Phân tích kỹ thuật trong đầu tư vàng

Nghe nói phân tích kỹ thuật (PTKT) là công cụ hữu hiệu và quan trọng trong đầu tư vàng. VGB có thể cho biết một số thông tin cơ bản về PTKT? Trần Văn Phương (Quảng Ninh)
Phân tích kỹ thuật trong đầu tư vàng

Trả lời:

Để có được quyết định chính xác khi đầu tư vàng, sự hỗ trợ từ các phương pháp phân tích luôn cần thiết đối với NĐT. Trên thực tế, NĐT có thể tham khảo các phương pháp sau: PTKT, phân tích cơ bản, phân tích tâm lý, phân tích tổng hợp kết hợp kỹ thuật và cơ bản.

Xu hướng thị trường là nhân tố rất quan trọng trong chiến lược đầu tư. Việc xác định xu hướng chủ yếu được dựa vào PTKT. PTKT tốt còn giúp NĐT xác định được mức giá và thời điểm vào/ra hợp lý. Bởi vậy, có thể nói, PTKT là công cụ hữu hiệu và quan trọng trong đầu tư vàng.

Có nhiều công cụ hỗ trợ trong PTKT, từ đơn giản đến phức tạp. Tùy vào dạng di chuyển của thị trường mà chúng ta sử dụng những công cụ khác nhau.

- Thị trường xuất hiện xu hướng:

+ Đường xu hướng hướng xuống: đường thẳng nối những đỉnh cao nhất khi thị trường xuất hiện xu thế xuống. Khi giá vượt lên trên đường xu hướng xuống sẽ cho dấu hiệu giá tăng, khi đó NĐT nên mua vào.

+ Đường xu hướng hướng lên: đường thẳng nối những điểm đáy thấp nhất khi thị trường xuất hiện xu hướng lên. Khi giá giảm thấp hơn đường xu hướng lên sẽ cho dấu hiệu giá giảm, khi đó NĐT nên bán ra.

+ Công cụ hỗ trợ (Moving Average, Commodity Channel Index, Bollinger Bands…): có thể được NĐT sử dụng để xác định điểm vào/ra thị trường tốt hơn.

- Thị trường dao động trong biên độ:

+ Mức hỗ trợ: vẽ một đường thẳng sao cho đi qua nhiều điểm giá thấp nhất trong các chu kỳ dao động sóng của thị trường. Khi giá rớt qua đường giá sàn thì sẽ có xu hướng đi xuống.

+ Ngưỡng kháng cự: vẽ một đường thẳng sao cho đi qua nhiều điểm giá cao nhất trong chu các chu kỳ dao động sóng của thị trường. Khi giá tăng vượt qua đường giá trần thì sẽ có xu hướng đi lên.

+ Công cụ hỗ trợ (Relative Strength Index, Stochastic Oscillator, MACD…): có thể được NĐT sử dụng để xác định điểm vào/ra tốt hơn.

Lý thuyết sóng Elliot và cách xác định điểm mục tiêu Fibonacci cũng là những kiến thức hỗ trợ tích cực trong việc đưa ra quyết định giao dịch của NĐT.

Để khởi đầu cho quá trình giao dịch, chúng ta cần có chiến lược hợp lý. PTKT có vai trò quan trọng nhất định, nhưng chúng ta không thể bỏ qua các phương pháp phân tích khác. Ngoài ra các yếu tố cơ bản (thông tin kinh tế vĩ mô), các yếu tố đầu cơ cũng tác động không nhỏ đến giá vàng. Ngay lúc đó, NĐT nên điều chỉnh chiến lược cho phù hợp, kết hợp phân tích cũng như tuân thủ nguyên tắc chốt lời, cắt lỗ.

Phòng Phân tích và tư vấn CTCP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam
Phòng Phân tích và tư vấn CTCP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,177.4 0.0 0.0% 174,889 tỷ
HNX 222.63 0.0 0.0% 0 tỷ
UPCOM 87.51 0.0 0.0% 0 tỷ