Phạt nặng, doanh nghiệp vẫn không “nhích” lên sàn, vì sao?

(ĐTCK) Bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước phạt nặng do vi phạm quy định về đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, song nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn chưa thể đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường này, vì nhiều nguyên nhân...
Phạt nặng, doanh nghiệp vẫn không “nhích” lên sàn, vì sao?

Chậm quyết toán cổ phần hóa

Theo con số vừa được Vụ Giám sát công ty đại chúng (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - UBCK) công khai, có hơn 20 công ty cổ phần hình thành sau cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước bị xử phạt do vi phạm quy định về đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán (chi tiết xem bảng).

“Với những biện pháp mạnh mà Bộ Tài chính và UBCK chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tới đây, danh sách các doanh nghiệp vi phạm quy định về đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán bị xử phạt sẽ còn dài hơn…”, ông Lê Công Ðiền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng
cho hay.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán cho thấy, có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp bị xử phạt, trong đó có lý do vướng mắc kéo dài khi quyết toán cổ phần hóa.

Là doanh nghiệp đã cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2014, nhưng trao đổi với phóng viên, ông Ngô Bá Toản, Tổng giám đốc, người công bố thông tin của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP (Cienco 1) cho biết, trong quá trình quyết toán cổ phần hóa, đến nay có điểm đã xong, nhưng có điểm vẫn còn vướng.

“Ðiểm vướng nhất liên quan đến những cán bộ ở Ban Quản lý dự án bị vướng vào vòng lao lý, bên cạnh một số vướng mắc liên quan đến các dự án của Bộ Giao thông - Vận tải, nên không biết bao giờ mới giải quyết được, cho dù Tổng công ty đã có những kiến nghị, đề xuất lên Chính phủ.

Ðây là một trong những lý lo khiến Tổng công ty tiếp tục gặp khó khăn trong việc đưa cổ phiếu lên sàn sau khi bị UBCK xử phạt. Tổng công ty sẽ đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM ngay sau khi các vướng mắc này được tháo gỡ…”, ông Toản nói.

Với câu trả lời này, rõ ràng việc đưa cổ phiếu Cienco 1 lên sàn chứng khoán là bất định. Ðược biết, Cienco 1 đã bị UBCK xử phạt tới 450 triệu đồng do không đăng ký giao dịch chứng khoán, không báo cáo theo quy định pháp luật.

Cũng với lý do vướng mắc trong quyết toán cổ phần hóa, ông Trần Minh Hiếu, người công bố thông tin của Tổng công ty Rau quả nông sản - CTCP (Vegetexco) cho biết, cách đây 2 tuần, Tổng công ty mới quyết toán xong cổ phần hóa, cho dù đã cổ phần hóa từ năm 2016. Sau khi vướng mắc chính này được gỡ, Tổng công ty đang xúc tiến các thủ tục đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM.

Ðáng chú ý, trong số hơn 20 doanh nghiệp bị xử phạt do lỗi vi phạm quy định về đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, vào tháng 4/2019, Vegetexco dính án phạt nặng nhất với mức phạt lên đến 520 triệu đồng.

Ngoài lỗi chậm đưa cổ phiếu lên sàn, Vegetexco còn bị UBCK phát hiện 2 sai phạm khác: Không công bố thông tin theo quy định và vi phạm quy định quản trị công ty về giao dịch với cổ đông.

Không chỉ bị UBCK xử phạt, với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, Vegetexco còn vừa bị Cục Thuế TP. Hà Nội xử phạt hơn 2,7 tỷ đồng, đồng thời bị truy thu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp lên đến gần 14 tỷ đồng do các sai phạm trong giai đoạn 2016-2017.

Và những cái vướng… khó nói

Ngoài chậm quyết toán trong cổ phần hóa, tìm hiểu của phóng viên còn ghi nhận những lý do “khó nói” khác liên quan đến việc các doanh nghiệp chậm đưa cổ phiếu lên sàn, dẫn đến bị xử phạt.

Chẳng hạn, nguy cơ bị xử phạt tiếp tục lơ lửng trên đầu Vegetexco khi đến nay vẫn chưa tổ chức Ðại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, cho dù kế hoạch họp vào ngày 28/6/2019 đã được chốt từ tháng 5/2019. Tổng giám đốc Vegetexco Trần Minh Hiếu thừa nhận, Tổng công ty đang chờ án phạt từ cơ quan quản lý vì lỗi vi phạm này.

“Ðây là lỗi bất khả kháng vì một số lý do… tế nhị, nên Tổng công ty không thể tổ chức đại hội đúng kế hoạch và đúng luật, đây cũng là nguyên nhân gây ra việc chậm lên sàn. Hiện tại, chúng tôi cũng chưa thể đưa ra thời điểm đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán”, ông Hiếu nói.

Bị phạt 350 triệu đồng do không đăng ký giao dịch chứng khoán, CTCP Dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) cũng có lý do… khó nói, khiến đến nay Công ty chưa thể đưa cổ phiếu lên sàn.

“Tuy đã hoàn tất quyết toán cổ phần hóa, nhưng do một số vướng mắc chưa tiện nêu ra nên đến nay Công ty chưa thể đưa cổ phiếu lên sàn…”, bà Vũ Thị Bình, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, người công bố thông tin của Vinphaco cho hay.

Theo lãnh đạo Vinphaco, cũng vì những vướng mắc… chưa thể nói ra ấy mà Công ty chưa thể công khai thời điểm lên sàn cụ thể, cho dù các thủ tục lên sàn đang được tiến hành.

Ðề xuất Thủ tướng xem xét kỷ luật lãnh đạo doanh nghiệp cố tình vi phạm

Phạt nặng, doanh nghiệp vẫn không “nhích” lên sàn, vì sao? ảnh 1

Ông Lê Công Ðiền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Bộ Tài chính, UBCK đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp tuân thủ quy định về đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Theo đó, cùng với nhắc nhở, hướng dẫn pháp luật, tới đây sẽ công khai danh sách công ty chưa thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch trên website của Bộ Tài chính, UBCK để các cổ đông của doanh nghiệp biết.

Cơ quan quản lý cũng sẽ tăng cường kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp, qua đó nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các thủ tục đăng ký giao dịch, nguyên nhân chậm trễ và đề nghị doanh nghiệp có biện pháp xử lý vướng mắc để sớm đưa cổ phiếu vào giao dịch.

Ðặc biệt, cơ quan quản lý sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở, phê bình, xem xét kỷ luật đối với người đại diện phần vốn nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp nếu cố tình không chấp hành, trì hoãn dẫn đến kéo dài việc đưa các doanh nghiệp hậu cổ phần hóa lên đăng ký niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Nguyễn Hữu

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.98 0.8 0.06% 23,775 tỷ
HNX 243.96 0.05 0.02% 271 tỷ
UPCOM 91.58 0.1 0.11% 110 tỷ