“Nóng” kế hoạch phát hành trái phiếu doanh nghiệp

(ĐTCK) Các doanh nghiệp lớn đang đổ xô đi tìm vốn thông qua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), tận dụng thực trạng khối ngân hàng tiếp tục dư thừa thanh khoản và mặt bằng lãi suất đang thấp kỷ lục.
“Nóng” kế hoạch phát hành trái phiếu doanh nghiệp

CTCP Du lịch Thiên Minh (Thiên Minh) cách đây một tháng đã tiến hành chào bán trái phiếu tới các NĐT thông qua CTCK ACB. Một nguồn tin cho biết, quy mô của đợt phát hành khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thiên Minh là công ty tư nhân có số vốn góp chủ yếu của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Trần Trọng Kiên. Ông Kiên chưa phản hồi thư hẹn phỏng vấn của ĐTCK về đợt phát hành trái phiếu này.

Đầu năm 2011, Công ty Thiên Minh đình đám với thương vụ mua lại hệ thống Victoria Hotels & Resorts, trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng. Tài sản của Thiên Minh khi đó xấp xỉ 500 tỷ đồng, số vốn để mua lại chuỗi khách sạn này phần lớn là vốn vay.

Theo ghi nhận của ĐTCK, đợt phát hành trái phiếu nêu trên của Thiên Minh có quy mô ngàn tỷ thứ hai trong quý IV trên thị trường, sau đợt phát hành 1.000 tỷ đồng của HDBank hồi đầu tháng 10. Hiện tại, một số đợt phát hành trái phiếu quy mô ngàn tỷ khác đang trong quá trình thực hiện.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang chuẩn bị thủ tục pháp lý cho đợt phát hành thứ 3 trong năm 2013 của mình, với quy mô khoảng 3.000 tỷ đồng. “Các thủ tục kỳ vọng sẽ hoàn tất trong một vài tuần tới”, nguồn tin liên quan tới đợt phát hành này nói.

“Nóng” kế hoạch phát hành trái phiếu doanh nghiệp ảnh 1

Vinacomin chuyển bị đợt phát hành trái phiếu thứ 3

Ngân hàng Eximbank từ cuối tháng 8/2013 đã thống nhất chủ trương phát hành riêng lẻ khoảng 10.000 tỷ đồng trái phiếu hoặc chứng chỉ tiền gửi với các kỳ hạn 2 năm, 3 năm và 5 năm. Giới đầu tư dự báo, Eximbank sẽ thực hiện đợt phát hành trong quý IV, nếu được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Bên cạnh đó, trong giới đầu tư cũng có thông tin về đợt phát hành trái phiếu lớn khác của một tập đoàn Nhà nước.

Các ngân hàng tiếp tục thừa thanh khoản vẫn đang tạo điều kiện thuận lợi cho các đợt phát hành trái phiếu của những DN lớn.

Thực trạng này khiến khối lượng phát hành TPDN tăng cao liên tục suốt từ đầu năm tới nay và đạt khối lượng kỷ lục 19.000 tỷ đồng trong quý III - khối lượng cao nhất tính theo đơn vị quý trong nhiều năm trở lại đây. Tính đến ngày 20/9/2013, tăng trưởng tín dụng VND (đã tính cả TPDN) là 9,98%, thấp hơn so với tăng trưởng huy động 11,63%.

Nhưng không phải DN nào cũng thuận lợi trong việc phát hành. Các DN thực hiện các đợt phát hành kể trên, kể cả DN tư nhân như Thiên Minh, vẫn mang đặc điểm chung là những DN đầu ngành và dường như đều có quan hệ uy tín với các ngân hàng.

Ông Kiên của Thiên Minh từng là thành viên HĐQT độc lập của VPBank trong giai đoạn 2010 - 2012 và đang là thành viên HĐQT độc lập của ACB.

Không ít DN nhỏ và trung bình cũng bắt đầu chào bán trái phiếu tới NĐT, với quy mô chỉ trăm tỷ đồng, thậm chí dưới 100 tỷ đồng, nhưng giới đầu tư tỏ ra khá e dè. “Các DN nhỏ gần đây cũng muốn phát hành trái phiếu”, giám đốc tư vấn một CTCK nói và cho biết, ông đã phải từ chối tư vấn phát hành trái phiếu cho một số DN, vì kế hoạch của họ không khả thi. Giới đầu tư không muốn mạo hiểm mua trái phiếu của những DN này.

Thực tế, một số DN lớn cũng không có nhiều cửa để phát hành TPDN trong nước. Một DN hàng đầu ngành bất động sản đang tổ chức roadshow ở nước ngoài để huy động vốn trái phiếu USD với lãi suất cao.

“Thị trường phát hành TPDN trong nước dù thuận lợi, nhưng các ngân hàng đều đòi hỏi tài sản đảm bảo. DN huy động trái phiếu ở nước ngoài phải chịu lãi suất cao, nhưng để huy động được lượng vốn lớn thì cách làm này vẫn khả thi hơn”, giám đốc đầu tư của một ngân hàng nói.

>> Thật ảo trái phiếu doanh nghiệp

>> Điểm lạ của trái phiếu doanh nghiệp

>> Trái phiếu doanh nghiệp: "Điểm nổ" 

>> Ngân hàng nào bơm tiền cho "chúa chổm" Vinacomin?   

Hải Linh
Hải Linh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 0.0 0.0% 562 tỷ
HNX 227.46 -0.41 -0.18% 19 tỷ
UPCOM 88.37 0.0 0.0% 0 tỷ