Nhiều công ty chứng khoán khởi sắc cùng thị trường

(ĐTCK) Dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố bên ngoài, nhưng thị trường chứng khoán trong nước năm 2016 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khá tích cực. Chuyển động cùng nhịp đập của thị trường, khối công ty chứng khoán cũng đã ghi nhận những kết quả kinh doanh khá tích cực.
Năm 2016, VCBS ước đạt 90 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, các mảng kinh doanh đều khởi sắc Năm 2016, VCBS ước đạt 90 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, các mảng kinh doanh đều khởi sắc

ACBS: ước lãi 220 tỷ đồng cả năm

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Trịnh Thanh Cần, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, trong năm 2016, với những cơ hội từ thị trường niêm yết, cổ phần hóa và thị trường vốn tư nhân, Công ty đã xây dựng chiến lược kinh doanh cân đối hơn với sự tham gia của mảng ngân hàng đầu tư và tự doanh. Tuy vậy, môi giới vẫn được xem là nghiệp vụ chính của Công ty.

Theo ông Cần, ước tính, trong năm nay, ACBS đạt mức lợi nhuận trước thuế 220 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 124 tỷ đồng lợi nhuận thực hiện trong năm 2015.

“ACBS đã nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, phát triển sản phẩm và chính sách giao dịch ký quỹ ổn định. Đây là chiến lược giúp Công ty duy trì vị trí trong Top các công ty chứng khoán có thị phần cao trên thị trường”, ông Cần nói.

Cũng theo lãnh đạo ACBS, định hướng hoạt động của Công ty trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động môi giới, tăng cường nguồn thu từ hoạt động tư vấn tài chính và đầu tư ngắn hạn. Ngoài việc đẩy mạnh nghiệp vụ môi giới, Công ty sẽ tiếp tục nâng cao năng lực nội tại để tận dụng cơ hội từ thị trường. Trong mảng hoạt động đầu tư, ACBS sẽ tập trung vào các khoản đầu tư tiềm năng, có thanh khoản cao trên thị trường niêm yết, để đảm bảo quản trị rủi ro. 

VCBS: các mảng kinh doanh tăng trưởng ổn định

Nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2016 đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, năm qua cũng là một năm rất nhiều cơ hội. Ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc VCBS chia sẻ, năm qua, bên cạnh hoạt động môi giới ghi nhận kết quả khá tích cực sau quá trình đầu tư phát triển mạng lưới và phát triển sản phẩm, Công ty đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm tư vấn tài chính doanh nghiệp, nhất là các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như tư vấn M&A, bảo lãnh phát hành, thu xếp vốn; đồng thời theo sát các biến động thị trường để tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Tổng mức lợi nhuận trước thuế trong năm 2016 dự kiến đạt khoảng 90 tỷ đồng; trong đó các mảng kinh doanh đều tăng trưởng ổn định và đóng góp đều nhau.

VCBS có những thuận lợi đặc biệt khi được thừa hưởng hệ thống khách hàng và đối tác đa dạng của ngân hàng mẹ Vietcombank. Trong vai trò là trung gian mua bán thứ cấp trái phiếu Ngân hàng Vietcombank, VCBS đã thành công trong việc phân phối tổng khối lượng phát hành trái phiếu Vietcombank ra công chúng với tổng giá trị lên tới 2.000 tỷ đồng.

Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh trong năm 2017, ông Đông cho biết, VCBS sẽ cố gắng đạt lợi nhuận tăng trưởng so với năm 2016. Để đạt được mục tiêu trên, Công ty sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng công nghệ có hiệu quả vào mọi mặt kinh doanh với trọng tâm là dự án giải pháp phần mềm (CORE) giai đoạn 2.

AGR lãi 50 tỷ đồng trong quý IV/2016

Gánh một khoản lỗ nặng trong 3 quý đầu năm, nhưng sang quý IV/2016, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco) cho biết tình hình kinh doanh có chuyển biến tích cực với lợi nhuận ước đạt gần 50 tỷ đồng. Cũng theo Agriseco, kết quả trên là nhờ trong quý IV, hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) của Công ty tăng trưởng mạnh. Mức dư nợ margin của Agriserco tính đến thời điểm hiện tại (22/12) vào khoảng 650 tỷ đồng.

Tuy vậy, do mức trích lập dự phòng giảm giá tài sản quá lớn nên chưa thể kéo Agriseco thoát khỏi tình trạng thua lỗ lớn trong năm 2016. Dự kiến trong năm 2016, Agriseco sẽ phải ghi nhận khoản lỗ 200 tỷ đồng và mức lỗ lũy kế lên đến gần 500 tỷ đồng. Trong đó, khoản trích lập chênh lệch giảm đánh giá lại các tài sản tài chính liên quan đến cổ phiếu HNG vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất.

Ông Phan Văn Tuấn, Tổng giám đốc Agriseco cho biết, hoạt động của Công ty đang có xu hướng tốt dần lên, các mảng hoạt động của Công ty đã tăng trưởng mạnh trong quý IV/2016 và dự báo lợi nhuận sẽ đạt cao hơn trong năm 2017, giúp Công ty dần xóa khoản lỗ lũy kế.       

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ