Phương thức thanh toán có lợi nhất khi ký hợp đồng với đối tác nhập khẩu nước ngoài?

Công ty chúng tôi đang chuẩn bị ký hợp đồng với đối tác nhập khẩu nước ngoài, nhưng chưa thống nhất được phương thức thanh toán, xin tư vấn cho chúng tôi? Nguyễn Anh Vũ (Tây Hồ, Hà Nội).

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): Thực ra, việc xác định phương thức thanh toán nào phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ giữa công ty và đối tác cũng như xu hướng thanh toán xuất nhập khẩu hiện nay. Nếu công ty là người xuất khẩu thì phương thức có lợi nhất chính là chuyển tiền trước khi giao hàng, với phương thức này, người xuất khẩu sẽ giao hàng trên cơ sở nhận được tiền hàng của người nhập khẩu. Tuy nhiên, xét về lợi ích từ hai phía nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu, phương thức thanh toán công bằng nhất là tín dụng chứng từ (L/C), phương thức này đảm bảo người xuất khẩu giao hàng theo đúng hợp đồng và người nhập khẩu thanh toán đầy đủ tiền hàng trên cơ sở bộ chứng từ phù hợp của người xuất khẩu. Công ty của bạn sẽ được BIDV tư vấn về các điều khoản của L/C cũng như tư vấn để lập bộ chứng từ đòi tiền hoàn hảo.

 

Chúng tôi là doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ với hình thức thanh toán là chuyển tiền điện (TTR) trả sau và thường xuyên có nhu cầu bổ sung vốn lưu động, tuy nhiên các ngân hàng hiện nay chỉ thực hiện chiết khấu theo hình thức L/C hoặc nhờ thu. Ngân hàng có thể tư vấn cho chúng tôi trong trường hợp này để có nguồn bổ sung vốn lưu động kịp thời? Nguyễn Tân Bình (TP. HCM)

Bổ sung vốn lưu động là nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu chấp nhận hình thức thanh toán TTR trả sau thường khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn do các ngân hàng hiện nay chỉ thực hiện chiết khấu theo hình thức L/C và nhờ thu.

Để đáp ứng nhu cầu này của công ty, tại BIDV hiện nay, chúng tôi có sản phẩm chiết khấu bộ chứng từ hàng xuất theo hình thức TTR. Doanh nghiệp xuất khẩu mà hình thức thanh toán là TTR trả sau sẽ được BIDV ứng trước một khoản tiền ngay sau khi giao hàng và xuất trình bộ chứng từ đòi tiền đến Ngân hàng, đáp ứng kịp thời nhu cầu bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với thời hạn chiết khấu lên tới 60 ngày và tỷ lệ chiết khấu tối đa là 90%, doanh nghiệp sẽ được đáp ứng vốn nhanh chóng với chi phí thấp nhất. Ngoài ra, BIDV sẽ theo dõi chặt khoản tiền về, tra soát kịp thời để đảm bảo thu nợ chiết khấu ngay khi ngân hàng nước ngoài thanh toán, giảm thiểu tối đa chi phí cho khách hàng.

Câu hỏi của doanh nghiệp xin gửi đến địa chỉ  email: tinnhanhchungkhoan@vir.com.vn, ghi rõ chuyên mục Tư vấn xuất - nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ