P/E thấp: Vẫn nhiều “cơ cao”!

Sau cả một quá trình tuột dốc từ cuối 2007, đến nay VN-Index vẫn lình xình quanh ngưỡng 500 điểm cùng với tình trạng èo uột trong giao dịch bởi sự mất cân đối cung cầu khi mà liên tiếp những lượng dư bán còn tồn lại sau mỗi phiên. Giá các cổ phiếu kể cả các bluechips cứ giảm dần theo mỗi phiên khiến cho P/E hiện giờ xuống rất thấp. Thế nhưng chính sự giảm sút của P/E lại đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.
P/E xuống thấp là thời điểm lý tưởng để mua vào
P/E xuống thấp là thời điểm lý tưởng để mua vào

Nhìn lại thị trường chứng khoán Việt Nam trong các giai đoạn tăng trưởng "nóng" trước kia, khi mà chỉ số VN-Index luôn ở trên mức 1.000 điểm (cuối 2006, đầu 2007), đa số P/E của các Cty nằm trong khoảng từ 30-50. Cá biệt có Cty dịch vụ khoan dầu khí P/E lên tới 100. P/E cao lúc đó không ngăn cản được đà tăng giá của thị trường bất chấp những rủi ro suy giảm đột ngột của lợi nhuận Cty.

 

Quý I/2008 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục sụt giảm. Việc bán tháo cổ phiếu để giải chấp cầm cố vay ngân hàng đã đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam đang xuống dốc lại càng đi xuống. Hiện nay có tới gần 80% mã cổ phiếu tại sàn HoSE có P/E dưới 15. Theo một số chuyên gia tài chính, đặc biệt là đánh giá của bộ phận đầu tư ngân hàng HSBC thì đây có thể là thời điểm lý tưởng để mua vào.

 

Không phải là “điềm xấu”

 

Về lý thuyết, chỉ số P/E thấp xảy ra ở thị trường chứng khoán giảm giá mạnh hoặc nền kinh tế tăng trưởng rất chậm hay đang trên đà suy thoái. Chỉ số P/E thấp cũng nằm trong một số ngành không có tiềm năng phát triển hoặc cổ phiếu của các Cty hoạt động yếu kém, không được giới đầu tư quan tâm. Thế nhưng hiện tại dù nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn (lạm phát, nội tệ tăng giá v.v...), các Cty niêm yết vẫn đạt được những kết quả khá ấn tượng thể hiện trong các báo cáo tài chính đã kiểm toán vừa được công bố. Hàng chục Cty có mức tăng trưởng thu nhập năm 2007 bằng 30 -140%/vốn điều lệ trong khi chỉ số P/E hiện tại chỉ ở mức dưới 15 lần. Trong cuộc họp Đại hội cổ đông cuối quý 1/2008 vừa qua, rất nhiều DN vẫn xây dựng kế hoạch doanh thu và lợi nhuận khá cao trong năm nay và thực tế cho thấy cũng có khá nhiều DN đạt mức tăng trưởng lợi nhuận từ 35% đến 40% so với cùng kỳ. Như vậy, lý do khiến chỉ số P/E thấp như hiện nay không phải do các Cty niêm yết hoạt động yếu kém hay do tình hình kinh tế Việt Nam chậm phát triển. Vì vậy với mức P/E thấp như hiện nay, các nhà đầu tư dài hạn nên tranh thủ gom những cổ phiếu có chỉ số tài chính tốt, đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao, vay nợ ít, các cổ đông nội bộ hạn chế bán ra..

Chỉ số P/E thấp tại thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay cũng đang và sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khi thị trường chứng khoán Trung Quốc láng giềng đang liên tục mất điểm.

 

Cơ hội đầu tư dài hạn

 

Tuy nhiên, những cổ phiếu có chỉ số P/E ở mức dưới 20 dường như lại không phải là đích đến của những nhà đầu tư thích "lướt sóng". Một điều dễ thấy là P/E thấp hầu hết với các mã cổ phiếu có thị giá nhỏ, thậm chí P/E của những cổ phiếu này chỉ giao động trong khoảng từ 12 đến 15 lần. Điều này có thể là một nhân tố tạo tính an toàn cao trong đầu tư vì thời gian thu hồi vốn sẽ ngắn hơn. Với nguyên tắc muốn tối đa hóa lợi nhuận thì các nhà đầu tư "lướt sóng" sẽ không coi P/E là chỉ số duy nhất để ra quyết định trong điều kiện rủi ro thấp.

 

Chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc CSI 300 Index đã giảm hơn 20% kể từ tháng 10/2007 tới nay và P/E vẫn đang còn ở mức cao, tới gần 40 lần trong khi ở Việt Nam hiện nay chỉ khoảng dưới 15 lần. Sự chênh lệch quá lớn như vậy đã khiến giới chuyên gia và đầu tư chứng khoán quốc tế dự định sẽ rút khỏi thị trường Trung Quốc để rót vốn sang những thị trường có P/E thấp hơn như Việt Nam . Và thực tế cho thấy, trong những tháng đầu năm 2008, các quỹ đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc đã và đang ồ ạt bán cổ phiếu Trung Quốc trị giá hàng chục tỷ USD, kể cả những siêu blue-chip để tạm thời rút khỏi thị trường quá nóng, chuẩn bị tiến sang các thị trường lân cận an toàn hơn.

 

Với dự đoán của Ngân hàng thế giới, GDP Việt Nam sẽ tiếp tục tăng từ 7% đến 9% trong vòng 7 năm nữa, sự tăng trưởng cao của các Cty niêm yết là hoàn toàn có cơ sở.


DDDN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ