Nhà đầu tư “làm khó” doanh nghiệp vàng

Không đổ xô đi mua - bán vàng, một nhóm đông nhà đầu tư lớn lại chọn cách “đánh du kích” chỉ trong vài tiếng đồng hồ đầu giờ giao dịch buổi chiều. Bên cạnh việc đem lại những khoản lợi không nhỏ, họ cũng đang “làm khó” cho các doanh nghiệp vàng.
Ông Vũ Minh Châu Ông Vũ Minh Châu

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Minh Châu, Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu về vấn đề này.

 

Thưa ông, để đánh giá khách quan nhất về thị trường vàng hiện nay, ông sẽ nói gì?

Trong 3 ngày qua, ảnh hưởng bởi giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đã biến động mạnh. “Đỉnh” của đợt tăng giá vàng lần này có lẽ là ngày 16/10, khi giá bán ra các loại vàng miếng lên tới 1,473 triệu đồng/chỉ.

Sức mua của người dân cũng tăng lên khoảng 150% so với tuần trước, bởi nhiều người kỳ vọng giá vàng sẽ còn tăng tiếp. Và lượng khách đến giao dịch chỉ tập trung đông vào khoảng từ 14 – 16 giờ chiều hàng ngày khiến các doanh nghiệp vàng bị quá tải.

 

Sức mua của người dân hiện nay so với trữ lượng vàng của các doanh nghiệp kinh doanh vàng như thế nào?

So với sức mua bán của người dân hiện nay, lượng vàng tích trữ được của các nhà kinh doanh là rất nhỏ. Trên thực tế, ngoài những ngân hàng lớn ra, có lẽ không một công ty tư nhân nào đủ sức tích trữ vàng trong thời điểm thị trường tăng nóng như hiện nay.

 

Mùa cưới đang bắt đầu, nhu cầu vàng trang sức đang tăng lên, nhưng giá vàng trong nước mặc dù đã chạm ngưỡng 1,5 triệu đồng/chỉ vẫn thấp hơn so với vàng thế giới từ 20.000 đồng - 30.000 đồng/chỉ. Độ vênh này có gây khó khăn gì trong việc nhập khẩu nguyên liệu vàng về chế tác nữ trang hay không, thưa ông?

Về mặt hàng vàng nữ trang, bản thân trong nước đã có một sự điều tiết về mặt cung cầu rồi, nên dù không nhập thêm cũng đủ sử dụng. Chỉ có nguyên liệu để làm vàng miếng thì khó khăn hơn. Bởi nếu nhập khẩu vàng trong thời điểm hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ phải chịu lỗ.


Dân trí

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ