Rủi ro giá giảm trong ngắn hạn vẫn cao

(ĐTCK-online) Các CTCK nhận định, trong ngắn hạn, rủi ro giá giảm vẫn cao, vì vậy nhà đầu tư chỉ nên thực hiện bắt đáy nếu có tín hiêu tích cực hơn từ thanh khoản cho thấy sự trở lại của dòng tiền. Nếu không, những phiên phục hồi là cơ hội để bán ra hơn là mua vào.
Rủi ro giá giảm trong ngắn hạn vẫn cao

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/9.

 

Áp lực bán sẽ quay trở lại

(CTCK Mê Kông - MSC)

Tăng đến 4,53 điểm vào đầu phiên nhưng lực bán gia tăng mạnh đã đẩy chỉ số VN-Index suy giảm từ giữa đến cuối phiên và có lúc giảm đến 2,33 điểm, tuy nhiên, nhờ vào sự đảo chiều từ gần mức sàn lên mức trần của mã cổ phiếu VPL trong 15 phút định kỳ đã giúp chỉ số VN-Index bớt giảm điểm vào cuối phiên và đóng cửa ở mức 417,21 điểm, giảm 0,97 điểm (tương đương với mức giảm 0,23%).

Không có được lực đỡ như chỉ số VN-Index, chỉ số HNX-Index đã giảm điểm và đóng cửa gần với mức thấp nhất trong ngày mặc dù tước đó chỉ số này đã có lúc tăng đến 0,75 điểm (tương đương với 1,06%).

Tín hiệu tiêu cực trong phiên giao dịch này dường như phủ nhận hết tín hiệu tích cực của phiên trước đó và chứng tỏ rằng lực bán ra vẫn còn đang rất mạnh.

Điểm đặc biệt của phiên này là thanh khoản của sàn HOSE đã tăng lên khá mạnh, tuy nhiên, phần tăng này đến từ sự tăng lên đột biến của một số cổ phiếu như IJC, TDC, PXL, PVT, ANV,... chứ không mang đặc điểm của toàn thị trường; vì vậy, dòng tiền thời gian tới sẽ tập trung vào từng mã cổ phiếu cụ thể, do đó, sẽ rất khó để đưa thị trường tăng mạnh.

Với những nhận định trên, chúng tôi cho rằng, thị trường nhìn chung sẽ xuất hiện đợt hồi phục nhẹ, có thể kéo dài đến cuối tuần, nhưng áp lực bán sẽ quay trở lại và đưa thị trường về xu hướng giảm điểm. Vì vậy, đợt hồi phục này sẽ là cơ hội để nhà đầu tư bán ra hơn là mua vào.

 

Xu hướng lình xình giằng co sẽ còn kéo dài

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Trong phiên giao dịch ngày 5/9, thị trường chứng khoán Việt Nam mặc dù có được khởi đầu khá tích cực với sắc xanh bao phủ trên cả hai sàn nhưng càng về cuối phiên thị trường càng suy yếu dần, sắc đỏ trở lại chiếm lĩnh trước hết là VN-Index rồi sau đó lan sang HNX Index ít phút trước khi đóng cửa.

Nhìn chung các nhà đầu tư chưa tìm được lý do hỗ trợ đủ mạnh để xua đi tâm lý thận trọng của mình, đà hồi phục của thị trường theo đó cũng bị kìm hãm và cản trở. Tính thanh khoản của sàn HOSE được cải thiện đáng kể do sự xuất hiện của lực cầu bắt đáy lúc đầu phiên, trong khi đó trên sàn Hà Nội tính thanh khoản vẫn không ghi nhận thay đổi đáng kể nào, dòng tiền chưa thực sự trở lại thị trường chứng khoán.

Hiện tại, chúng tôi vẫn giữ quan điểm về trạng thái tích lũy và chờ đợi của thị trường, trước khi có được những thông tin mang tính hỗ trợ, đặc biệt là từ phía vĩ mô, thị trường sẽ khó có khả năng bứt phá mạnh một cách chắc chắn và bền vững, theo đó xu hướng lình xình và giằng co có thể còn kéo dài và phiên giao dịch ngày 6/9, nhiều khả năng cũng sẽ là một phiên như vậy.

 

Rủi ro đầu tư vẫn đứng ở mức khá cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Mặc dù có được một khởi đầu thuận lợi trong 30 phút đầu của phiên giao dịch nhưng với đà tích lũy khá yếu, 2 chỉ số đã sớm quay đầu sụt giảm về cuối phiên. Tâm lý bán chặn trên khiến cho những cổ phiếu có mức độ tương quan cao với index nhanh chóng đuối sức ở vùng giá xanh. Không khó để nhận thấy khối lượng đặt bán luôn bằng hoặc cao hơn khối lượng đặt mua ngay cả tại các thời điểm cổ phiếu được giao dịch trên giá tham chiếu.

Về mặt thanh khoản, khối lượng trung bình phiên ở mức 30 triệu cổ phiếu mỗi sàn cho thấy dòng tiền đầu cơ chủ yếu vẫn đứng ngoài thị trường. Hơn thế nữa, chúng tôi nhận thấy khá nhiều cổ phiếu blue chips đang hình thành một xu hướng giảm giá khá dốc. Điều này phần nào thể hiện xu hướng rút lui của dòng tiền đầu tư trung và dài hạn.

Rủi ro đầu tư vẫn đứng ở mức khá cao khi xu hướng chủ đạo trong ngắn, trung và dài hạn của thị trường theo quan điểm của phân tích kỹ thuật vẫn là sụt giảm. Các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục đứng ngoài thị trường hoặc chỉ thực hiện các giao dịch trading ngắn hạn bán trước, mua trả lại sau.

 

 Lướt sóng trong ngắn hạn hàm chứa nhiều rủi ro

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Mở cửa tăng điểm mạnh, nhưng đóng cửa lại giảm nhẹ xoay quanh tham chiếu, khối lượng tăng khá nhiều so với phiên trước. Diễn biến này cho thấy sự chuyển đổi tâm lý khá mạnh giữa quyết định mua và bán, cố gắng của người mua nhằm kéo thị trường lên nhưng kết quả không được như mong đợi.  Xu hướng giằng co vẫn là xu hướng chủ đạo cho những phiên giao dịch sắp tới.

Nỗ lực đưa lãi suất về 17-19% một lần nữa được thực hiện kiên quyết hơn qua cuộc họp giữa NHNN và 12 ngân hàng lớn ngày 04/10/2011. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện kiểm soát dư nợ tín dụng cuối năm dưới 20%, lĩnh vực phi sản xuất vẫn được kiểm soát cho vay như định hướng đầu năm. Tỷ giá không được biến động quá 1% từ đây đến hết năm. Thật sự đây không phải là những thông tin mang luồng gió mới cho thị trường chứng khoán. Điều quan trọng nhất là kết quả của điều hành chính sách từ Chính Phủ. Áp lực lớn nhất hiện nay vẫn là tỷ giá đang tăng từng ngày, doanh nghiệp Việt Nam không khỏi lo ngại trước những chi phí phát sinh từ tỷ giá.

Trước khi có những tín hiệu tích cực về vĩ mô và cung cầu, NĐT nên theo dõi quan sát, chờ đợi cơ hội đầu tư thích hợp. Lướt sóng trong ngắn hạn hàm chứa nhiều rủi ro hơn là lợi nhuận đem lại. Quyết định tích trữ cổ phiếu thuộc nhóm ngành điều kiện cơ bản và thanh khoản tốt  chỉ thích hợp cho NĐT dài hạn.

 

Tiếp tục diễn ra tình trạng giằng co

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Sau một phiên đảo chiều với cung co thấp cuối ngày 4/9, thị trường đã có những hứng khởi trên sàn HNX trong phần lớn thời gian giao dịch 5/9. Tuy nhiên, có thể thấy rằng tâm lý e ngại bulltrap vẫn đang thường trực nên các nhà đầu tư không dám đẩy mạnh mua vào ở các mức giá cao, cầu mua chủ yếu tập trung ở mức giá và bản than áp lực bán cũng giảm khi giá cổ phiếu giảm. Hai bên nhìn nhau và cùng chờ đợi tín hiệu của thị trường. Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong những phiên tới.

Giá các cổ phiếu giằng co quanh tham chiếu và thanh khoản HNX giữ ở mức quanh 30 triệu đơn vị/phiên có vẻ như là những tín hiệu cho một khoảng giao dịch dao động ngang mới lại bắt đầu xuất hiện cho HNX-Index giống như những gì đã xẩy ra trong tuần cuối cùng của tháng 9/2011. Nếu không có những biến cố có ảnh hưởng lớn mới thì tình trạng này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong 1-2 tuần nữa.

 

Sự thận trọng vẫn là ưu tiên hiện tại

(CTCK Mirae Asset)

Niềm tin vào sự hồi phục của thị trường đã gặp phải áp lực bán khá mạnh. Hiện tượng “đỏ vỏ xanh lòng” tái hiện trong phiên. Độ rộng thị trường đạt mức cao với số mã tăng điểm gấp 1,66 lần số mã giảm điểm và thanh khoản tăng gần 29%. Đóng cửa HOSE vẫn giảm với mức giảm 0,97 điểm (-0,23%) xuống mức 417,21 điểm.

Thị trường nhận được hỗ trợ từ Fibo Retracement 61,8% và kênh giá. Đà tăng của thị trường đang gặp kháng cự SMA 50 cũng như kênh giảm ngắn hạn. Nhiều khả năng đồ thị giá sẽ có sự giằng co ở vùng hiện tại trong 1-2 phiên tiếp theo trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Các chỉ báo kỹ thuật chưa có nhiều sự cải thiện. Điểm sáng là sự bật lại của dòng tiền sau khi đã giảm về vùng quá bán của thị trường.

Sự thận trọng vẫn là ưu tiên hiện tại. NĐT chỉ nên xem xét mua vào khi VN-Index đóng cửa vượt kênh giá giảm. NĐT mạo hiểm giữ trạng thái cổ phiếu ở mức hiện tại và mua thêm nhưng không quá 50% khi VN-Index kiểm tra vùng 397 - 400.

 

Khả năng điều chỉnh tăng giá vẫn ở mức cao

(CTCK EuroCapital)

Phân tích kỹ thuật cho thấy bên mua chưa sẵn sàng đẩy giá mua lên cao nhưng bên bán cũng không gặp sự thúc ép bán xuống vùng giá thấp. Hiện tượng giao dịch đó theo chúng tôi sẽ dễ dẫn tới điều chỉnh tăng ngắn hạn.

Trong ngày, chúng ta đón nhận thông tin không khả quan từ thị trường tiền tệ khi tỷ giá thị trường chợ đen có nơi đã lên tới 21.490 đồng/USD mua vào, 21.600 đồng/USD bán ra. Áp lực tỷ giá ngày càng thể hiện rõ khi NHNN đã tăng 10 đồng/USD tỷ giá bình quân liên ngân hàng sau 35 phiên không đổi. Ngoại hối đang trở thành kênh đầu tư và “tránh bão” hiệu quả của những nhà đầu tư không ưa mạo hiểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý tới rủi ro pháp lý (mua bán USD tự do không được pháp luật thừa nhận) khi tham gia thị trường này.

Cũng trong ngày, nhóm 12 NHTM lớn tiếp tục lên tiếng đồng thuận về duy trì mặt bằng lãi suất huy động 14% và cho vay 17 - 19% (đi kèm nhiều điều kiện nhất định) khi NHNN tiếp tục bơm tiền thông qua OMO và trực tiếp thông qua tái cấp vốn. Theo chúng tôi, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp bằng cách gia tăng lượng tiền cơ sở trong bối cảnh lạm phát vẫn cao là một biện pháp hàm chứa rủi ro cao. Tuy nhiên, một thông tin liên quan tới giảm lãi suất hay “bơm tiền” thường có tính hỗ trợ tâm lý thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Từ các phân tích trên, chúng tôi nhận thấy, mặc dù hai chỉ số giảm điểm trong ngày 5/9, nhưng khả năng điều chỉnh tăng giá vẫn ở mức cao, hoặc ít nhất thị trường có thể duy trì dao động sideway trong một vài phiên tới.

 

Nhà đầu tư nên chuẩn bị để có thể tham gia lướt sóng thị trường.

(CTCK ACB - ACBS)

Tình hình căng thẳng của thị trường vàng và ngoài tệ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 5/9, dù nhà đầu tư liên tục nhận được một số thông tin tích cực liên quan đến lạm phát và tình hình tài chính thế giới. VN-Index đã có phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp, do lực kéo của một số cổ phiếu có vốn hóa lớn như VIC, MSN và BVH.

Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index chỉ giảm nhẹ 0,23%, xuống còn 417,21 nhờ lực đỡ tích cực của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Tương tự như vậy, chỉ số HNX-Index cũng giảm nhẹ 0,17%, xuống còn 70,34. Thanh khoản tăng nhẹ trên cả hai sàn, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 900 tỷ đồng, nhờ thanh khoản của một số cổ phiếu có vốn hóa lớn tăng đột biến.

Nhà đầu tư có phản ứng trái chiều trước thông tin Vingroup sẽ sáp nhập 2 công ty lớn của mình, Vincom và Vinpearland. Công ty mới dự kiến sẽ được giao dịch dưới mã VIC. Thông tin sáp nhập đã giúp cho cổ phiếu VPL có một phiên tăng trần. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại phản ứng tiêu cực với VIC. Mã này kết thúc phiên giảm 2,1%.

Giá cổ phiếu VCF cũng có một phiên tăng trần, cho thấy nhà đầu tư bắt đầu phản ứng tích cực trước thông tin Masan Consumer sẽ thành công trong việc mua lại Vinacafe. Tuy nhiên, mã chứng khoán MSN, công ty mẹ của Masan Consumer, lại có một phiên giảm điểm, mất 1,7%.

Ở mặt tích cực, một số thông tin cho thấy giá thực phẩm đang có xu hướng hạ nhiệt, đặc biệt là giá thịt heo và thịt gà. Việc giảm giá thực phẩm có thể tác động tích cực tới CPI tháng 10, được kì vọng tăng ở mức 0,5%-0,6%. Nếu lạm phát thực sự giảm mạnh trong thời gian tới thì đây sẽ là một thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán.

Mặc dù NHNN đang nghiên cứu những chính sách mới để hạ nhiệt thị trường vàng, giá vàng trong nước vẫn bị giới đầu cơ làm giá. Hiện nay giá vàng trong nước vẫn tiếp tục cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2,2 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch lớn này đang tạo áp lực lớn lên tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do. Hôm qua, giá đô la trên thị trường tư do đã leo lên gần 21.600 đồng. Diễn biến phức tạp của thị trường vàng và ngoại hối đang thực sự làm cho nhiều nhà đầu tư lo lắng về giá trị tiền đồng và sự ổn định lâu dài của kinh tế vĩ mô.

Đối mặt với tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới, nhà đầu tư khối ngoại tiếp tục rút ra khỏi thị trường Việt Nam do rủi ro của thị trường mới nổi có khả năng tiếp tục tăng cao. Tổng giá trị bán ròng của khối này trong ngày hôm qua là 49 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của phân tích kỹ thuật thì cả hai chỉ số đều có khả năng đi ngang hoặc tăng nhẹ trong thời gian tới. Do đó nhà đầu tư nên chuẩn bị để có thể tham gia lướt sóng thị trường.

 

Khả năng đảo chiều chưa thể xảy khi thiếu sự hỗ trợ của dòng tiền

(CTCK FPT - FPTS)

Thị trường tiếp tục chứng kiến thêm một phiên đảo chiều bất thành của VN-Index trong nỗ lực phá vỡ xu hướng giảm ngắn hạn kể từ mức đỉnh 470 điểm.

Mặc dù lúc mở cửa, thị trường diễn ra khá hứng khởi với sự trở lại bất ngờ của lực cầu nhưng đà phục hồi không thể duy do thiếu sự ủng hộ cần thiết của dòng tiền. Đồng thời, sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ cũng đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư khiến sự thận trọng, dè dặt chưa thể sớm được cải thiện.

Xu hướng giảm điểm tiếp tục hiện hữu về cuối phiên cùng sự thoái lui của sức cầu trong phiên cho thấy thị trường sẽ cần nhiều hơn những phiên tăng điểm để có thể đưa niềm tin của nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Như đã nhận định trong những phiên giao dịch trước, thị trường có thể sẽ xuất hiện những phản ứng tạm thời khi tiếp cận các ngưỡng hỗ trợ mạnh nhưng xu thế giảm vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo. Khả năng đảo chiều xu thế của thị trường chưa thể xảy ra nếu thị trường tiếp tục thiếu vắng sự hỗ trợ cần thiết của dòng tiền cũng như các thông tin tích cực.

Trong khi dòng tiền đầu tư vẫn đang tiếp tục đứng ngoài thị trường thì diễn biến giá vàng, lãi suất và tỷ giá lại đang trở thành yếu tố thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Có thể chắc chắn rằng nhà đầu tư đang phân vân lựa chọn kênh đầu tư thích hợp trong bối cảnh rủi ro cao vẫn tiềm ẩn đối với các kênh đầu tư ngắn hạn.

Hiện tại, mặc dù thị trường đang được nâng đỡ khá tốt bởi ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 415 điểm nhưng rủi ro ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ hoàn toàn có thể nếu sự chuyển dịch của dòng tiền sang kênh đầu tư khác thực sự xảy ra. Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng do xu hướng giảm điểm vẫn chưa thực sự chấm dứt. Nhà đầu tư chỉ nên thực hiện bắt đáy nếu có tín hiêu tích cực hơn từ thanh khoản cho thấy sự trở lại của dòng tiền.

 

Thị trường vẫn chưa có các tín hiệu tích cực

(CTCK VNDirect - VND)

Thị trường có một phiên lưỡng lự trong vùng hỗ trợ mạnh 69-71 của HNX-Index. Hầu hết các cổ phiếu hôm nay đều tăng nhẹ, nhưng lực cầu vẫn còn khá mờ nhạt, vì thế xu hướng thị trường vẫn chưa có các tín hiệu tích cực. Nhịp nảy lại vì thế có thể vẫn còn nhưng cơ hội kiếm lợi nhuận tại thời điểm này vẫn chỉ là cửa hẹp.

Tiếp tục tinh thần các bản tin trước, chúng tôi cho rằng, nếu tình trạng thanh khoản thấp đi kèm với những phiên giao dịch trong biên độ hẹp duy trì, thì nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm điêm, hoặc lình xình đi ngang. Rủi ro của thị trường thế giới tiếp tục đe dọa khả năng phục hồi của index, nhà đầu tư trong các quyết định giải ngân nên cân nhắc đến rủi ro hệ thống này.

Nhịp nảy lại hiện tại chỉ mang tính chất điều chỉnh kỹ thuật, nhà đầu tư hạn chế tâm lý nóng vội, giải ngân vào thị trường khi tín hiệu tích cực chưa thực sự rõ ràng.

 

Trong ngắn hạn, rủi ro giá giảm vẫn cao

(CTCK Dầu khí - PSI)

Phiên 5/9, thị trường lại giảm nhẹ, thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp (dưới 70 triệu đơn vị trên 2 sàn). Diễn biến trong công cuộc hạ lãi suất đang có chiều hướng tích cực hơn. Lãi suất cho vay với lĩnh vực phi sản xuất đang dần hạ xuống. Mặc dù vậy, tâm lý thị trường vẫn chịu sự ảnh hưởng bởi áp lực tỷ giá và sự lo ngại về lạm phát trong các tháng cuối năm. Phiên giao dịch 5/9, dư mua và dư bán trên thị trường đều khá lớn, nhưng khối lượng khớp lệnh ở hầu hết các bluechips lại ở mức thấp hơn, cho thấy tâm lý NĐT chủ yếu vẫn là chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn.

Như chúng tôi nhận định trong bản tin trước, VN-Index đang ở ngưỡng hỗ trợ 416 điểm còn HNX-Index cũng ở mức hỗ trợ 69 điểm mặc dù sức hỗ trợ không mạnh. Sau một số phiên giảm nhanh và mạnh, nhiều công cụ kĩ thuật đã đi vào vùng quá bán và cho thấy tín hiệu tâm lý bên bán đã bị “quá đà”. Do đó đà giảm có thể chững lại, chỉ số 2 sàn có khả năng sẽ dao động hẹp một vài phiên tại các ngưỡng hỗ trợ này.

Trong ngắn hạn, rủi ro giá giảm vẫn cao. NĐT nên tận dụng những phiên thị trường tăng nhẹ mà thanh khoản yếu để giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục. Ưu tiền tăng tỷ lệ tiền mặt trước khi thị trường về vùng hỗ trợ mạnh.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ