Quản lý sàn vàng: vẫn đang chờ quy chế

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được đề nghị của UBND TPHCM về việc chuyển các sàn vàng về cho Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM quản lý. Nhưng theo ông Giàu thì vẫn nên chờ quy chế.
Nhà đầu tư theo dõi giao dịch tại một đại lý nhận lệnh của CTCP Đầu tư vàng Việt Nam. Nhà đầu tư theo dõi giao dịch tại một đại lý nhận lệnh của CTCP Đầu tư vàng Việt Nam.

Cụ thể hơn, ông Giàu cho rằng hiện nay vẫn chưa có hành lang pháp lý để các sàn vàng hoạt động theo quy củ, và vẫn chưa có thống nhất xem bộ nào, ngành nào sẽ trực tiếp quản lý sàn giao dịch vàng. Vì vậy, chưa thể bàn luận là có nên giao cho Sở Giao dịch chứng khoán quản lý hệ thống sàn này hay không.  

TIN LIÊN QUAN

Sàn vàng về chứng khoán: Lợi thì có lợi…

* Lợi nhuận lớn, sàn vàng tăng tốc cạnh tranh

* Sàn vàng cạnh tranh hút khách

Hơn nữa, trong đề nghị của UBND TPHCM cũng chưa có những nội dung cụ thể như Sở Giao dịch chứng khoán sẽ quản lý ở góc độ nào, khi phát sinh các mâu thuẫn thì cơ quan này sẽ xử lý ra sao...

 

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, nên giao việc quản lý các sàn giao dịch vàng cho Ngân hàng Nhà nước, vì giao dịch vàng là giao dịch có liên quan nhiều đến tiền tệ và các hoạt động liên quan như vay tiền, vay vàng. Và đa phần các công ty kinh doanh vàng hiện nay đều có một ngân hàng đứng sau làm trụ cột, nếu như có những phát sinh thì Ngân hàng Nhà nước có thể xử lý được.

 

Một cách thức khác, theo ông Vũ Bằng, là Nhà nước có thể lập ra Sở giao dịch hàng hóa để quản lý giao dịch các mặt hàng nông sản, khoáng sản hay vàng… thì sẽ phù hợp hơn. Sở này sẽ đưa ra các quy định pháp lý, phân cấp mô hình quản lý, đặt ra các phương thức giao dịch, quy định các chế độ báo cáo đối với các thành viên tham gia thị trường…

 

Trong khi đó, theo ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Vàng Việt Nam, vàng vừa là hàng hóa, vừa là tiền tệ, nếu để Sở giao dịch chứng khoán quản lý sẽ rất khó, vì chứng khoán Việt Nam chưa có thị trường công cụ phái sinh nào trong khi giao dịch vàng sử dụng khá nhiều công cụ phái sinh (future, option…).

 

Tuy vậy, theo một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh vàng, Nhà nước vẫn có thể giao cho một cơ quan chức năng quản lý cấp nhà nước về sàn vàng theo thẩm quyền, còn Sở Giao dịch chứng khoán chỉ cung cấp hạ tầng cho giao dịch và giám sát thực hiện các giao dịch này theo quy định.


TBKTSG

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ