Sản phẩm phái sinh thứ hai sắp chào đời

(ĐTCK) Thay vì ra mắt vào quý III/2018 như dự kiến ban đầu, sản phẩm phái sinh thứ hai là Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ, được ông Nguyễn Quang Thương, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, sẽ triển khai trong quý IV/2018.
Sản phẩm phái sinh thứ hai sắp chào đời

Ðến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị do Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Trung tâm Lưu ký triển khai để đưa sản phẩm này vào giao dịch đã cơ bản hoàn tất, chỉ chờ ngày khai mở.

TTCK Việt Nam đã khá thành công sau 1 năm vận hàng sản phẩm phái sinh đầu tiên là Hợp đồng tương lai chỉ số. Tuy nhiên, để phát triển thành công các sản phẩm phái sinh mới trong thời gian tới, chuyên gia quốc tế có nhiều kinh nghiệm cho rằng, điều quan trọng nhà quản lý TTCK Việt Nam cần chú ý là triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tạo sức cầu, cũng như gia tăng sức cầu bền vững cho thị trường.

Với kinh nghiệm 1-2 thập niên phát triển, chia sẻ từ lãnh đạo Sở Giao dịch hợp đồng tương lai Ðài Loan (TAIFEX), Sở Giao dịch hợp đồng tương lai Thái Lan (TFEX) cho thấy, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của thị trường phái sinh Ðài Loan và Thái Lan là triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo cầu và phát triển sức cầu cho thị trường.

Nhờ đó cơ sở nhà đầu tư trên cả hai thị trường này đa dạng, bền vững với cơ cấu 50% là nhà đầu tư cá nhân (trong khi Việt Nam hiện chiếm tới hơn 90%), 50% là nhà đầu tư tổ chức…

Ðể tạo cầu cho thị trường, TAIFEX tổ chức nhiều chương trình đào tạo thiết thực cho nhà đầu tư, trong đó giao dịch ảo đóng vài trò quan trọng trong giúp nhà đầu tư dễ dàng giao dịch thử trước khi quyết định tham gia thị trường.

Các sản phẩm được thiết kế dựa trên nắm bắt nhu cầu của nhà đầu tư và được đưa vào các chương trình quảng bá về sản phẩm trong và ngoài nước.

Trong quá trình thị trường vận hành, TAIFEX thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư để hoàn thiện hệ thống pháp lý, sản phẩm, dịch vụ. TAIFEX còn tìm kiếm các giải pháp và triển khai đồng bộ nhằm khuyến khích, ưu đãi nhà đầu tư, chẳng hạn như tổ chức các chương trình thi giao dịch và trao thưởng cho nhà đầu tư.

Liên quan đến cách tạo cầu, cách làm của Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan - TFEX -còn sáng tạo hơn khi tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm phái sinh tới sinh viên.

Ðiều này không chỉ chuẩn bị sớm nguồn nhân lực môi giới mới cho thị trường phái sinh, mà còn chuẩn bị lớp nhà đầu tư mới trong tương lai. Sức cầu phát triển tích cực đã giúp cho TFEX triển khai thành công nhiều sản phẩm tương lai sau 10 năm phát triển thị trường phái sinh như: Hợp đồng tương lai chỉ số, Hợp đồng tương lai vàng, Hợp đồng tương lai cao su…

Trong bối cảnh việc triển khai các hoạt động đào tạo công chúng đầu tư, quảng bá sản phẩm phái sinh đến nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài chưa được triển khai thường xuyên và thiếu bài bản, rõ ràng Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm quốc tế nhằm khắc phục tình trạng này, qua đó luôn tạo ra sức cầu mới cho thị trường nhằm mở đường cho triển khai các sản phẩm phái sinh mới thuận lợi, hiệu quả, cũng như cải thiện thanh khoản bền vững cho thị trường.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ