Sàn vàng “chui” lộ diện

Thời điểm đóng cửa hoạt động kinh doanh vàng tài khoản đến gần. Các sàn vàng “chui” vẫn diễn ra khá sôi động với nhiều hình thức khác nhau.
Giờ đóng cửa sàn vàng đang đến gần. Giờ đóng cửa sàn vàng đang đến gần.

Trong khi các sàn vàng do ngân hàng thành lập đã và đang chuẩn bị đóng cửa thì nhiều sàn vàng khác vẫn đang khuếch trương hoạt động. Khoảng 3 tháng nay, các nhà đầu tư (NĐT) của những sàn sắp đóng cửa liên tục nhận được lời mời mở tài khoản giao dịch tại các sàn khác, đồng thời các đại lý của những sàn chính thức còn nhận được lời mời chào làm “chân rết”...

 

Giao dịch theo giá thế giới

 

Đơn cử như sàn của Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư Hồng Hối. Một nhân viên của công ty này cho biết, để giao dịch tại sàn này, NĐT sẽ ký một hợp đồng giao dịch vàng vật chất với công ty. Theo đó, NĐT đóng một số tiền ký quỹ cho công ty và số tiền này không được tính lãi. Khi giao dịch vàng, NĐT sẽ giao dịch theo giá thế giới. Khoản lời hay lỗ sau đó sẽ được nhân với tỷ lệ tham chiếu 20.000 đồng để quy đổi ra số tiền trong nước.

 

Trung tâm Giao dịch vàng (TTGDV) Sacombank - SBJ (do Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín quản lý), TTGDV Việt Á (thuộc Ngân hàng TMCP Việt Á)... đã chính thức ngưng giao dịch trước thời điểm cho phép 30/3. Một số TTGDV còn lại như của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), CTCP Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB)... hiện đang hoàn tất đóng trạng thái của một số NĐT đang giao dịch còn kẹt lại.

 

Đại diện của hầu hết các TTGDV cho biết, sau khi đóng cửa kinh doanh vàng tài khoản, họ sẽ trở lại hoạt động kinh doanh vàng vật chất, mua bán nữ trang vàng, phân kim... thuần túy như trước đây.

Lý giải về vấn đề tạo thanh khoản cho thị trường, nhân viên môi giới này cho biết, Hồng Hối là đại lý của một công ty ở Hồng Kông, các lệnh mua bán sẽ được chuyển cho công ty này để đẩy lên sàn giao dịch quốc tế. Thế nhưng một điểm rủi ro cho NĐT là 1 lệnh trên sàn giao dịch quốc tế (theo lời nhân viên này) là phải 1.000 lot (1 lot là 100 ounce, 1 ounce = 8,3 chỉ vàng), trong khi NĐT có thể đặt lệnh thấp nhất là 0,1 lot. Chính vì vậy công ty ở Hồng Kông phải gom đủ lệnh thì mới tạo được thanh khoản. Không những giới thiệu cách thức kinh doanh vàng, nhân viên môi giới của Hồng Hối còn hướng dẫn chúng tôi cách giao dịch các cặp ngoại tệ khác.

 

Coi chừng trắng tay

 

Qua địa chỉ e-mail, chúng tôi cũng nhận được lời chào mời mở tài khoản đầu tư vàng và ngoại tệ của một môi giới (broker). Broker này hướng dẫn cách mở tài khoản giao dịch vàng và ngoại tệ với nước ngoài giao dịch tại fxpro.com khá đơn giản. NĐT chỉ cần scan 2 mặt trước và sau của CMND; scan hóa đơn hoặc giấy nộp tiền (trong đó có chứa họ tên và điạ chỉ liên lạc); số điện thoại di động, e-mail, sau đó gửi vào một trong 2 địa chỉ e-mail fxpro@dailysanvang.com hoặc fxpro@vinaforex.info, sẽ được mở tài khoản miễn phí.

 

Theo yêu cầu của broker này, để nộp tiền vào tài khoản Fxpro, NĐT có thể mở thẻ Visa debit ở một trong các ngân hàng sau: Eximbank, ACB, Techcombank và Đông Á. Sau khi có tài khoản tại Fxpro, NĐT thực hiện nộp tiền từ tài khoản Visa sang tài khoản này để giao dịch. Còn nếu muốn rút tiền từ tài khoản giao dịch, NĐT làm động tác rút tiền từ tài khoản giao dịch về tài khoản Visa.

 

Chị Quỳnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, trong năm 2009 đã tham gia vào thị trường vàng và ngoại tệ thế giới thông qua hình thức này. Không những "đánh" vàng mà chị Quỳnh còn có thể mua bán các cặp ngoại tệ cũng như dầu. Với số tiền 1.000 USD, chị Quỳnh đã có thể thực hiện các giao dịch tùy theo sự lựa chọn đòn bẩy tỷ lệ 1:100 hay 1:500. Không như những sàn trong nước còn thời gian nghỉ ngơi, thị trường nước ngoài giao dịch từ 5 giờ sáng thứ hai đến 5 giờ sáng thứ 7 hằng tuần nên mỗi lần vào lệnh thì NĐT phải theo dõi, đặc biệt là khi lựa chọn đòn bẩy càng cao.

 

Hai cách thức giao dịch trên được khá nhiều công ty hiện nay triển khai bởi mức phí thu được khá cao. Tuy nhiên trên thực tế, ngoài sự biến động phức tạp của thị trường vàng thế giới, một số NĐT vàng thời gian qua đã phải đối mặt với chuyện chủ sàn ôm tiền bỏ trốn hoặc tiền của chủ tài khoản đã không về theo đúng địa chỉ...


TN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,285.0 -5.18 -0.4% 206,566 tỷ
HNX 243.18 -0.74 -0.3% 1,650 tỷ
UPCOM 91.41 -0.07 -0.07% 591 tỷ