Sàn vàng thay đổi mặt hàng giao dịch

Cho đến thời điểm này, trong khi một số sàn vàng đã đóng cửa hoàn toàn theo quy định của Chính phủ thì đã có một số sàn chuyển sang giao dịch hàng hóa khác.
Sàn vàng buộc phải đóng cửa đã khiến nhiều công ty "nhảy" sang kinh doanh các loại hàng hóa khác. Sàn vàng buộc phải đóng cửa đã khiến nhiều công ty "nhảy" sang kinh doanh các loại hàng hóa khác.

Hiện nay sàn vàng của Công ty TNHH Hồng Hối đang cho nhà đầu tư kinh doanh 2 sản phẩm là bạc và bạch kim. Nhà đầu tư sẽ nhận được một phần mềm giao dịch 2 loại hàng hóa này và ký quỹ tối thiểu 20 triệu đồng khi muốn mở một tài khoản mới. Giá áp dụng sẽ là giá bạch kim và bạc được giao dịch trên thị trường thế giới

 

Trong khi đó, một số sàn khác đang thử nghiệm giao dịch nông sản, cũng là dựa vào giá thế giới để giao dịch và khách hàng cũng đóng tiền đồng Việt Nam dù là giao dịch này được chuyển ra thị trường quốc tế.

 

Bên cạnh đó, những sản phẩm trên thị trường ngoại hối như các loại ngoại tệ (đô la Mỹ - USD, yen - JPY, euro - EUR…) hay các sản phẩm phái sinh của ngoại hối thậm chí của cả vàng và hàng hóa như các loại hợp đồng giao sau, quyền chọn cũng được các sàn nói trên triển khai giao dịch. Các sản phẩm năng lượng như dầu thô, xăng, khí đốt, than đá cũng có trong danh mục các sàn mời gọi nhà đầu tư giao dịch.

 

Theo một chuyên gia tài chính thì ngoại hối và các sản phẩm năng lượng nói trên theo quy định của Chính phủ là không được phép kinh doanh do nó ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ và an ninh năng lượng.

 

Như vậy, nhà đầu tư phải chịu rủi ro về pháp lý. Bên cạnh đó rủi ro kinh doanh cũng rất lớn nếu đầu tư các sản phẩm trên do những kiến thức về những thị trường trên của những nhà đầu tư còn rất hạn chế.

 

Tuy vậy hiện chưa có nhiều nhà đầu tư tham gia các sản phẩm này. Nhân viên một sàn đang giao dịch các sản phẩm trên cho biết hiện các sàn đang ráo riết tìm nhà đầu tư mới vì những nhà đầu tư vàng trước kia đã bỏ sàn khá nhiều. “Không dễ có nhà đầu tư như trước vì những sản phẩm này không được đầu tư phổ biến như vàng”, nhân viên này nói thêm.

 

Cũng có một số sàn đưa ra sản phẩm tư vấn đầu tư tài chính, kỳ thực trên hợp đồng là hợp đồng tư vấn song vẫn là cho nhà đầu tư "đánh" vàng tài khoản ở nước ngoài. Hình thức và tỷ lệ ký quỹ không khác gì so với trước, chỉ khác là nếu nhà đầu tư bị thiệt thòi thì không thể nhờ đến cơ quan chức năng khi hợp đồng chỉ là hợp đồng tư vấn.


TBKTSG

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ