Nhiều khả năng VN-Index sẽ nghiêng về xu hướng giảm

Theo các CTCK, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang quay trở lại và nhiều khả năng thị trường sẽ nghiên về xu hướng giảm.
(Ảnh minh họa: Corbis) (Ảnh minh họa: Corbis)

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/10.

 

Tâm lý thận trọng đang quay trở lại với thị trường

(CTCK Âu Việt - AVS)

Rõ ràng, việc VN-Index tăng điểm khá mạnh 2 ngày qua là bất ngờ cho hầu hết nhà đầu tư, điều này thể hiện rõ trong khối lượng giao dịch thấp, bên cạnh đó, VN-Index đã thất bại nhiều lần ở vùng giá 465 điểm cũng làm cho tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày 7/10 trở nên khá dè dặt, nhất là trên sàn HNX. Diễn biến cuối phiên lực bắt đáy có phần mạnh hơn làm khối lượng giao dịch được cải thiện nhưng vẫn không giúp cho HNX-Index giữ được sắc xanh như VN-Index.

Có vẻ như thị trường đang đánh đố nhà đầu tư khi xu hướng hiện tại vẫn chưa thật sự rõ nét. Do đó, AVS cho rằng có khả năng thị trường sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp và vì vậy quyết định mua bán trong thời điểm hiện tại đều chứa đựng những rủi ro nhất định. Nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến thị trường trong những phiên sắp tới, nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh mà không có sự cải thiện về khối lượng giao dịch thì nhà đầu tư nên hiện thực hóa lợi nhuận và cơ cấu lại trong những phiên giảm điểm.

Vùng hỗ trợ gần nhất cho VN-Index theo phân tích kỹ thuật sẽ thuộc vùng 455 - 450 điểm và HNX-Index sẽ là vùng 120 - 115 điểm.

 

Nhiều khả năng VN-Index sẽ nghiêng về xu hướng giảm

(CTCK ACB - ACBS)

Quan sát diễn biến thị trường cho thấy, ngày 7/10 là phiên thứ ba liên tiếp VN-Index tăng điểm, chủ yếu dựa vào một số cổ phiếu blue chips có mức vốn hóa lớn như BVH, trong khi thanh khoản của mã này thấp. Điều này cho thấy, đà tăng của thị trường qua các phiên vừa rồi thiếu đi tính bền vững.

Điểm qua tình hình giá vàng, vàng thế giới lập kỷ lục mới khi chạm 1.365,7 USD/oz, vàng SJC trong nước cập nhật lúc 15h22 ngày 7/10 là 33,15 triệu đồng/lượng, cao hơn một triệu đồng so với giá vàng thế giới. Diễn biến thị trường vàng khá sôi động có thể phân tán dòng tiền đầu tư vào chứng khoán.

VN-Index đang đi vào vùng kháng cự 465 – 470 nên đà tăng bị chậm lại do áp lực bán chốt lời tăng cường. Theo quan điểm phân tích kỹ thuật, hiện nay có hai kịch bản cho Vn-Index.

Theo kịch bản thứ nhất, nếu VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự 470, thì VN-Index có thể lên đến ngưỡng kháng cự tiếp theo là 480-485. Kịch bản thứ hai, trong trường hợp VN-Index xuống dưới mức hỗ trợ 440, có nhiều khả năng VN-Index sẽ tuột xuống mức 420.

Do thị trường hiện nay đang thiếu đi các yếu tố hỗ trợ cơ bản, bên cạnh đó, ngưỡng kháng cự 470 này tỏ ra khá chắc chắn khi VN-Index chưa lần nào bứt phá thành công kể từ 10/08/2010, vì vậy nhiều khả năng VN-Index sẽ nghiêng về xu hướng giảm.

 

Phụ thuộc vào động thái của nhà đầu tư nước ngoài

(CTCK Woori CBV)

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index ngày 7/10 có khá nhiều tín hiệu trái chiều. Mức giá đóng cửa vẫn nằm ở ngưỡng kháng cự 462 điểm, đường giá vẫn đang nằm sát phía dưới đường MA50, trong khi đó đồ thị hình nến đã xuất hiện mẫu hình doji star cho thấy một xu hướng đảo chiều giảm. Nhưng đường giá cũng cắt lên đường ParSAR, đường +DI cắt lên đường -DI báo hiệu cho một phiên tăng điểm vào ngày 8/10.

Thanh khoản vẫn chỉ đứng ở mức trung bình thấp và VN-Index tăng điểm chủ yếu là nhờ nỗ lực mua vào từ khối ngoại đối với các blue-chip, như trong phiên ngày 7/10 là các cổ phiếu BVH, DPM, VIC, MSN.

Trong bối cảnh thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực, nếu không có những động thái tiếp tục nâng đỡ tích cực từ khối ngoại, nhiều khả năng thị trường sẽ có một phiên điều chỉnh giảm nhẹ. Tuy nhiên, theo chúng tôi, việc giải ngân dần vào những cổ phiếu có cơ bản tốt trong những phiên giảm điểm, để đón đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh của những công ty được dự báo sẽ có lợi nhuận cao cũng được xem là một chiến lược hợp lý trong giai đoạn này.

 

VN-Index nhiều khả năng sẽ giằng co về xu hướng

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Cây nến ngày 7/10 mặc dù tăng điểm nhưng cho thấy sự lưỡng lự về xu hướng khi tiệm cận dần mốc kháng cự 469 điểm. Chỉ báo cân bằng khối lượng OBV tiếp tục vận động tích cực, tuy nhiên Stochastic Oscillator đang tiến dần về vùng mua quá và khả năng thị trường sẽ có dấu hiệu đảo chiều trong những phiên giao dịch tới.

Đà tăng điểm đang chững lại và bên bán có thể sẽ gia tăng trở lại nếu lực cầu giảm nhiệt. Chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn đang áp dụng chiến thuật bán khá mạnh ở các vùng giá cao và như vậy các phiên phân phối có thể sẽ sớm kết thúc. VN-Index nhiều khả năng sẽ giằng co về xu hướng và sự phân hóa về lực cầu có thể diễn ra mạnh hơn cùng với kết quả kinh doanh quý III đang dần được công bố.

 

Nhiều khả năng thị trường sẽ giảm điểm

(CTCK FPT - FPTS)

Trong bối cảnh không có thông tin vĩ mô quan trọng công bố, hoạt động giao dịch của nhà đầu tư có phần trùng xuống. Phản ứng tích cực từ biến động tăng của thị trường chứng khoán thế giới cũng hạn chế hơn do đà tăng của các chỉ số chậm lại.

Quan sát diễn biến giao dịch trong phiên có thể thấy rõ sự thận trọng của hầu hết nhà đầu tư. Thanh khoản gia tăng một cách chậm rãi trên cả hai sàn cho đến những phút cuối giao dịch. Theo FPTS, nhiều khả năng chúng ta sẽ chứng kiến sự giảm điểm trên cả hai sàn trong phiên giao dịch ngày 8/10. Lý do là lượng hàng giá rẻ sẽ về đến tài khoản nhà đầu tư trong ngày 8/10 sẽ tạo áp lực chốt lãi. Các chỉ số chỉ có thể tăng điểm nếu như lượng mua của nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì ở mức cao.

 

Nhà đầu tư nên rất cẩn trọng trong thời điểm này

(CTCK VNDirect - VND)

VN-Index tăng điểm nhẹ 0,29% lên mức 462,05, HNX-Index giảm 1,78% xuống mức 122,62. Điều đáng chú ý là thanh khoản ở cả hai sàn tiếp tục ở mức thấp, sàn HOSE giao dịch 37 triệu, sàn HNX giao dịch gần 23 triệu, mặc dù Index dường như có những bước tăng điểm khá tích cực trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, nhà đầu tư đều nhìn thấy rằng đây là động thái đẩy lên của một số “tay to” vào những cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Nhà đầu tư cũng nên nhìn nhận rõ rằng ngoài các cổ phiếu có vốn hóa lớn trên, các cổ phiếu khác không tăng điểm nhiều, thể hiện rõ qua điểm số và giá trị giao dịch chung của thị trường.

Khi thị trường tăng điểm do tất cả các cổ phiếu cùng tăng điểm, chúng tôi đã kỳ vọng có một đợt bán ra chốt lời trong những ngày qua với khối lượng giao dịch cao, tuy nhiên, khối lượng giao dịch thấp, những cổ phiếu vốn hóa cao vẫn chủ yếu chịu sự tác động và dòng tiền tự nhiên tham gia rất thấp do không bị thuyết phục là thị trường đang trong xu hướng tăng. Ngoài ra, một số ý kiến trên thị trường cho rằng, dòng tiền nước ngoài tăng mạnh không còn mang tính chất đầu tư dài hạn của một nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, một số đặt câu hỏi về có thực sự là dòng tiền này là dòng tiền nước ngoài đang chảy vào không hay là tiền được sử dụng mua bán dưới danh nghĩa là tài khoản nước ngoài. Nhà đầu tư nên rất cẩn trọng trong thời điểm này.

 

Thị trường có thể có phiên điều chỉnh trong vài phiên tới

(CTCK Dầu khí - PSI)

VN-Index tăng nhẹ và có dấu hiệu điều chỉnh sau khi chạm vào ngưỡng kháng cự 469 điểm. Lực bán ra chưa mạnh và lực mua của nhà đầu tư nước ngoài vẫn được duy trì. VN-Index gần đây được hỗ trợ rất lớn từ cổ phiếu BVH và giá cổ phiếu BVH đã tăng theo chiều thẳng đứng trong 2 tuần vừa qua từ giá 46 lên giá 64. Mặc dù BVH có thể tiếp tục tăng, song rủi ro trong trường hợp BVH giảm điểm là khá cao vì nếu BVH giảm điểm thì VN-Index có thể giảm khá mạnh.

Thị trường đã có 3 phiên tăng mạnh liên tiếp, đà tăng đã có dấu hiệu chững lại. Với quan sát về thị trường chứng khoán trong các năm gần đây, chúng ta thấy rằng, thị trường khó có thể tiếp tục tăng mạnh và rủi ro điều chỉnh giảm điểm là cao hơn.

Lực bán ra không mạnh chưa phải là dấu hiệu phân phối đỉnh. Thị trường có thể có phiên điều chỉnh trong vài phiên tới. Các nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi thị trường chờ đợi các phiên điều chỉnh để xem xét mua vào, nếu VN-Index tăng lên 470 điểm thì có thể chốt lời một phần.

 

Nhiu khả năng VN-Index sẽ đi ngang trong biên độ

(CTCK Quốc tế - VIS)

Trong phiên giao dch ngày 7/10, VN-Index vn duy trì đà tăng điểm mc dù có nhng lúc chsnày chao đảo do lực cung tăng bất ng. Nhiều NĐT vẫn tiếp tc duy trì sthn trng nên quy mô giao dch toàn thị trường tiếp tc mc thp. Nhiu NĐT đã quyết định bán ra để cht lãi trong khi số khác đang gitiền chưa vội mua vào. Trong khi đó, giao dịch vàng trên thị trường vàng li tỏ ra khá sôi động có thlà nguyên nhân hn chế hn chế sdch chuyn ca dòng tin tthị trường này sang thị trường chng khoán.

Chschng khoán thgii có nhiu biến động và có sự tăng giảm khác nhau, do đó, yếu tố này chưa thể tạo được tác động tích đối vi các NĐT trên thị trường chng khoán Vit Nam. Tuy nhiên, sc cu mnh của các NĐTNN đối vi nhóm cphiếu bluechips trong thi gian gần đây có thể to ra nhng hy vng mi cho các NĐT nội. Mc dù vy, vi din biến ca Vn-index trong thi gian gần đây, chúng tôi cho rằng, trong phiên giao dch cui tun (8/10), nhiu khả năng VN--Index sẽ đi ngang trong biên độ hp và quy mô giao dch nhiu khả năng cũng sẽ được ci thin.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ