Nới room ngân hàng chỉ là bước đầu

(ĐTCK) Điều mà nhà đầu tư quan tâm hơn là quyết định nới “room” đối với các doanh nghiệp niêm yết, với kỳ vọng TTCK sẽ đón thêm những dòng vốn mới, thanh khoản của thị trường được cải thiện hơn.
Nới room ngân hàng chỉ là bước đầu
Thông tin nới “room” ngân hàng cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài đã có tác động tích cực đến các cổ phiếu ACB, CTG, MBB, SHB... Tuy nhiên, điều mà nhà đầu tư quan tâm hơn là quyết định nới “room” đối với các doanh nghiệp niêm yết.

Phiên giao dịch sáng 7/1, TTCK có diễn biến khởi sắc khi VN-Index tăng hơn 3 điểm. Tuy nhiên, sang đến phiên chiều, giao dịch có phần lình xình, VN-Index đóng cửa ở mức 510,12 điểm, tăng 1,02 điểm.

Trao đổi với ĐTCK, bà Thiên Châu Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới CTCK Bản Việt (VCSC) cho rằng, thông tin Chính phủ đã chính thức nới quy định về “room” ngân hàng, cụ thể là nhà đầu tư chiến lược nước ngoài được nắm giữ 20% cổ phần (quy định hiện hành là 15%) của một tổ chức tín dụng tại Việt Nam, đã có tác động tích cực đến phiên giao dịch sáng 7/1, đặc biệt là đối nhóm cổ phiếu ngân hàng như ACB, CTG, MBB, SHB. Tuy nhiên, điều mà nhà đầu tư quan tâm hơn là quyết định nới “room” đối với các doanh nghiệp niêm yết, với kỳ vọng TTCK sẽ đón thêm những dòng vốn mới, thanh khoản của thị trường được cải thiện hơn.

Theo bà Quỳnh, thị trường đang trở về trạng thái cân bằng và nhiều khả năng sẽ đi ngang trong vài phiên kế tiếp, chỉ số VN-Index tích lũy trong vùng 506 - 510 điểm.

Phân tích phân tích kỹ thuật cho thấy, xu hướng ngắn hạn đang dần lấy lại trạng thái tích cực và mô hình giảm ngắn hạn có thể bị phá vỡ. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch hiện vẫn ở mức thấp, báo hiệu thị trường có thể tích lũy trong những phiên sắp tới.

Nhìn nhận về tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu, CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, hiện nay có hai nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng đáng lưu ý. Thứ nhất là cổ phiếu của công ty thuộc các ngành kỳ vọng sẽ được hưởng lợi về mặt chính sách như bất động sản, vật liệu xây dựng và nhóm này thường được dòng tiền đầu cơ ngắn hạn ưa chuộng. Nhóm thứ hai là cổ phiếu của công ty có kết quả kinh doanh ổn định, đa phần là công ty thuộc các ngành sản xuất - kinh doanh thuần túy, có lợi thế về quy mô hoạt động và khả năng kiểm soát tốt đầu vào, đầu ra.

Nhóm cổ phiếu này phù hợp với dòng tiền đầu tư giá trị trung và dài hạn. Ngoài ra, nhà đầu tư đang kỳ vọng Chính phủ sẽ có quyết định nới giới hạn sở hữu cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài đối với những doanh nghiệp niêm yết hiện đã hết “room”. Nhóm cổ phiếu này sẽ tiếp tục có những biến động giá hấp dẫn.

Bên cạnh thông tin nới “room” thì kết quả kinh doanh năm 2013 của các doanh nghiệp cũng được các nhà đầu tư quan tâm, xem xét. Theo VietinbankSC, trong khi những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh năm 2013 với các con số khả quan, thì nhiều doanh nghiệp vẫn hết sức khó khăn trong hoạt động do sức cầu giảm sút dẫn tới doanh thu, lợi nhuận sụt giảm, thậm chí thua lỗ. Do đó, thị trường sẽ có sự phân hóa rõ rệt hơn giữa các doanh nghiệp và các ngành.

Tuy nhiên, ông Ngyễn Hữu Quang, Giám đốc Đầu tư VietinbankSC nhận định, ít có khả năng có đột biến về lợi nhuận trong quý IV/2013 của các doanh nghiệp niêm yết. Dòng tiền đầu tư sẽ tập trung luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình. Diễn biến thị trường trong những phiên gần đây cho thấy, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình tiếp tục thu hút dòng tiền, điển hình là các mã trong nhóm bất động sản, xây dựng như DLG, IJC, KBC, HQC…

Thông thường, thị trường sau khi đạt được nhịp tăng sẽ có những phiên điều chỉnh và đi ngang trong ngắn hạn để củng cố mặt bằng giá mới. Chính vì vậy, trong các báo cáo phân tích nhận định thị trường, nhiều CTCK duy trì sự thận trọng nhất định khi khuyến cáo nhà đầu tư duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức trung bình, tránh việc mua đuổi tại các mức giá cao. Việc tìm kiếm cơ hội đầu tư nên hướng đến những cổ phiếu cơ bản tốt, có giá đã điều chỉnh hoặc chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ