Sàn Thăng Long bị sự cố đúng lúc khớp lệnh liên tục

Khoảng 9h15 sáng nay, bảng dữ liệu trên sàn chứng khoán Thăng Long ở Hà Nội (thuộc Ngân hàng cổ phần Quân đội) bỗng trắng trơn, nhiều khả năng do lỗi đường truyền. TTGDCK TP HCM cho biết, sẽ cân nhắc lại việc khớp lệnh liên tục nếu có tới 1/4 thành viên không kết nối được với hệ thống.

Các nhà đầu tư tại sàn Thăng Long rất bức xúc vì sự cố này. "Cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng đủ, tại sao cứ phải chuyển ngay sang khớp lệnh liên tục", một nhà đầu tư không giữ nổi bình tĩnh. Ông cho biết thêm, ngay khi chuyển sang khớp lệnh liên tục, ông đã đặt lệnh song tới 10 phút mà vẫn chưa biết kết quả. "Tới 10 phút mà chưa rõ kết quả thì còn gì là khớp lệnh liên tục nữa".

 

Trước đó, nhiều công ty chứng khoán cũng tỏ ý lo ngại trong thời gian đầu, có thể trục trặc đường truyền dẫn tới việc thông báo kết quả chậm hơn dự kiến.

 

Ngoài sàn Thăng Long, hiện chưa có thông tin về sự cố ở các sàn khác đóng trên địa bàn TP. HCM và Hà Nội.

 

Vào lúc 9h sáng nay, ngay lúc bắt đầu đợt khớp lệnh liên tục, Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP. HCM đã tiến hành họp báo về phương thức giao dịch mới. Trả lời báo chí, Phó giám đốc Trung tâm Lê Hải Trà cho biết, thời gian xử lý lệnh phụ thuộc nhiều vào các công ty chứng khoán, song với năng lực hiện tại của hệ thống, thông thường mỗi khi có lệnh từ công ty chuyển vào hệ thống sẽ được nhập và xử lý sau khoảng 5 giây. Còn từ khi kết quả báo về công ty và đến nhà đầu tư, hầu như rất khó kiểm soát.

 

Tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP. HCM hiện có 149 máy nhập lệnh. Với thời gian xử lý của hệ thống nêu trên, cứ 5 giây sẽ có tối đa 149 lệnh được nhập. Khả năng hiện tại của hệ thống có thể xử lý 20.000-25.000 lệnh mỗi phiên giao dịch. Trong thời gian thị trường đi xuống vừa qua, mỗi ngày chỉ có khoảng 10.000-15.000 lệnh được nhập vào hệ thống.

 

Ông Trà cho biết, kết thúc phiên giao dịch hôm nay, nếu có 1/4 các công ty chứng khoán thành viên bị trục trặc, không kết nối được với hệ thống, Trung tâm sẽ xem xét lại việc có tiếp tục triển khai phương thức khớp lệnh liên tục hay không.

 

Để phục vụ tối đa cho ngày giao dịch đầu tiên theo phương thức mới, Trung tâm đã chuẩn bị thêm đường truyền và 2 máy chủ dự phòng, ngoài máy chủ hiện có.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ