Đến 16 giờ 30 ngày 25/3, TTGDV sẽ chốt một mức giá để NĐT mua và bán tất toán trạng thái.

 

Mới đây, CTCP Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) có thông báo: kể từ 6 giờ sáng ngày 26/3, NĐT giao dịch vàng vật chất theo kỳ hạn (SJCfx) phải thực hiện tất toán hợp đồng trong kỳ hạn T+3 kể từ lúc hợp đồng giao dịch được chính thức xác nhận. Nếu quá thời hạn T+3, NĐT không tất toán thì VGB sẽ tất toán tài khoản đặt cọc theo quy định...


TN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ