Nhà đầu tư ngoại cần niềm tin từ Việt Nam

(ĐTCK) Nhiều nhà đầu tư tại Vương quốc Anh quan tâm đến việc tìm kiếm các phương án cân bằng rủi ro để đầu tư vào Việt Nam. Trong số các ngành nghề, họ quan tâm nhiều nhất đến cơ sở hạ tầng, bán lẻ, tiêu dùng và hệ thống tài chính.
Ảnh Shutterstock Ảnh Shutterstock

Các nhà đầu tư cần thấy nhiều hơn các chính sách của Việt Nam bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quy chế quản trị để biến Việt Nam thành một thị trường đáng đầu tư và ổn định. Các chính sách đảm bảo thị trường tự do và minh bạch là yếu tố quan trọng nhất.

Ông Mike Lynch, Managing Director, Co-Head Institutional Brokerage, SSI.

Các đơn vị quản lý thị trường cần đề xuất các phương án bảo vệ nhà đầu tư và tuân thủ quy định ở tất cả các cấp của hệ thống để giảm thiểu và tiến tới loại bỏ hành vi thao túng thị trường, gian lận.

Bất kỳ đề xuất nào làm đơn giản hóa quá trình giải ngân của các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam đều sẽ được nhìn nhận tích cực. Các kênh đầu tư có thể bao gồm quỹ đầu tư chỉ số quốc tế (ETF) hoặc các sản phẩm quản lý tài sản cung cấp quyền lợi ngang bằng giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Một số sản phẩm thuộc loại này bao gồm quỹ ETF ngành (ngân hàng, bán lẻ, dịch vụ tiện ích) và các quỹ ETF cho phép mua/bán cổ phiếu hết room ngoại (FOL) theo mức giá cho nhà đầu tư trong nước.

Theo lộ trình, Việt Nam nên cho phép giao dịch các sản phẩm quốc tế với tiêu chuẩn toàn cầu như bán khống, giao dịch trong ngày và giao dịch ký quỹ đối với người nước ngoài. Có lẽ quan trọng nhất là cho phép nhà đầu tư nước ngoài được giao dịch cổ phiếu hết room ngoại (FOL) một cách công khai minh bạch trên thị trường.

Giải pháp cho vấn đề tỷ lệ sở hữu khối ngoại (FOL) đã được đề cập nhiều lần và chúng ta có thể nhìn thấy ví dụ từ thị trường Thái Lan - đó là NVDR (Chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết). Nếu trong chuyến đi xúc tiến đầu tư lần này, chúng ta có thể truyền đạt rõ ràng động thái hoặc quyết định đi theo hướng mở rộng sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài - với lộ trình rõ ràng - sẽ giúp cho các nhà đầu tư quốc tế cân nhắc nghiêm túc việc đầu tư vào Việt Nam, không chỉ riêng đối với các nhà đầu tư tại Vương quốc Anh.

Thực tế, các quỹ đầu tư vào những thị trường mới nổi và cận biên rất quan tâm đến Việt Nam, với những tên tuổi lớn như Capital Group, Principal, RWC, Fidelity, Ashmore, Amundi, Wellington, Ballie Gifford, HSBC…

Chúng tôi đã giúp nhiều khách hàng từ Vương quốc Anh đầu tư vào Việt Nam, nhưng biết số nhà đầu tư chưa vào Việt Nam cũng rất nhiều. Thông điệp mà các nhà đầu tư này trông đợi là Việt Nam đang làm việc với các sở GDCK quốc tế (như London Stock Exchange) để đưa thị trường vốn Việt Nam nâng tầm lên chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam và đặc biệt là các cơ quan chuyên trách như Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cần thực hiện nhiều nỗ lực và chương trình hành động nhằm cải thiện niềm tin, thu hút dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam.

Nhà đầu tư chờ đợi TTCK tăng cường tính minh bạch, đa dạng hóa sản phẩm và trên hết là hoàn tất dự thảo Luật Chứng khoán. Từ những nỗ lực này, Việt Nam sẽ có thể trở thành một thị trường sinh lợi thực sự cho các nhà đầu tư tham gia chứ không chỉ dừng lại ở mức tiềm năng.

Ðiểm đáng lưu ý với các doanh nghiệp Việt Nam là đa số các nhà đầu tư toàn cầu đều quan tâm đến trách nhiệm xã hội vì họ phải giải trình với các nhà đầu tư vào quỹ của họ. Các công ty thể hiện trách nhiệm rõ ràng sẽ được quan tâm và tin tưởng hơn những công ty khác.

Các doanh nghiệp Việt Nam nên ưu tiên cải thiện công tác quản trị doanh nghiệp và ban hành các quy định, luật lệ liên quan đến chính sách lao động và môi trường để giảm thiểu các lo ngại của cộng động đầu tư quốc tế.

Mike Lynch, Managing Director, Co-Head Institutional Brokerage, SSI

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ