Quá sớm để đánh thuế giao dịch trên sàn vàng

(ĐTCK-online) Nâng tỷ lệ ký quỹ đối với kinh doanh vàng qua sàn giao dịch lên 100% hoặc sớm đánh thuế thu nhập đối với NĐT kinh doanh vàng qua sàn là đồng nghĩa với việc đóng cửa các sàn vàng.
Quá sớm để đánh thuế giao dịch trên sàn vàng

Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính vừa tổ chức hội thảo trao đổi về hoạt động thu thuế đối với các giao dịch trên sàn vàng. Vụ Chính sách thuế đã đưa ra hai phương án tính thuế. Cụ thể: phương án thứ nhất là các NĐT tạm nộp 0,002% trên giá chuyển nhượng từng lần phát sinh giao dịch khớp lệnh (không phân biệt là lời hay lỗ). Cuối năm, NĐT quyết toán thuế theo thuế suất 20% trên thu nhập tính thuế. Phương án thứ hai, trường hợp sàn vàng hạch toán được lãi, lỗ từng lần giao dịch của NĐT sẽ tạm nộp 20% thuế thu nhập phát sinh (giao dịch phát sinh có lãi). Trường hợp sàn giao dịch vàng không xác định được giao dịch lãi, lỗ của NĐT thì tạm nộp 0,1% trên giá khớp lệnh (chưa trừ các khoản chi phí). Cuối năm, NĐT quyết toán thuế theo thuế suất 20% trên thu nhập tính thuế.

Trên cơ sở này, Vụ Chính sách thuế sẽ thu thập ý kiến đóng góp của các đại diện tham dự để tổng kết, xây dựng đề xuất, kiến nghị Bộ Tài Chính về chính sách thuế và công tác quản lý thu thuế đối với các giao dịch trên sàn vàng. Theo đó, các công ty tổ chức sàn giao dịch chịu trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của NĐT và nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Trao đổi với ĐTCK, Tổng giám đốc một công ty kinh doanh vàng có tổ chức sàn giao dịch vàng tại TP. HCM cho rằng, nếu áp dụng thuế thu nhập đối với các NĐT kinh doanh vàng qua sàn giao dịch thì chưa thực sự công bằng. Vì thực tế hiện nay, phần lớn các việc kinh doanh của các NĐT trên sàn là chưa có lãi nhiều. Như vậy, nếu sớm áp dụng thuế thu nhập sẽ khó có thể khuyến khích được NĐT tham gia, đó là chưa kể đến 2 phương án về quản lý sàn vàng vừa được NHNN trình Chính phủ.

Cũng theo vị tổng giám đốc trên, nếu phương án nâng tỷ lệ ký quỹ đối với kinh doanh vàng qua sàn giao dịch lên 100% hoặc sớm đánh thuế thu nhập đối với NĐT kinh doanh vàng qua sàn là đồng nghĩa với việc đóng cửa các sàn vàng.

Phó tổng giám đốc Trung tâm giao dịch vàng của Ngân hàng Á Châu (ACB) ông Huỳnh Duy Sang cho rằng, nếu đã thừa nhận hoạt động kinh doanh vàng qua sàn là một kênh đầu tư như các kênh khác, chẳng hạn như chứng khoán thì việc đánh thuế thu nhập cá nhân đối với NĐT cũng là chuyện bình thường. Song theo ông Sang, việc đánh thuế cần phải chọn thời điểm thích hợp, bởi đây là hoạt động còn mới.

Nếu sớm đánh thuế thu nhập sẽ ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của NĐT tham gia kinh doanh vàng qua sàn, vì vậy, các nhà tổ chức sàn vàng đưa ra ý kiến, nên tính đến việc khấu trừ thuế luôn vào chi phí giao dịch 2.000 đồng/lượng mà các nhà tổ chức sàn đang thu của NĐT hiện nay.

Theo bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – SBJ), nếu cách tính thuế thu nhập đối với NĐT kinh doanh trên sàn vàng là đến cuối năm mới quyết toán một lần sẽ khó khăn cho các nhà tổ chức sàn vàng. Do đó, theo bà Chi, trường hợp nếu áp thuế thu nhập đối với giao dịch qua sàn vàng thì cần được thực hiện phương án quyết toán thuế hàng tháng. Như vậy, không những thuận lợi cho NĐT mà cả những đơn vị tổ chức sàn sẽ giảm được áp lực trong việc khấu trừ.

Trên thực tế, một số chi cục thuế cũng thừa nhận, các DN trong lĩnh vực này đa phần mới đi vào hoạt động, lượng khách hàng còn ít, doanh thu từ hoa hồng đại lý rất nhỏ nên mọi việc cũng chưa rõ ràng. Các đơn vị này hiện đang thực hiện các kê khai nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, tính đến việc đánh thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch vàng vào thời điểm này là quá sớm.          

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ