Sàn vàng sau 2 ngày đóng cửa: Ráo riết chuyển hướng

Ngày 1.4, sau thời gian các sàn giao dịch vàng tài khoản chính thức ngừng hoạt động theo quy định của Nhà nước, đồng loạt các sàn giao dịch vàng qua tài khoản đều đã gỡ bỏ bảng hiệu, bảng niêm yết giá điện tử.
Giao dịch vàng trang sức gần như không bị ảnh hưởng từ việc đóng cửa sàn vàng (ảnh minh họa). Giao dịch vàng trang sức gần như không bị ảnh hưởng từ việc đóng cửa sàn vàng (ảnh minh họa).

Thị trường vàng vẫn diễn biến yên ả với khối lượng giao dịch và giá vàng vật chất không biến động nhiều. Tuy nhiên, hầu như các sàn vàng lẫn những nhà đầu tư đều đang ráo riết tìm hướng đầu tư mới.

 

Qua rồi thời giao dịch sàn vàng trên tài khoản

 

Việc thực hiện ngừng hoạt động kinh doanh được các sàn vàng thực hiện khá nghiêm túc. Mặc dù 30.3 là hạn chót hoạt động giao dịch nhưng khá nhiều sàn vàng đã kết thúc trước đó. Trên các tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Công Trứ, Q.1, TPHCM - nơi trước đây tập trung nhiều sàn giao dịch vàng, đông đảo nhà đầu tư lui tới nay trở nên vắng vẻ hơn mọi khi.

 

Tại sàn vàng Sacombank-SBJ, 230 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3,TPHCM, nhân viên bảo vệ cho biết, khi có thông báo ngừng hoạt động kinh doanh của các sàn vàng, nơi đây đã ngừng hoạt động cách đây nửa tháng vì số lượng nhà đầu tư tới giao dịch sụt giảm mạnh, nếu kéo dài thời gian cũng chỉ tốn thêm chi phí hoạt động của công ty.

 

Thế nên, một số sàn vàng như SBJ, Việt Á, Exim, Trung tâm giao dịch vàng Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank), IGI,... ngừng hoạt động khá sớm từ cuối tháng 2 và trung tuần tháng 3. Còn lại các sàn như ACB, VGB, VTG, 24K cũng lần lượt chấm dứt hoạt động trong ngày 30.3 và thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng, tất toán tài khoản cho những khách hàng cuối cùng ngày 31.3.

 

Theo các chuyên gia tài chính, khi đóng cửa sàn vàng, thị trường vàng vật chất sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Ông Tôn Thế Gia Quyền -Giám đốc kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Sacombank - cho biết: “Vì vàng ở trên sàn là dạng vàng trên tài khoản, dành cho đối tượng là nhà đầu tư mua bán để hưởng chênh lệch giá nên không cần đầu tư lượng vốn lớn. Trong khi đó, đối tượng mua vàng vật chất để cất trữ là những người có nhu cầu mới mua. Nếu đầu cơ vàng vật chất thì rủi ro lớn, cần vốn lớn để mua một khối lượng vàng vật chất lớn nhưng lại không hấp dẫn bằng các kênh đầu tư khác về tỉ suất sinh lời. Do vậy, dòng tiền từ các sàn vàng khó có thể đổ vào thị trường vàng vật chất”.

Thế nên, ngay sau khi sàn vàng đóng cửa, tình hình thị trường vàng vật chất trong 2 ngày (31.3 và 1.4) không hề bị ảnh hưởng, biến động. Điều mà các nhà đầu tư lẫn sàn vàng quan tâm hiện nay là ráo riết tìm hướng đầu tư mới.

 

Chuyển hướng kinh doanh

 

Hầu hết các ngân hàng có sàn vàng đều cho biết, sau khi chấm dứt hoạt động sàn vàng có thể sẽ chuyển hình thức kinh doanh sang giao dịch bất động sản hoặc chứng khoán... Trong khi đó, ông Lâm Minh Chánh - Tổng Giám đốc sàn vàng Thế giới (VTG) - cho biết: “Chúng tôi đang tìm đối tác để chuyển hướng kinh doanh bằng cách kết hợp với các công ty chứng khoán, tư vấn tài chính, quản lý quỹ... để hoạt động môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư,...

 

Ngay sau khi đóng cửa sàn vàng tài khoản, CTCP đầu tư và kinh doanh vàng quốc tế (IGI) đã triển khai hoạt động kinh doanh vàng vật chất. Ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc IGI tại TPHCM - cho biết: “Với hoạt động kinh doanh vàng vật chất, nhà đầu tư được phép đầu tư, chuyển tiền trong tài khoản sang vàng vật chất với 2 hình thức: Trực tiếp mua bán các sản phẩm vàng miếng SJC 99,99% bằng 100% giá trị vàng vật chất với giá mua vào - bán ra theo giá thị trường trong nước, hoặc sẽ đặt cọc để mua vàng căn cứ theo giá vàng thế giới với chênh lệch mua và bán thấp. Hoạt động giao dịch vàng vật chất này giúp khách hàng vẫn có thể kinh doanh, giao dịch vàng vật chất nhưng không mất công bảo quản. Hai hình thức kinh doanh vàng vật chất trên đang được khách hàng quan tâm, với số lượng khách hàng đăng ký mở tài khoản giao dịch trong 2-3 ngày qua tăng 40-50% so với những ngày trước.”

 

Còn các nhà đầu tư cũng đang lưỡng lự, dò tìm hướng đầu tư có lợi nhất. Chị Thúy Vi - nhà đầu tư sàn vàng ACB - cho biết: “Việc giao dịch trên sàn vàng tài khoản thời gian qua thực hiện khá dễ dàng nên dễ đầu tư. Bây giờ sàn vàng đóng cửa tôi chưa biết nên tiếp tục chuyển sang đầu tư chứng khoán hay bất động sản. Bất động sản phải chôn vốn lâu, vốn lớn, còn đầu tư chứng khoán phải chờ đợi những động thái mới của các sàn chứng khoán”.

 

Tuy nhiên, theo cảnh báo của một số chuyên gia là thành viên Hiệp hội Vàng thế giới tại VN, việc đóng cửa sàn vàng tài khoản nhưng nếu không có biện pháp quản lý, chế tài dễ nảy sinh những sàn vàng “chui” như vụ tiệm vàng Tuấn Tài vừa xảy ra tại TPHCM vì có cầu ắt sẽ có cung. Đồng thời, việc để các dịch vụ nhận lệnh mua bán vàng qua tài khoản ở nước ngoài phát sinh như hiện nay sẽ ẩn chứa nhiều yếu tố rủi ro.

 

Sau khi Thủ tướng cho phép gia hạn cho các nhà đầu tư giao dịch vàng ở nước ngoài thêm 3 tháng nữa, một số website của các doanh nghiệp vàng đã ra mắt dịch vụ nhận lệnh mua bán vàng trên tài khoản nước ngoài. Đối với các sàn vàng này, cần lưu ý sự minh bạch trong việc đối ứng các lệnh mua bán với đối tác nước ngoài và khả năng thanh khoản của họ.


TT

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ