Những lưu ý cần thiết khi đàm phán phương thức thanh toán D/A?

Tôi làm việc tại một công ty thủy sản, mới đây một thành viên trong Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) thực hiện phương thức thanh toán D/A, nhưng khách hàng chây ỳ không chịu thanh toán và phải đệ đơn kiện ra tòa rất tốn kém. Trong khi đó, do tình hình kinh tế khó khăn, một số khách hàng mới của chúng tôi có đề nghị áp dụng phương thức thanh toán này. Xin ngân hàng cho biết những lưu ý cần thiết khi đàm phán phương thức thanh toán D/A, tại ngân hàng có những hỗ trợ cụ thể nào với doanh nghiệp để giảm thiểu tối đa rủi ro? Nguyễn Thanh Hồng, An Giang.

Ngân hàng Maritime Bank:

Thanh toán theo phương thức D/A (Document Acceptance - nhờ thu chấp nhận chứng từ) là hình thức thanh toán mà người bán sau khi giao hàng có uỷ quyền nhờ ngân hàng thu hộ tiền từ người mua. Hình thức thanh toán D/A gặp rất nhiều rủi ro, vì khi có bất cứ tranh chấp gì xảy ra giữa người bán và người mua thì ngân hàng không chịu trách nhiệm. Vì vậy, quý khách hàng chỉ nên sử dụng phương thức thanh toán này khi người bán và người mua có quan hệ tin tưởng lẫn nhau, hoặc có sự ràng buộc lẫn nhau trong quan hệ làm ăn. Khi sử dụng phương thức D/A, khách hàng nên mở LC trả chậm tại ngân hàng nhờ thu.

Tốt hơn khách hàng nên lựa chọn phương thức nhờ thu D/P (Document against Payment - nhờ thu kèm chứng từ) sẽ giúp người bán giảm thiểu rủi ro.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ