Sàn vàng “chui” trỗi dậy

Lợi nhuận khủng từ mức thu phí trên trời và ấn định chênh lệch giá mua/bán cao... khiến các sàn vàng “chui” mọc như nấm bất chấp hoạt động kinh doanh vàng tài khoản đã bị ngưng từ cuối tháng 3/2010.
Minh họa: DAD Minh họa: DAD

Sàn “chui” săn NĐT

 

“Chỉ cần ký quỹ 2% trên giá trị giao dịch, nhà đầu tư (NĐT) đã có thể mua hay bán vàng”, Cúc, nhân viên môi giới vàng của CTCP Đại Hữu Phát, mời tôi tham gia. NĐT có thể đến một trong 2 ngân hàng (NH) là NH TMCP Phương Đông và NH Nông nghiệp và phát triển nông thôn để mở tài khoản tiền gửi xem như tiền ký quỹ, tối thiểu là 2% trên giá trị giao dịch. Cúc cho biết: “Trong trường hợp NĐT muốn lấy vàng, Công ty sẽ phối hợp với Công ty Vàng bạc đá quý Bến Thành cung cấp vàng vật chất”.

Theo Vy An, nhân viên môi giới của Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư Hồng Hối, thay vì bỏ ra 3,3 tỷ đồng để mua 100 lượng vàng hoặc phải có trong tay 100 lượng vàng nếu muốn bán 100 lượng vàng, NĐT tham gia kênh đầu tư này chỉ cần có 33 triệu đồng là có thể mua hay bán 100 lượng vàng. Tỷ lệ đòn bẩy tài chính là 1:100, tức NĐT chỉ cần có vốn 1% giá trị giao dịch. Thị trường vàng hoạt động 24/24 giờ nên NĐT tham gia lúc nào tùy thích. Hiện Hồng Hối đã có 8 chi nhánh tại TP. HCM và Cần Thơ.

 

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP. HCM cho biết: “Chúng tôi cũng đã có báo cáo lên Vụ Quản lý ngoại hối NH Nhà nước, UBND TP. HCM về vấn đề này. NH Nhà nước sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai việc kiểm tra, xử phạt”.

Trên một số website trong nước, nhân viên môi giới của các công ty kinh doanh vàng tung các thông tin mời chào NĐT tham gia. Một cô gái tên Dung, nhân viên Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Kim Thiệu, mời chào NĐT tham gia vào Kim Thiệu, chỉ cần có số vốn tối thiểu là 1.000 USD, ký quỹ 1%. Sàn giao dịch vàng GCI thì đưa ra mức tối thiểu của tài khoản là 300 USD; đòn bẩy tài chính là 1:100, 1:200 (có 1 lượng có thể mua bán đến 100 hay 200 lượng vàng). Với CTCP Đầu tư thông tin Đại Dương, NĐT chỉ cần ký quỹ 20 triệu đồng có thể mua bán 1 lot, tương đương 100 lượng vàng. CTCP Đầu tư và kinh doanh vàng Quốc tế (IGI) nhận tỷ lệ đặt cọc 1% trên giá trị giao dịch...

 

Đánh thẳng ra nước ngoài

 

Không tin tưởng vào các sàn vàng “chui’ trong nước, Anh,  một NĐT vàng đăng ký tài khoản đánh trực tiếp ra nước ngoài thông qua thẻ Visa mở tại một ngân hàng trong nước với số tiền 50.000 USD. Sau khi mở thẻ, Anh vào website www.fxpro.com để mở tài khoản giao dịch, tỷ lệ đòn bẩy 1:500. Anh cho tôi xem tài khoản đang giao dịch ở nước ngoài trong đêm 21/10. Đầu tiên, Anh thực hiện lệnh bán 600 ounce vàng giá 1.339 USD/ounce. Khi giá giảm về 1.320 USD/ounce, Anh chốt lời, thu về khoảng 11.400 USD. Trong đêm 21/10, Anh đã thực hiện 4 lệnh và thu lời tổng cộng hơn 45.000 USD.

 

Đây là một trường hợp lướt sóng vàng ra nước ngoài may mắn, bởi lẽ nhiều NĐT vàng như Anh trong thời gian qua đã lỗ rất nặng trước sự biến động khốc liệt của giá vàng. Văn, NĐT đồng thời là người quản lý một nhóm NĐT vài chục người, thú thật: “Trong những đợt sóng tăng vừa qua, tỷ lệ NĐT thua lỗ nhiều chưa từng thấy. 10 NĐT vàng em quản lý thì có đến 6 NĐT bị banh tài khoản (hệ thống quản lý tài khoản sẽ tự động xử lý, cắt tài khoản khi khoản lỗ của NĐT cao bằng với mức ký quỹ - PV), 4 NĐT còn lại chịu cắt lỗ và còn được ít tiền”.

 

Theo khảo sát của Interbank FX (công ty môi giới trong lĩnh vực kinh doanh ngoại hối trên toàn cầu) vào cuối tháng 9/2010, nhiều NĐT Việt Nam đang giao dịch ngoại hối ra nước ngoài.

 

Kinh doanh vàng tài khoản nước ngoài với tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao như con dao 2 lưỡi, quyết định đúng thì NĐT lãi lớn và nếu sai, lỗ cũng rất nặng, tán gia bại sản trong nháy mắt. Chuyện một đại gia kinh doanh vàng tài khoản nước ngoài thua lỗ đến 100 triệu USD vốn được được giới kinh doanh vàng truyền tai nhau, dù vậy, số lượng NĐT tham gia sàn vàng vẫn ngày càng tăng.


TN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.71 0.1 0.01% 13,365 tỷ
HNX 227.15 -0.72 -0.31% 148 tỷ
UPCOM 88.38 0.01 0.01% 92 tỷ