Sàn vàng cạnh tranh quyết liệt

Gần đây, giá vàng thế giới liên tục biến động nhưng vẫn thấp hơn giá vàng trong nước. Giá vàng khớp lệnh giữa các sàn vàng chênh lệch nhau khá nhiều... là những yếu tố để các sàn vàng cạnh tranh quyết liệt, thu hút nhà đầu tư mua - bán vàng qua sàn.
Nhà đầu tư tại sàn vàng ACB sẽ có thêm tiện ích giao dịch. Nhà đầu tư tại sàn vàng ACB sẽ có thêm tiện ích giao dịch.

Tăng tiện ích, công cụ ngừa rủi ro

 

Ngày 15/9, sàn vàng của Ngân hàng (NH) Á Châu (ACB) sẽ bổ sung lệnh mua - bán để cắt lỗ có hiệu lực đến hết ngày giao dịch. Nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua – bán với mức giá lớn hơn hoặc bằng mức giá mà mình đưa ra và ngược lại. Tuy nhiên, ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc ACB, cảnh báo: Lệnh mua - bán cắt lỗ không chắc chắn được khớp nếu không thỏa mãn nguyên tắc khớp lệnh. Theo ông Hải, ACB sẽ bổ sung thêm lệnh thị trường trong thời gian tới. Với lệnh thị trường, nhà đầu tư có thể mua vàng giá thấp nhất hoặc bán vàng ở mức giá cao nhất đang chờ trong hệ thống. Nếu khối lượng của lệnh thị trường chưa thực hiện hết thì phần còn lại hệ thống sẽ tự động hủy...

 

Trong khi đó, sàn vàng của NH Phương Nam tăng cường cho khách hàng lệnh tự động cắt lỗ. Khi giá vàng tăng, giảm về mức giá của lệnh cắt lỗ, hệ thống sẽ tự động khớp lệnh. Tuy vậy, nhân viên sàn vàng NH Phương Nam thông báo: Do NH không mua-bán với nhà đầu tư nên khi giá vàng biến động mạnh, lệnh cắt lỗ vẫn có thể khớp ở mức giá cao hoặc thấp hơn mức giá mà khách hàng đưa ra. Sẽ có những thời điểm thị trường không có mức giá bằng với mức giá của lệnh cắt lỗ nên lệnh cắt lỗ chỉ được khớp ở mức giá tốt nhất hiện có trong hệ thống. Nhà đầu tư cần nắm vững yếu tố này để tránh những thắc mắc, phiền toái cho cả hai bên.

 

Hạ lãi suất, kéo dài thời gian giao dịch

 

Mới đây sàn vàng của NH Việt Á, Phương Nam, SJC- Eximbank... đi vào hoạt động, tạo ra cuộc đua về lãi suất, thời gian giao dịch giữa các sàn vàng. NH Việt Á đưa ra lãi suất tiền đồng để mua, bán vàng là 19%/năm. Lãi suất vay vốn NH Phương Nam thấp hơn NH Việt Á 1%; trong khi ACB giữ nguyên lãi suất 21%/năm. Riêng lãi suất vàng, NH Phương Nam và Việt Á đều áp dụng 6,5%/năm. Lập tức ACB hạ lãi suất vay vàng từ 12% xuống còn 7%/năm.

 

Kéo dài thời gian giao dịch cũng là cuộc đua không khoan nhượng, sàn vàng NH Việt Á, ACB tăng thời gian mua-bán đến 17 giờ mỗi ngày. Sàn vàng NH Phương Nam giao dịch thêm buổi tối. Nhà đầu tư có thêm thời gian để quyết định mua – bán. Đặc biệt thời điểm từ 19 giờ đến 23 giờ, giá vàng trên sàn gần như tăng, giảm theo giá vàng thế giới. Lập tức nhà đầu tư có sự dịch chuyển từ sàn vàng này đến sàn vàng khác để săn tìm lợi nhuận. Trước hiện tượng này, từ ngày 15/9, sàn vàng ACB kéo dài thời gian giao dịch đến 20 giờ. ACB dự kiến tháng 10/2008 sẽ mở cửa sàn vàng đến 23 giờ mỗi ngày. Sàn vàng SJC- Eximbank dự kiến cũng sẽ giao dịch buổi tối trong thời gian tới.


NLĐ

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ