OTC, nhìn từ sàn vàng

(ĐTCK) Tại sao nhiều nhà đầu tư lại quan tâm đến kênh đầu tư vàng như vậy? Đơn giản là "chơi vàng" không cần nhiều vốn và thời gian cho các thủ tục giấy tờ. Tất nhiên, đây không phải là chơi vàng vật chất mà khi muốn bán, hay mua, nhà đầu tư phải xếp hàng rồng rắn ở các cửa hàng, mà là chơi vàng trên sàn.
Một nguồn vốn lớn của xã hội đang đọng trong cổ phiếu chưa niêm yết. Một nguồn vốn lớn của xã hội đang đọng trong cổ phiếu chưa niêm yết.

Một số công ty chứng khoán nhân tiện có sàn chứng khoán mở thêm sàn giao dịch vàng để khai thác giá trị gia tăng của khách hàng là các nhà đầu tư chứng khoán đang nghỉ ngơi.

Từ sàn vàng nhìn sang chợ cổ phiếu OTC, nếu không bị ràng buộc bởi quy định chỉ Nhà nước mới được lập sàn giao dịch chứng khoán thì ắt hẳn giờ này đã có các công ty chứng khoán đứng ra lập sàn OTC. Và biết đâu, sàn OTC cũng sôi động chẳng kém gì sàn vàng hoặc ít ra không đến mức đóng băng như bây giờ!?

Tất nhiên, khó so sánh sức hấp dẫn giữa vàng và cổ phiếu, nhưng thực tế là một số công ty chứng khoán đã tìm cách thiết lập chợ OTC cho riêng mình. Nhưng do phải "lách" các vấn đề pháp lý nên việc công ty chứng khoán cho nhà đầu tư mượn cổ phiếu hay ứng trước cổ phiếu cho nhà đầu tư, buộc hai bên phải ký các biên bản mua bán khá mất thời gian. Vì thế, giao dịch OTC không thể tiện lợi như giao dịch vàng hay cổ phiếu niêm yết hiện nay.

Đó chính là lý do khiến thị trường OTC không phát triển được trong môi trường mà nhà đầu tư đã hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường và tìm kiếm lợi nhuận trên cơ sở rủi ro được kiểm soát.

Một thị trường muốn hoạt động được lâu bền cần bàn tay nhà tạo lập. Sau một thời gian bùng phát mang tính tự phát, thị trường OTC đóng băng một phần là do cơ quan quản lý đã không kịp thời có những quy định mở, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của thực tế. Một nguồn vốn lớn của xã hội nằm trong cổ phiếu chưa niêm yết đang chờ được khơi thông.

Xuân Phương
Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ