Nhóm cổ phiếu đầu cơ khả năng sẽ có sự tăng trưởng tốt

(ĐTCK) Với những tín hiệu tích cực về điểm số, cơ hội quay lại xu hướng tăng giá của VN-Index có phần được nâng lên, tuy vậy, tín hiệu đảo chiều của chỉ số vẫn chưa thực sự hoàn thiện.
Cổ phiếu ngành xây dựng đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao Cổ phiếu ngành xây dựng đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng Phòng Môi giới, CTCK Agriseco (AGR) đánh giá, vùng VN-Index quanh 640 điểm là khá cứng, là điểm hỗ trợ tốt trong ngắn hạn, do đó, trong thời gian tới, thị trường vẫn duy trì trên ngưỡng này và sẽ dần tích luỹ trên mốc 640 điểm trong nửa đầu tháng 8. 

Đánh giá về xu hướng thị trường, nhiều CTCK nhận định, khi vùng hỗ trợ 640-645 điểm chưa bị xuyên thủng thì xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index vẫn được bảo lưu. Vậy quan điểm của bà như thế nào?

Theo tôi, trong ngắn hạn, vùng quanh 640 điểm đang đóng vai trò là ngưỡng tâm lý khá tốt, đặc biệt khi dòng tiền khối ngoại vẫn hoạt động tích cực và tình hình thế giới ổn định, với khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong năm nay là thấp.

Mặc dù vậy, thị trường hiện tại cũng khó hình thành xu hướng tăng ngắn hạn do các cổ phiếu dẫn dắt đã phản ánh phần lớn tiềm năng tăng trưởng trong năm, mức định giá hiện tại không còn rẻ và thị trường đã có giai đoạn tăng tốt trong thời gian qua. Việc đầu tư giai đoạn này chỉ dành cho các nhà đầu tư trading ngắn hạn trong biên độ hẹp, ưa mạo hiểm. Cổ phiếu cũng khó tăng điểm đồng loạt, mà chỉ tăng ở một số cổ phiếu có thông tin tốt đột biến.

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Theo bà, sau tháng 7 giao dịch khá sôi động, thị trường liệu có rơi vào kịch bản điều chỉnh và tích lũy trong tháng 8?

Có thể nói, việc thị trường điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng dài và sôi động là cần thiết để nhà đầu tư ổn định về tâm lý, trong khi các chỉ số có thể tích lũy, xác lập một xu hướng mới cho những tháng nửa cuối năm 2016. Sóng kết quả kinh doanh quý II dần trôi qua và thị trường nhiều khả năng sẽ rơi vào vùng trũng thông tin trong thời gian tới. Mặc dù vậy, các yếu tố về dòng tiền và vĩ mô vẫn khá tốt, nên thị trường khó giảm xuyên thủng mốc 640 điểm.

Tôi cho rằng, thị trường sẽ bước vào kịch bản dần tích luỹ trên mốc 640 điểm trong nửa đầu tháng 8, sau giai đoạn có những phiên biến động mạnh vừa qua. Vào nửa cuối tháng 8, câu chuyện phân hoá mạnh tiếp tục diễn ra, những cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý III tốt sẽ thu hút mạnh dòng tiền. Trong các tháng còn lại, có nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức, nên dòng tiền ngắn hạn cũng sẽ hướng tới những cổ phiếu này, với bối cảnh thị trường chưa xuất hiện sự kiện nào tác động quá tiêu cực.

Một số cổ phiếu thuộc dòng đầu cơ đã bắt đầu nổi lên trong một vài phiên gần đây, song chưa được đánh giá cao và khó có thể trở thành xu thế dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường. Vậy trong bối cảnh hiện tại, nhóm cổ phiếu nào sẽ có lợi thế, theo bà?

Trong cả quá trình tăng điểm thời gian qua, có thể nhận ra rằng, chủ yếu là do nhóm cổ phiếu bluechips dẫn dắt, trong khi hầu hết các cổ phiếu đầu cơ chưa có sự tăng tốc, bứt phá. Vì vậy, trong thời gian tới, nhóm cổ phiếu dòng đầu cơ có nền tảng cơ bản tốt khả năng sẽ có sự tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, do thị trường đang dần đi vào vùng trũng thông tin, nên chỉ cần có những tin đồn nào đó là dòng tiền sẽ được thu hút, đặc biệt là tại nhóm đầu cơ. Mặc dù vậy, hiện tượng này vẫn diễn ra lẻ tẻ và sẽ không trở thành xu thế dịch chuyển dòng tiền.

Trong bối cảnh hiện tại, tôi đánh giá cao các cổ phiếu ngành xây dựng, thuỷ điện, cảng biển. Trong nửa cuối năm, nhiều khả năng chính sách nới lỏng tiền tệ và đẩy nhanh giải ngân vốn ngân sách sẽ tác động mạnh tới ngành xây dựng trước tiên. Đối với ngành thuỷ điện, hiện tượng El Nino chấm dứt và khả năng xuất hiện hiện tượng mưa bão (La Nina) vào những tháng cuối năm là tương đối cao, do đó sẽ ảnh hưởng tích cực tới kết quả kinh doanh của ngành này. Ngành cảng biển có khả năng tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng tốt từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là khi nhiều doanh nghiệp trong ngành sẽ mở rộng công suất trong các quý tới như VSC, GMD…

Anh Hoàng thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ