“Nới” thêm quyền tự ấn định cước viễn thông

Theo thông tư hướng dẫn về quản lý giá cước bưu chính viễn thông do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành, các doanh nghiệp được quyền bình đẳng quyết định giá cước dịch vụ, không phân biệt doanh nghiệp chiếm thị phần không chế hay mới tham gia thị trường.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ có quyền quyết định giá cước các dịch vụ của mình theo khung, hoặc giới hạn giá cước do cơ quan có thẩm quyền quyết định, trừ những dịch vụ do Nhà nước quy định giá. Nhà nước vẫn giữ quyền tham gia điều hành trong trường hợp cần thiết.

Định hướng trong thời gian tới, cước các dịch vụ viễn thông sẽ tiếp cận giá thế giới và khu vực, theo nguyên tắc giảm dần, tiền tới không bù chéo giá giữa các dịch vụ.

Trước đây, theo cách quản lý giá cước cũ tại Quyết định 217 do Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) ban hành, các doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế (trên 30% thị phần) mỗi lần muốn điều chỉnh phải có phương án trình, trong đó nêu rõ khung giá dự kiến thay đổi. Trên cơ sở khung giá này, Bộ sẽ cân nhắc cho phép doanh nghiệp giảm cụ thể bao nhiêu phần trăm.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,202.19 -3.42 -0.28% 73,424 tỷ
HNX 225.96 -1.91 -0.85% 571 tỷ
UPCOM 88.01 -0.36 -0.41% 278 tỷ