Phân tích và dự báo giá cổ phiếu

NĐT cần nắm vững những vấn đề về bản chất của phân tích và dự báo giá cổ phiếu (CP). Do đó, phải xem xét toàn diện, tổng thể các nội dung quan trọng sau:
Phân tích và dự báo giá cổ phiếu

- Tiến hành phân tích CP có mục tiêu là đưa ra dự báo về giá và xu hướng giá CP trong tương lai, tìm khả năng sinh lời cao.

- Đầu tư vào CP, với tính chất sinh lợi và rủi ro cao, NĐT thường sử dụng một lượng tiền lớn để kinh doanh. Do đó, cần quan tâm đến việc dự báo diễn biến giá CP. Nếu dự đoán giá cả diễn biến đúng sẽ mang lại thành công lớn và ngược lại. Chính vì vậy, chất lượng sản phẩm phân tích CP đòi hỏi ngày càng cao từ phía NĐT, do thị trường ngày càng phát triển đa dạng và phức tạp.

- Muốn phân tích CP để dự báo tốt về diễn biến giá cả CP, NĐT cần xem xét, nghiên cứu và tìm ra câu trả lời thoả đáng các vấn đề cụ thể như CP nào sẽ lên giá, vì sao và do đâu? NĐT cần phân tích và tìm ra ưu thế cạnh tranh nhất định của DN so với các đối thủ khác như độc quyền về công nghệ, phát minh sáng chế, chiếm lĩnh thị trường hoặc phương pháp quản lý khoa học, chặt chẽ, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

- Vấn đề quan trọng là phải xác định và lựa chọn CP tăng trưởng, nghĩa là CP đó có thể tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, theo các tiêu chí như đưa ra các sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới, độc đáo, có sức thu hút trên thị trường, có khả năng chiếm lĩnh thị trường, đạt tốc độ tăng trưởng trong thời gian dài và có chu kỳ doanh thu ổn định, tăng một cách liên tục, đều đặn.

- Căn cứ vào các tiêu chí trên, cần phân tích kỹ những loại CP đang lưu hành. NĐT cần cảnh giác với thị trường và cần tìm ra các giới hạn khác nhau của các loại CP đó, xác định mức độ tín nhiệm và sinh lời để có chiến lược đầu tư cụ thể đối với từng loại CP.

- Trong thực tế kinh doanh CK, việc dự báo biến động giá và xu hướng giá ngắn hạn có nhiều thành công hơn và chính xác hơn dự báo xu hướng dài hạn, vì tính nhạy cảm và phức tạp của TTCK. Trong dài hạn, đầu tư CP sẽ mang lại lợi tức vượt xa các loại đầu tư khác. Yếu tố quyết định đến giá CP là lợi nhuận. Chất lượng CP là quan trọng nhất. Trong ngắn hạn, đầu tư CP có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của NĐT. Lợi nhuận và rủi ro luôn tỷ lệ thuận với nhau, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn.

- Phân tích cơ bản CP nhằm cung cấp thông tin để đánh giá triển vọng tăng trưởng và lợi nhuận trên cơ sở dự báo tương lai của DN, của ngành hoạt động, của nền kinh tế quốc dân. Nó bao gồm các nội dung như đánh giá môi trường kinh doanh, dự báo thu nhập của DN và dự báo mức giá CP. Do đó, phân tích cơ bản là phương pháp tiếp cận dài hạn, có nhiều biến số phải tính đến và không biết trước một cách chắc chắn.

- Phân tích kỹ thuật CP nhằm nghiên cứu những diễn biến hay hành vi thị trường, thông qua việc nghiên cứu các mô hình giao dịch và các hành vi hiện tại, để có thể biết được các hành vi có thể xảy ra trong tương lai. Những thông tin về một CP, hoặc một ngành, hoặc một thị trường đều có thể được các NĐT nghiên cứu, xem xét, do đó nó phản ánh vào trong giá, cổ tức, lợi nhuận và mô hình giao dịch. NĐT nên đầu tư vào một DN khi phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật cùng đưa ra kết luận chung về xu hướng biến động của giá và của TTCK.

Bộ phận tư vấn và phân tích CTCK Hà Nội - HSSC
Bộ phận tư vấn và phân tích CTCK Hà Nội - HSSC

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ