P/E của không phải là chỉ số duy nhất được quan tâm

(ĐTCK-online) Ông Fredrik Lind, Partner cấp cao, McKinsey&Co, Khu vực Đông Nam Á cho rằng, để thu hút NĐT nước ngoài đổ vốn vào công ty, P/E của DN không phải là chỉ số duy nhất được quan tâm.
P/E của không phải là chỉ số duy nhất được quan tâm

Ông Fredrik Lind nói:

Xu hướng trên thế giới hiện nay là các DN trên thị trường mới nổi thường tìm cách vượt qua các vấn đề về cấu trúc như thanh khoản kém, tiếp cận vốn, số lượng NĐT trên thị trường trong nước để mở rộng ra ngoài nhóm các NĐT và thị trường khác. Các DN có khát vọng ra quốc tế thường tìm cách niêm yết chéo, hoặc phát hành theo hình thức chứng chỉ lưu ký (ADR và DR), coi đó là cách hiện diện và được nhận biết nhiều hơn trên thị trường nước ngoài cũng như thúc đẩy và tăng tốc tăng trưởng quốc tế. Một số DN coi đó là cơ chế áp đặt nhằm tăng cường quản trị do yêu cầu công bố thông tin khắt khe hơn nhiều. Thông thường, việc này làm tăng lòng tin của NĐT, đặc biệt đối với các DN hoạt động trong môi trường chế tài yếu.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các công ty phát hành tại nước ngoài hoặc có cổ phiếu nằm trong rổ đầu tư ở nước ngoài có độ phủ sóng chuyên gia phân tích cao hơn và có dự báo chính xác hơn so với các công ty cùng trong nước đó.  Điều này có thể đi kèm với cải thiện tình hình quản trị DN do công ty  buộc phải minh bạch hơn, nhờ đó giảm khả năng dòng tiền của các công ty bị đi chệch hướng do các nhà quản lý và cổ đông chi phối.  NĐT càng có khả năng đánh giá tốt về triển vọng của công ty thì chi phí vốn dự kiến sẽ càng thấp. Niêm yết tại Mỹ  chẳng hạn, tạo ra cơ hội tăng trưởng cao hơn cho DN so với chỉ niêm yết tại các nước có quy chế công bố thông tin và bảo vệ NĐT yếu.

Tuy nhiên, để thu hút NĐT nước ngoài đổ vốn vào công ty, P/E của DN không phải là chỉ số duy nhất được quan tâm. Không phải DN này có P/E 10, các DN khác 14 và 18, thì DN thu hút được NĐT. Để thu hút họ quan tâm đến thì NĐT cần có ý tưởng sơ khai về giá trị DN đó, liệu DN đó có đi đầu trong lĩnh vực, ngành đang hoạt động hay không, chủ DN là ai, chủ tịch HĐQT là ai, thời điểm nào DN bắt đầu tái cơ cấu… Cần phải có một số dấu hiệu để xem hiệu quả thực sự của DN ra sao, liệu DN đó có tạo ra giá trị không.

Anh Việt thực hiện
Anh Việt thực hiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ