Phát triển bền vững: Không phải là mốt

(ĐTCK) Nhà đầu tư lớn thứ hai của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital đã rút khoản vốn 200 triệu USD khỏi Việt Nam vì họ thấy rằng có trách nhiệm theo dõi chương trình hành động của Việt Nam và một số nước thị trường cận biên trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Ảnh Shutterstock. Ảnh Shutterstock.

“Họ cho biết, chưa thấy có tiến triển rõ ràng ở các nước thị trường cận biên về vấn đề này”, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital chia sẻ tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2019 diễn ra hôm thứ Tư vừa qua. Nhưng những khó khăn trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam của công ty này còn ở phía trước.

“Nhà đầu tư đến gặp chúng tôi hỏi nhiều về hệ thống pháp lý, giấy phép hành nghề. Họ cũng hỏi về hệ thống chính sách vì môi trường và xã hội, nhưng điều này cũng là cũ rồi. Hiện nay, họ yêu cầu chúng tôi chấm điểm danh mục đầu tư về phát thải khí CO2 và ảnh hưởng của mình đến danh mục đầu tư về vấn đề này”, ông Dominic Scriven cho biết.

Dragon Capital không thể đáp ứng yêu cầu trên của nhà đầu tư, bởi muốn quản lý định lượng được lượng phát thải carbon trong danh mục đầu tư thì trước tiên các doanh nghiệp trong danh mục phải thiết lập việc tự nguyện công bố chỉ số phát thải carbon.

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp định lượng và công bố phát thải rất ít. Bản thân Dragon Capital đã tự nguyện tham gia mua tín chỉ phát thải carbon nhằm đóng góp vào quỹ hỗ trợ phát triển khí sinh học (biogas, biomass)..., nhưng như thế vẫn chưa đủ để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư trên thế giới.

Giám đốc một công ty chuyên tư vấn về đánh giá phát thải carbon cho rằng, định lượng và công bố phát thải không khó và không tốn nhiều chi phí, nhưng hiện tại, hầu như chỉ có những công ty sản xuất bán hàng cho các doanh nghiệp lớn toàn cầu mới thực hiện theo yêu cầu của bên mua hàng. Rất ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thức về vấn đề này để thực hiện.

Không chỉ Dragon Capital, mà nhiều tổ chức đầu tư với quy mô nhỏ hơn cũng đang gặp áp lực lớn từ nhà đầu tư trong thực hiện chính sách kinh doanh vì môi trường, thậm chí còn phải tạo được ảnh hưởng tốt đến các đối tượng liên quan trong thực hiện chính sách về môi trường.

Một công ty chứng khoán khi tổ chức hội nghị đầu tư dành cho khách hàng lớn đã nhận được lời nhắc nhở từ phó chủ tịch một quỹ đầu tư nước ngoài: “Các ông làm mọi thứ rất tốt, trừ việc dùng quá nhiều chai nhựa”.

Sau lời phàn nàn được đưa ra tại chỗ và lặp lại qua thư điện tử, được hiểu là rất nặng nề này, công ty chứng khoán lập tức thực thi chính sách giảm rác thải nhựa, tiến tới không dùng đồ nhựa dùng một lần trong toàn công ty.

Nước uống được phục vụ trong ly cốc sứ hoặc thủy tinh. Các nhân viên mang bình nước uống, thay vì sử dụng chai ly nhựa dùng một lần...

Trong khi Việt Nam là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu nhiều nhất trên thế giới, thì các chuyên gia đều đánh, phát triển bền vững ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn đầu và vẫn còn không ít hiểu lầm về phát triển bền vững khi cho rằng, cứ triển khai phát triển bền vững là có chi phí, hoặc chỉ là các hành động từ thiện xã hội.

Phát triển bền vững, tăng trưởng xanh phải được hiểu đúng là việc hài hòa giữa đầu tư cho xã hội, môi trường, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp, cả ngành sản xuất như các chương trình tiết kiệm nước, tái sử dụng chất thải, bảo vệ môi trường...

Thậm chí, tính bền vững của mô hình kinh doanh còn giúp tiết kiệm chi phí, mở ra các cơ hội làm ăn mới.

Đơn cử, ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp làm nông nghiệp công nghệ cao, trồng trọt theo hướng organic đang rất phát triển, sau khi người tiêu dùng hốt hoảng vì thấy trên thị trường có nhiều thực phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Có doanh nghiệp niêm yết trong lĩnh vực bao bì chọn bao bì xanh, có khả năng tái chế để vực dậy hoạt động sau nhiều năm khó khăn.

“Không từ chối, hãy tham gia đóng góp chất xám cho các hoạt động phát triển bền vững, vì môi trường, để cùng với thế giới giải quyết các vấn đề của Việt Nam”, ông Dominic Scriven kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này cũng sẽ mở ra cơ hội cho các quỹ như Dragon Capital và thị trường vốn Việt Nam hội nhập, phát triển mạnh mẽ hơn.

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ