Nhiều cơ hội đầu tư tiềm năng vào doanh nghiệp có vốn hóa nhỏ

(ĐTCK) Bên cạnh những tên tuổi lớn luôn đứng đầu trong danh mục tìm kiếm của nhà đầu tư, có rất nhiều cơ hội đầu tư tiềm năng khác vào những doanh nghiệp có vốn hóa nhỏ, hay chưa thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu IPO. 
Vietnam Investment Day ngày 17/5 đã thu hút hơn 
60 khách mời là đại diện tập đoàn lớn trên toàn cầu tới tham dự Vietnam Investment Day ngày 17/5 đã thu hút hơn 60 khách mời là đại diện tập đoàn lớn trên toàn cầu tới tham dự

Đó là nhận định của ông Bernard Lapointe, Giám đốc Phòng Phân tích và tư vấn đầu tư, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tại sự kiện “Vietnam Investment Day”, tổ chức ở Hồng Kông ngày 17/5 vừa qua.

Đây là sự kiện do Công ty Chứng khoán Rồng Việt phối hợp cùng Tập đoàn VinaCapital tổ chức. Vietnam Investment Day đã thu hút hơn 60 khách mời là đại diện các tập đoàn hàng đầu trên toàn cầu tới tham dự để tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng đã tham dự và quảng bá, chia sẻ thông tin tới các nhà đầu tư về quy mô hoạt động, hiệu quả kinh doanh, định hướng phát triển… qua đó, cung cấp cho các nhà đầu tư bức tranh rõ nét hơn về năng lực hoạt động và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ chương trình, nhà đầu tư quốc tế đã có thời gian gặp gỡ và tìm hiểu trực tiếp doanh nghiệp mà mình quan tâm. Có 5 doanh nghiệp được giới thiệu trong chương trình lần này, bao gồm CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT); CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII); CTCP Nhựa và môi trường xanh An Phát (AAA); CTCP Công nghiệp Ngũ Kim Fortress Việt Nam; Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB). Rất nhiều câu hỏi chi tiết của nhà đầu tư đặt ra, từ các vấn đề chung như đặc trưng ngành nghề hoạt động cho đến những ưu thế, kế hoạch, định hướng của doanh nghiệp… Điều này cho thấy, các nhà đầu tư ngoại thực sự quan tâm tới doanh nghiệp Việt Nam.

Đáp lại sự quan tâm của nhà đầu tư, các doanh nghiệp kể trên, trong đó, không ít công ty đã có kinh nghiệm trong việc giới thiệu cơ hội đầu tư ra quốc tế, cũng chuẩn bị thông tin kỹ lưỡng và cởi mở.

Sở dĩ thu hút được nhiều nhà đầu tư tới sự kiện, theo ông Bernard Lapointe, là bởi tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định, GDP tăng trưởng ổn định…, thị trường chứng khoán có những diễn biến tích cực, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Qua đó cho thấy, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Cụ thể hơn, Việt Nam có lợi thế về dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh và có nhu cầu sử dụng nhiều dịch vụ. Các chỉ số vĩ mô ổn định và nền kinh tế Việt Nam không tăng trưởng quá nóng.

Những tháng đầu năm 2018, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 2,8%; lạm phát cơ bản chỉ tăng 1,34%. Trong quý I, GDP 7,38%, cao nhất 10 năm qua, xuất khẩu tiếp tục đà tăng mạnh; tổng kim ngạch 4 tháng đạt 73,76 tỷ USD, tăng 19%; xuất siêu 3,4 tỷ USD, góp phần quan trọng cải thiện cán cân thanh toán.

Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital chia sẻ, nền kinh tế vĩ mô ổn định đang tạo điều kiện thuận lợi cho các lĩnh vực đóng góp lớn cho tăng trưởng như tiêu dùng, bán lẻ, tài chính, xây dựng và vật liệu, cơ sở hạ tầng, tiện ích công cộng và vận tải. Đây cũng là các ngành mà VinaCapital theo dõi chặt chẽ để nắm bắt các cơ hội đầu tư tốt, không chỉ ở các công ty lớn, mà còn xem xét các doanh nghiệp Việt Nam có vốn hóa nhỏ hơn hay chưa thực hiện IPO.

Ông Marc Djandji, Giám đốc Khối môi giới khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam là thị trường có những tín hiệu khả quan nhất trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, hầu hết những cuộc trình diễn trên thị trường đều được dẫn dắt bởi các công ty có mức vốn hóa thị trường lớn (large-cap), rất dễ tạo ra hiệu ứng bong bóng cho thị trường. Chính vì vậy, Rồng Việt muốn giới thiệu đến các nhà đầu tư những cơ hội tiềm năng khác nằm ngoài những tên tuổi large-cap, nhưng vẫn đầy hứa hẹn.

Minh chứng rõ nhất là 5 doanh nghiệp tham gia giới thiệu đã nhận được những tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư nước ngoài, hứa hẹn mở ra những thương vụ đầu tư mới sắp tới. Đây cũng chính là mục tiêu mà các nhà tổ chức như Công ty Chứng khoán Rồng Việt và VinaCapital hướng đến.

Đồng thời, Rồng Việt cũng kỳ vọng hoạt động này sẽ được nhân rộng hơn trong tương lai nhằm tạo nên cầu nối thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt năng động tiếp cận các cơ hội đầu tư từ nước ngoài và ngược lại. 

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ