P/E hợp lý nhưng thị trường khó bứt phá?

(ĐTCK-online) “Đầu tư chứng khoán mà không tìm hiểu kỹ cũng giống như bịt mắt chơi bài”. Đó là câu nói nổi tiếng của Peter Lynch, người được mệnh danh là nhà quản lý tiền số 1 thế giới. Trong đầu tư chứng khoán, để kiếm được lợi nhuận, ngoài việc hiểu về DN, hiểu về cổ phiếu định đầu tư, việc tiếp cận với những nhận định khác nhau của các chuyên gia chứng khoán sẽ cung cấp thêm cho bạn những góc nhìn vừa tổng thể, vừa sâu sắc về thị trường.

Thị trường khó bứt phá

(Phòng Phân tích, CTCK Thăng Long)

Tuần đầu tiên của năm 2008 khép lại với sự sụt giảm mạnh về khối lượng, giá trị giao dịch và VN-Index giảm xuống còn 903,09 điểm. Bởi vẫn chưa thấy tín hiệu tích cực từ phía cầu, trong khi thị trường tiếp tục đón nhận thông tin về các đợt IPO mới, thời hạn nộp tiền mua cổ phần của Vietcombank đang đến gần... Giá dầu, giá vàng thế giới tăng cao cũng tác động không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư, khiến giao dịch còn dè dặt, thị trường khó có sự bứt phá.

Cuối tháng này, Sabeco sẽ bán đấu giá lần đầu 128,25 triệu cổ phần. Habeco cũng có quyết định chuyển thành CTCP với vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng, sẽ IPO 15% vốn điều lệ, giá khởi điểm 50.000 đồng/cổ phần. Việc thực hiện IPO của hai doanh nghiệp lớn ngay đầu năm mới là một thông điệp khá rõ ràng từ Chính phủ rằng, mục tiêu đưa các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả sau khi được sắp xếp và thay đổi hình thức sở hữu lên niêm yết là ưu tiên số một và không có việc lùi thời hạn do lo ngại thị trường sẽ bão hoà, bởi quy mô của thị trường vẫn còn khá nhỏ. Xét trên khía cạnh phát triển thị trường dài hạn, đây chính là những tín hiệu tích cực vì quy mô của thị trường mở rộng và đặc biệt, thị trường đón nhận thêm những hàng hoá có chất lượng tốt. Chúng tôi lạc quan khi thấy những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong năm 2008.

TTCK có khuynh hướng diễn biến tích cực

Trần Hoài Phương, Quyền Tổng giám đốc CTCK Gia Quyền (EPS)

VN-Index đã liên tục giảm trong 3 phiên giao dịch đầu năm 2008 và đang tiệm cận mốc 900 điểm với khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm đáng kể, chỉ vào khoảng 450 tỷ đồng/phiên. Chúng tôi cho rằng, có thể vì các lý do sau:

Kỳ vọng của NĐT là rất cao, nhất là sau khi VN-Index tăng đột biến vào cuối năm 2006, đầu năm 2007. NĐT có thể đạt được lợi nhuận cao trong thời gian ngắn nhất. Khi thị trường trong xu hướng giảm, nhiều NĐT với tiềm lực vốn ngắn hạn đã tiếp tục bán ra, trong khi động lực mua vào lại khá thấp. Tuy nhiên, VN-Index vẫn tăng 25% trong năm 2007 và chúng tôi cho rằng, đây là mức tăng trưởng trong kỳ vọng để thị trường có thể phát triển bền vững.

Khi không đạt được lợi nhuận kỳ vọng trên TTCK, luồng vốn có thể được chuyển sang các kênh đầu tư khác như vàng và bất động sản. Cũng không loại trừ khả năng một lượng vốn được rút ra cho các đợt IPO lớn đã và đang thực hiện như VCB, Sabeco và Habeco. Thị trường OTC với tính thanh khoản thấp cũng làm cho một lượng vốn trên thị trường này không được luân chuyển.

Chúng tôi cho rằng, TTCK trong những tháng đầu năm 2008 sẽ có khuynh hướng diễn biến tích cực. Đây sẽ là thời gian NĐT có cơ hội quan sát và xem xét kết quả kinh doanh năm 2007 của các công ty niêm yết. Tăng trưởng kinh tế ổn định là một trong những tiền đề để TTCK phát triển. Việc xếp hạng rủi ro đất nước (country risk rating) có chiều hướng cải thiện, chính là cơ sở tạo niềm tin cho những nhà ĐTNN. Trong năm 2008, thị trường có thể cũng dần đi về hướng xem xét nhiều hơn các yếu tố nền tảng (fundamental) và những đột biến về mức sinh lợi có thể khó xảy ra hơn so với trước đây.

TTCK có thể bị ảnh hưởng ngắn hạn từ những nguồn cung cổ phiếu mới của các đợt CPH và IPO các DNNN. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, CPH là một chủ trương đúng đắn, đem lại những yếu tố tích cực rõ rệt và vì vậy mong rằng, tiến trình này sẽ được diễn ra đúng kế hoạch. Trong khi thời điểm IPO của các công ty có thể được xem xét thấu đáo, nguồn cung cao cũng được xem là có thể cải thiện tính thanh khoản của chứng khoán, vốn là một trong những vấn đề lớn nhất của TTCK Việt Nam hiện nay.



Chỉ số P/E đang ở mức hợp lý để đầu tư

Phòng Phân tích, CTCK Đại Việt

Phân tích kỹ thuật

VN-Index đang tiến gần đến 900 điểm, vừa là mức hỗ trợ kỹ thuật vừa là ngưỡng tâm lý khá quan trọng. Tuy vậy, mức độ sụt giảm của VN-Index không lớn, khối lượng giao dịch không cao, cộng với việc giá các cổ phiếu blue-chip chỉ sụt giảm nhẹ hay ít biến động và hầu hết đang ở trong vùng đáy cho thấy, rất nhiều khả năng VN-Index đang trong vùng đáy giá. Trong tuần này, khả năng VN-Index sẽ biến động nhẹ trong vùng đáy với các điểm hỗ trợ quan trọng là 900 điểm, 875,46 điểm và các điểm kháng cự tại 927,0 điểm và 952,88 điểm. Để xác lập một xu hướng tăng giá ngắn hạn, VN-Index cần phải vuợt qua mức kháng cự 927 điểm

 

Phân tích cơ bản

Thị trường đang xuống khá thấp và có khả năng xuống giá thấp hơn nữa trong bối cảnh thông tin cơ bản khá tích cực. Kết quả kinh doanh của hầu hết DN niêm yết là rất đáng khích lệ, đặc biệt kết quả kinh doanh của các DN blue-chip trong năm 2007 tốt hơn nhiều so với năm 2006. Hệ số P/E bình quân tính theo ước tính lợi nhuận năm 2007 khoảng 25,6 lần, đây là chỉ số P/E khá hợp lý với thị trường đang tăng trưởng như Việt Nam. Cổ phiếu các ngành tiêu dùng, tài chính và dịch vụ đang ở mức P/E khá hấp dẫn để đầu tư dài hạn.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ