Phái sinh: Kiểm chứng sức bền

(ĐTCK) Sự lan tỏa kém dần của dòng tiền, sự vận động cục bộ ở một vài cổ phiếu riêng lẻ khiến thị trường có sức đẩy tương đối kém. Do đó, khả năng cao trong tuần này, thị trường sẽ trải qua các đợt rung lắc để kiểm chứng lại sức bền vốn có sau một quá trình hồi phục và đây được xem là diễn biến cần thiết để chỉ số tăng một cách bền vững.

Chờ tin từ Fed

Theo giới chuyên gia, 80% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chỉ giảm lãi suất 0,25% trong kỳ họp tới đây. Thị trường đã có lúc kỳ vọng Fed sẽ "mạnh tay" hơn bằng cách giảm 0,5% lãi suất, nhưng xác suất cao là Fed sẽ duy trì lộ trình giảm lãi suất từ từ trong năm nay.

Ở bên kia đại dương, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu sẽ xem xét nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng giữ nguyên lãi suất cơ bản. Nhưng thông tin khiến đầu tư toàn cầu tỏ ra thất vọng khi Chủ tịch ECB Mario Draghi tỏ ra lạc quan hơn so với kỳ vọng của thị trường khi đánh giá về sức khỏe nền kinh tế Eurozone. Nhìn chung, các ngân hàng trung ương thế giới vẫn duy trì quan điểm nới lỏng, nhưng không quá vội vàng.

Phái sinh: Kiểm chứng sức bền ảnh 1

Chứng khoán châu Á vẫn trong pha giảm

Các chỉ số chứng khoán châu Á như Nikkei 225, Shanghai hay HangSeng nhìn chung "giậm chân tại chỗ" tại khu vực giảm trong suốt 1 tháng qua, mà chưa có sự cải thiện. Rõ ràng, tâm lý chung ở thị trường chứng khoán châu Á là rất thận trọng so với sự phấn khởi của thị trường chứng khoán Mỹ. Điều này cũng tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư Việt Nam, bất chấp thị trường vẫn được khối ngoại mua ròng mạnh.

Thị trường phái sinh vẫn chậm chạp

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có một tuần giao dịch khởi sắc. Chỉ số cơ sở VN30-Index bứt phá qua khu vực tích lũy kéo dài 2 tuần. Tuy vậy, diễn biến thị trường phái sinh có vẻ hơi thiếu thuyết phục khi tiếp tục loay hoay, mà chưa thoát khỏi khu vực tích lũy.

Phái sinh: Kiểm chứng sức bền ảnh 2

Độ lệch (basis) giữa phái sinh và cơ sở duy trì trạng thái âm trong suốt tuần vừa qua. Điều này phản ánh tâm lý tương đối thận trọng của bên mua. Dường như sự bùng nổ của chỉ số cơ sở chưa làm thay đổi quá nhiều tâm lý chung của dòng tiền. Kháng cự cho phái sinh vẫn là khu vực 885 - 890 điểm.

Phái sinh: Kiểm chứng sức bền ảnh 3

Bên mua thận trọng

Diễn biến tâm lý thị trường tiếp tục kém dần, cho dù chỉ số vẫn giữ được đà tăng. Cụ thể, mức tâm lý chỉ còn 14%, đây được xem là mức thấp. Sự vận động của cung và cầu cũng không khả quan. Điểm nhấn đầu tiên là đường cầu dao động dưới đường cung và đang thể hiện xu hướng giảm chứng tỏ lực mua chủ động là rất yếu.

Phái sinh: Kiểm chứng sức bền ảnh 4

Quán tính tăng tạo đỉnh

Mức độ lan tỏa của dòng tiền vẫn chủ yếu diễn ra một cách cục bộ, khi chỉ lan tỏa ở một vài nhóm riêng lẻ. Đà lan tỏa của các cổ phiếu vốn hóa lớn bắt đầu thu hẹp dần, đường MA 10 đang tạo đỉnh là một tín hiệu cảnh báo rủi ro, dự báo về sự mất đà của chỉ số chung có thể sẽ diễn ra, hay ít nhất là quá trình đi lên sẽ gặp nhiều trở ngại.

Sự phân hóa tái diễn

VN30 có diễn biến kém dần về các phiên cuối tuần khi chỉ còn 48% cổ phiếu trong pha tăng, từ mức 70-80% trong các phiên đầu tuần. Nhóm bất động sản vẫn là nhóm nòng cốt dẫn dắt xu thế, trong khi sự cộng hưởng từ các nhóm còn lại là rất kém, với sự tiêu cực của nhóm thực phẩm - đồ uống và sự phân hóa của nhóm ngân hàng.

Dù vậy, kỳ vọng trong tuần này vẫn đặt lên vai nhóm ngân hàng với mong muốn về sự trỗi dậy một cách đồng thuận, thay vì chỉ gồng gánh “mệt mỏi” của VCB. Bên cạnh đó, sự trở lại của VNM cũng là yếu tố cần thiết để thị trường duy trì đà tăng. Trong trường hợp dòng tiền không lan tỏa tới các nhóm này, khả năng cao thị trường sẽ xuất hiện các pha rung lắc với cường độ mạnh hơn.

Phái sinh: Kiểm chứng sức bền ảnh 5

Canh Short trong các nhịp hồi

Thị trường đang xuất hiện nhiều tín hiệu cảnh báo rủi ro hơn, bất chấp các chỉ số cơ sở duy trì đà tăng đẹp về mặt kỹ thuật. Basis liên tục duy trì ở trạng thái âm là yếu tố đầu tiên có thể nhận thấy sự thận trọng của dòng tiền bên mua (Long).

Sự lan tỏa kém dần của dòng tiền, sự vận động cục bộ ở một vài cổ phiếu riêng lẻ cũng khiến thị trường có sức đẩy tương đối kém. Do đó, khả năng cao trong tuần này, thị trường sẽ trải qua các đợt rung lắc để kiểm chứng lại sức bền vốn có sau một quá trình hồi phục và đây được xem là diễn biến cần thiết để chỉ số tăng một cách bền vững.

VN30F1908 vẫn tiếp tục vận động trong vùng giá tích lũy với đáy cao dần với kháng cự quanh vùng 888 - 890 điểm và hỗ trợ quanh vùng 875 - 876 điểm. Chiến lược nên được ưu tiên trong các phiên đầu tuần này là canh bán (Short) trong các nhịp hồi phục lên sát kháng cự quanh mốc 890 điểm. Chiến lược canh mua (Long) chỉ nên được xem xét trong các pha điều chỉnh về vùng hỗ trợ đáng tin cậy, đầu tiên là khu vực quanh mốc 875 điểm.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ