Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có một phiên thử lửa

(ĐTCK-online) Các CTCK cho rằng, thị trường vẫn trong xu hướng tăng điểm, tuy nhiên, phiên giao dịch ngày 16/12, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có một phiên thử lửa.
Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có một phiên thử lửa

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/12.

 

Trong ngắn hạn, khả năng sẽ có điều chỉnh

(CTCK Âu Việt - AVS)

Sau phiên giảm điểm ngày 14/12, VN-Index đã lấy lại đà tăng điểm. Tuy nhiên, vẫn chưa vượt được ngưỡng kháng cự 500 điểm. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục là động lực giúp thị trường tăng điểm. Khối lượng giao dịch tuy có giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn tiếp tục được duy trì ở mức cao.

Trong phiên giao dịch ngày 15/12, nhóm cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục là tâm điểm và là lực đỡ khá tốt cho thị trường. Hầu hết các cổ phiếu thuộc ngành này đều tăng trần như: ACB, EIB, HBB, SHB, VCB, CTG, NVB. Điều này được kỳ vọng tiếp tục là động lực của thị trường trong các phiên sắp tới.

Về thông tin các ngân hàng được hoãn thời hạn tăng vốn sẽ là tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán.

Như vậy, nỗi lo về việc tăng vốn của các ngân hàng sẽ hút một lượng tiền lớn ra khỏi thị trường đã không còn, ít nhất tại thời điểm hiện tại. Dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục ở lại thị trường, hỗ trợ cho xu hướng tăng trung và dài hạn của thị trường.

Tuy nhiên, theo các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI, Stochastic Oscillator đang ở vùng quá mua nên trong ngắn hạn khả năng sẽ có điều chỉnh xen kẽ phiên tăng điểm.

Do đó, AVS khuyến nghị nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu tốt không nên quá lo lắng, có thể tranh thủ những phiên điều chỉnh để tái cơ cấu danh mục sang những cổ phiếu thuộc nhóm dẫn đầu thị trường như SSI, REE, GMD. AVS lưu ý nhà đầu tư thời điểm 30-31/12, thời điểm kết thúc năm tài chính, các công ty chứng khoán, quỹ và tổ chức phải chốt NAV, là thời điểm hết sức nhạy cảm.

 

Mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại chỉ tương đương với VN-Index ở 450 - 460 điểm

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Phân hóa cổ phiếu giúp xu hướng tăng giá của chỉ số VN-Index trở lại nhanh hơn dự báo. Khối cổ phiếu ngân hàng duy trì đà tăng và nắm vai giữ vai trò dẫn dắt trội hơn so với nhóm chứng khoán trong phiên 15/12. Tuy nhiên, không chỉ ngân hàng, chúng tôi thấy một số cổ phiếu có cơ bản tốt hoặc dự báo có kết quả kinh doanh đột biến cũng đang có dấu hiệu thu hút dòng tiền mạnh mẽ. Đây là một tín hiệu tốt cho việc phân hóa cổ phiếu mà thị trường cũng đang chờ đợi.

Có một thực tế là thị trường vẫn đang tăng khi mà làn sóng lo ngại vẫn đang tồn tại, đấy là một đặc tính thường thấy của thị trường chứng khoán. Nếu loại trừ 1 số cổ phiếu

vốn hóa lớn như BVH, VIC, MSN…thì mặt bằng giá hiện tại của VN-Index chỉ tương đương với 450 - 460 điểm; mức P/E bình quân toàn thị trường đạt 10,7 lần thấp hơn khoảng 50% so với P/E bình quân của các thị trường trong khu vực.

Việc tăng có chọn lọc dựa trên yếu tố cơ bản trong khi các trụ cột của thị trường vẫn vững vàng (banks) sẽ ngăn ngừa phần lớn rủi ro khi điều chỉnh xảy ra.

 

Cổ phiếu ngân hàng sẽ điều chỉnh trong phiên ngày 16/12

(CTCK FPT - FPTS)

Thanh khoản trên cả hai sàn sụt giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 15/12, phiên giao dịch mà nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nâng đỡ thị trường. Điều này có thể thấy rõ khi cả hai chỉ số vẫn tăng nhẹ dù có tới 402 mã giảm giá khi đóng cửa.

Hiện tượng cổ phiếu các ngành luân phiên dẫn dắt thị trường đang cho thấy những tín hiệu tích cực.

Mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập và không có hiện tượng tăng nóng ở nhóm cổ phiếu đơn lẻ. Tuy vậy, sau 3 phiên tăng mạnh liên tiếp, khả năng nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ điều chỉnh trong phiên ngày 16/12 và nó sẽ tạo áp lực cho thị trường. Chúng tôi dự báo, các chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên ngày 16/12 và diễn biến của nó sẽ quyết định xu hướng tiếp theo của thị trường.

 

VN-Index sẽ sớm vượt mốc 500 điểm

(CTCK VNDirect - VND)

Sau phiên giảm điểm ngày 15/12, VN-Index tăng điểm trở lại và có lúc tăng mạnh gần 9 điểm vào nửa đầu đầu phiên 2. Đóng cửa, thị trường dừng lại ở 493,47 điểm, tăng 3,82 điểm so với phiên giao dịch trước. Thanh khoản đạt hơn 3,7 nghìn tỷ, thấp hơn so với phiên trước nhưng nhìn chung không bất thường so với mặt bằng thanh khoản hơn một tuần trở lại đây.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với lượng mua 8,21% giao dịch HOSE, tập trung chủ yếu vào các bluechip như BVH, DPM, SSI, REE. Bên sàn HNX, dòng vốn ngoại cũng đổ mạnh vào ACB, VCG, PVX, KLS, PVS.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đóng vai trò nâng đỡ VN-Index với thanh khoản cao và hầu hết dư mua trần. Hầu hết các cổ phiếu còn lại đều có xu hướng chốt lời mạnh, đặc biệt là nhóm penny. Ngay cả nhóm bất động sản cũng bắt đầu yếu đi. Ngưỡng cản tâm lý và kỹ thuật ở mức điểm 500 tỏ ra khá vững khi nhiều nhà đầu tư chọn phương án chốt lời ngay cả đối với những cổ phiếu có cơ bản tốt được ưa thích trong đợt tăng vừa qua như LCG, TDH. Tuy vậy, lực cầu vào thị trường vẫn tiếp tục hấp thụ được hết lượng bán ra ngày hôm nay.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm VN-Index sẽ sớm vượt mốc 500 điểm, tuy nhiên để tránh rủi ro trong ngắn hạn, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh dùng đòn bẩy và quan sát kỹ diễn biến của hai phiên giao dịch tiếp theo để có quyết định mua bán hợp lý. 

VN-Index có thể tăng điểm trong một vài phiên tới

(CTCK Quốc tế - VIS)

VN-Index tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 15/12 do tâm lý nhà đầu tư đang trở nên lạc quan hơn đôi chút khi đón nhận thông tin gia hạn thời gian tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại (NHTM) đến 31/12/2011, cộng với việc các NHTM đồng thuận mức trần lãi suất huy động ở 14%/năm đã tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu khối ngân hàng.

Tuy nhiên, việc tăng hay giảm của VN-Index trong thời gian sắp tới phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố: vĩ mô trong nước, diễn biến thị trường chứng khoán thế giới và kết quả kinh doanh quý IV/2010 của các doanh nghiệp niêm yết. Nhà đầu tư ngoài việc dõi theo biến chuyển của chứng khoán thế giới, cũng rất quan tâm đến tính thanh khoản của thị trường. Dòng tiền vào thị trường vẫn ở mức cao vẫn có thể là động lực giúp hỗ trợ chỉ số VN-Index tăng điểm trong một vài phiên tới.

 

Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có một phiên thử lửa

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Sau phiên điều chỉnh giảm điểm ngày 14/12 thì cả hai chỉ số HNX và VN-Index đều đồng loạt tăng điểm nhẹ trở lại sau một phiên giao dịch khá giằng co và sôi động. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu trên hai sàn lại nhuốm sắc đỏ và cảm hứng ghi điểm của thị trường chủ yếu bắt nguồn từ nhóm ngành ngân hàng, một trong những nguyên nhân lý giải cho điều này là thông tin NHNN đã đồng ý gia hạn thêm thời gian tăng vốn lên 3.000 tỷ cho các NHTM lên đến 1 năm hổi đầu tuần.

Tính thanh khoản của thị trường sụt giảm trông thấy so với phiên bùng nổ ngày 14/12, tuy nhiên vẫn ở mức khá cao và tiếp tục phát đi tín hiệu lạc quan về khả năng thu hút vốn cũng như niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Đến thời điểm hiện tại thì vấn đề lãi suất đã có dấu hiệu hạ nhiệt trở lại khi các ngân hàng đã đồng thuận mức lãi suất huy động tối đa, tính cả các khuyến mại, là 14% một năm, theo đó có thể sẽ có hỗ trợ nhất định cho thị trường chứng khoán. Do đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm lạc quan vào phiên giao dịch ngày 16/12, tuy nhiên nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có một phiên thử lửa với diễn biến giằng co.

 

Thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy

(CTCK Đông Dương - DDS)

Sau phiên điều chỉnh ngày 14/12, chỉ số chứng khoán 2 sàn đã chính thức quay đầu. Tuy nhiên, DDS cho rằng, nếu xét về cổ phiếu riêng lẻ thì thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh. Hàng loạt các cổ phiếu tăng nóng trong thời gian qua, đặc biệt là các cổ phiếu penny có thêm một phiên giảm mạnh, do đó dẫn đến tình trạng chỉ số chứng khoán xanh nhưng số lượng cổ phiếu giảm lại chiếm phần lớn.

Sau thông tin gia hạn thời gian tăng vốn điều lệ của các tổ chức tín dụng thêm 1 năm so với Nghị định 141, các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tăng mạnh, cùng với một số mã

bluechips khác giữ vai trò dẫn dắt, nâng đỡ thị trường.

Một số nguồn tin cho thấy, nhà đầu tư đã bắt đầu sử dụng vay, cầm cố cho đầu tư chứng khoán, thêm vào đó là lực bắt đáy trong phiên 15/12 kỳ vọng thị trường đang chuyển biến theo hướng tích cực.

DDS cho rằng, thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy với sự phân hóa mạnh mẽ giữa các cổ phiếu, do đó nhà đầu tư giải ngân cân nhắc lựa chọn cổ phiếu phù hợp. Dự báo các cổ phiếu bluechips nhiều khả năng vẫn giữ vai trò hỗ trợ thị trường tiến đến ngưỡng 500 điểm. Một số cổ phiếu penny có cơ bản tốt sẽ điều chỉnh về mức giá hấp dẫn để mua vào trong quá trình thị trường tích lũy.

VN-Index vẫn trong kênh xu thế tăng giá

(CTCK Dầu khí - PSI)

Thị trường có một phiên giằng co, tăng điểm có hình cây nến ngắn với khối lượng giao dịch khá cho thấy thị trường vẫn tích cực. Phần lớn các cổ phiếu đã điều chỉnh 2 phiên qua cho thấy áp lực bán ngày 16/12 sẽ giảm đi.

Hiện tượng điều chỉnh giá tuy không thể hiện bằng biến động giảm điểm của VN-Index nhưng vẫn diễn ra với phần lớn các cổ phiếu niêm yết và phần lớn các cổ phiếu này đã tiến gần mức hỗ trợ tương ứng VN-Index 470 điểm. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang thể hiện động lực tăng giá đang yếu dần sẽ tác động mạnh tới chỉ số trong phiên tiếp theo.

Như vậy, dường như thị trường đang cho thấy kịch bản giằng co có khả năng hình thành cao hơn trong phiên tiếp theo, tuy nhiên áp lực bán đã giảm đi với nhiều cổ phiếu và giá nhiều cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn để đầu tư.

Xu hướng tăng giá có thể coi là kết thúc nếu VN-Index giảm xuống dưới 470 điểm. Tuy nhiên, việc chỉ số giảm quá vùng 476 - 478 điểm trong phiên ngày 16/12 sẽ là cảnh báo sớm về kịch bản này. Mặt khác, nếu các mức hỗ trợ trên được giữ vững, hoặc VN-Index tiếp tục tăng trong phiên tiếp theo, xu thế tăng giá vẫn được khẳng định với mức mục tiêu ngắn hạn tại vùng kháng cự 500 - 515 điểm.

Hiện tại, VN-Index vẫn trong kênh xu thế tăng giá. Trường hợp nếu thị trường điều chỉnh không sâu, khách hàng nên coi là cơ hội gia tăng lượng cổ phiếu nắm giữ.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,177.4 -12.82 -1.09% 174,889 tỷ
HNX 222.63 -2.67 -1.2% 1,395 tỷ
UPCOM 87.51 -0.51 -0.59% 436 tỷ