P/E vượt mốc 20 lần, cơ hội kiếm lời ở đâu?

(ĐTCK)  Thị trường chứng khoán vừa trải qua một đợt tăng điểm ấn tượng, thanh khoản vượt qua mốc 10.000 tỷ đồng. Chỉ số P/E của thị trường hiện tại đang ở mức 20 lần, trong đó nhiều cổ phiếu trụ cột có P/E ở mức kỷ lục.
Thị trường chứng khoán vừa trải qua một đợt tăng điểm ấn tượng, thanh khoản vượt qua mốc 10.000 tỷ đồng. Chỉ số P/E của thị trường hiện tại đang ở mức 20 lần, trong đó nhiều cổ phiếu trụ cột có P/E ở mức kỷ lục.
P/E vượt mốc 20 lần, cơ hội kiếm lời ở đâu?

Theo ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Vietcombank  (VCBS), nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn vẫn tiếp tục là nơi thu hút mạnh dòng tiền và làm động lực giúp thị trường tăng điểm.

Tuy vậy, theo ông Tuấn, nhiều blue-chip đã tạo đỉnh nên rủi ro đối với thị trường luôn hiện hữu. Hoạt động chốt lời diễn ra phổ biến ở nhóm cổ phiếu trụ, vốn đã tăng mạnh thời gian qua sẽ “hãm” đà tăng của thị trường.

Diễn biến này mở ra cơ hội cho những cổ phiếu tốt thuộc nhóm vốn hóa nhỏ hơn, những cổ phiếu các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý IV/2017 tăng trưởng tốt có thể thu hút dòng tiền hướng đến.

Cũng theo ông Tuấn, thị trường chứng khoán luôn vận hành với dòng tiền, nên tâm lý lạc quan hay thận trọng đều đến từ dòng tiền. Nhìn vào thực tế, dòng tiền đổ vào thị trường trong thời gian gần đây khá mạnh, bên cạnh khối ngoại thì dòng tiền trong nước đang đóng vai trò chủ đạo (tín dụng, tiền trong dân) đặc biệt là khi thị trường vượt qua mức 1.000 điểm đã củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư.

“Tuy vậy, trong giai đoạn tăng trưởng sẽ không tránh khỏi các giai đoạn chỉ số điều chỉnh do rơi vào vùng trũng thông tin. Điều quan trọng đối với nhà đầu tư là lựa chọn cổ phiếu có triển vọng kinh doanh khả quan để tối đa hóa hiệu quả đầu tư”, ông Tuấn khuyến nghị.

Trong khi đó, ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược, Công ty Chứng khoán Maritime (MSI) cho rằng, thị trường đang được nâng đỡ bởi nhóm cổ phiếu có vốn hóa trung bình, dòng tiền vẫn hướng sự tập trung ở nhóm bluechips hoặc cổ phiếu đầu ngành. Xu hướng tăng giá của thị trường rất mạnh mẽ với các kỷ lục về thanh khoản và điểm số liên tục được thiết lập.

Một số cổ phiếu vốn hóa lớn trong nhóm dẫn dắt thị trường đã có mức P/E vượt rất xa so với trung bình toàn thị trường. Do đó, chiến lược chọn cổ phiếu cho phù hợp với tình hình thị trường có thể chia thành hai hướng có tỷ trọng ngang nhau.

Thứ nhất là đi theo xu hướng. Với sức mạnh hiện tại của thị trường, việc dự báo không quan trọng và hữu ích hơn quản trị rủi ro, sẵn sàng phản ứng với những biến động bất ngờ. Chiến lược này tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường để tận dụng đà tăng giá của thị trường hết mức có thể. Hợp đồng tương lai cũng là lựa chọn thay thế tốt.

Thứ hai là chiến lược khai thác sự phân hóa của thị trường. Chiến lược này dựa vào giả thuyết sự phân hóa khốc liệt của thị trường trong thời gian qua có thể cân bằng tâm lý tiêu cực xuất hiện khi thị trường quay đầu giảm điểm do xu hướng tăng giá trên các cổ phiếu vốn hóa lớn đảo chiều. Các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ với nền tảng tích lũy tốt, hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn duy trì ổn định là đối tượng lựa chọn của chiến lược này.

Có một thực tế trên thị trường chứng khoán thời gian qua là dù thị trường có giai đoạn khởi sắc nhất trong nhiều năm trở lại đây, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn thua lỗ. Điều đó cho thấy trong một chuỗi tăng liên tục của thị trường, chỉ cần lựa chọn nhầm cổ phiếu có thể đánh mất thành quả đầu tư của cả năm. Có thể nhà đầu tư không cần nắm giữ quá nhiều cổ phiếu hay lướt sóng liên tục mà chỉ cần chọn đúng vài cổ phiếu tăng trưởng trong năm và duy trì nắm giữ là đã có thể kiếm lợi nhuận rất tốt. 

Nhận định về cơ hội giải ngân trong thời gian tới, ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc khối Phân tích khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, hiện vẫn còn nhiều mã cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ đang có định giá rẻ, thậm chí có P/E chỉ dưới 10.

Thời gian qua, những mã này không tăng mạnh như chỉ số chung vì nhiều yếu tố như hết room cho khối ngoại mua đẩy giá, không có thông tin hỗ trợ hay thanh khoản kém. Theo ông Lân, đầu tư những mã đó ít nhất có yếu tố an toàn, ổn định cho những nhà đầu tư trung và dài hạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm lý cho các đợt điều chỉnh có thể diễn ra bất cứ lúc nào và cẩn trọng khi tăng thêm margin trong bối cảnh thị trường đang rất khó dự đoán.

Hoàng Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ