Quan tâm nhất là tính thanh khoản

(ĐTCK-online) "Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài khi đặt mục tiêu vào Việt Nam họ quan tâm nhất đến tính thanh khoản của thị trường"

Đó là nhận định của: Ông  Vũ Chu, Quản lý đầu tư, CTCK Thăng Long

Gần đây, một số báo đưa tin TTCK Việt Nam đã đạt quy mô toàn cầu nhưng tôi thấy rằng, thực tế giao dịch chưa cao, mới ở mức dưới 100 triệu USD/ngày. Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài khi đặt mục tiêu vào Việt Nam họ quan tâm nhất đến tính thanh khoản của thị trường. Nhìn chung, đối với họ thì mua gì cũng phải bán được, họ sợ nhất tình huống mua nhiều nhưng không thể bán được, tức là tính thanh khoản thấp. Một điểm khác biệt nữa giữa tổ chức đầu tư nước ngoài với NĐT Việt Nam ở chỗ, họ luôn có chiến lược cũng như quy định rõ ràng đối với việc đầu tư vào thị trường nào, ngành nào, cổ phiếu nào…

Báo chí Việt Nam cũng đề cập nhiều đến IPO của các DN lớn, nhà ĐTNN cũng rất quan tâm đến lĩnh vực này nhưng chủ yếu là về quyết tâm cải cách của Chính phủ Việt Nam và tăng tính thanh khoản cho thị trường, chứ không đến mức kỳ vọng quá nhiều. Ở một khía cạnh khác, giá cả cũng là một yếu tố cần cân nhắc, họ muốn mua cổ phiếu của nhiều công ty nhưng không thực hiện được bởi giá chào quá cao so với thị trường nước ngoài. Ngoài ra, nhiều nhà ĐTNN chưa rõ thị trường Việt Nam nên cũng không dám tham gia. Những yếu tố này có tầm quan trọng đến nỗi trong báo cáo của các tổ chức tên tuổi như HSBC, Merrill Lynch cũng chỉ đề xuất thị trường ở thời điểm này có lợi, chứ không khuyến nghị nên mua DN này hay công ty kia. Trước những diễn biến trên thị trường tài chính thế giới, TTCK Việt Nam cũng đang chịu tác động phần nào.            

Anh Việt thực hiện
Anh Việt thực hiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ