Nhà đầu tư “chuộng” cổ phiếu thị giá thấp

(ĐTCk-online) Trong nhiều phiên giao dịch, cổ phiếu có thị giá thấp đã tăng kịch trần (10%/phiên). Đây là trường hợp ít thấy trong vòng 2 tháng qua
Nhiều nhà đầu tư đang cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình. Nhiều nhà đầu tư đang cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình.

Với chỉ số P/E (giá/lợi nhuận) hiện nay, giá nhiều cổ phiếu được giới đầu tư chứng khoán coi là quá cao khi so sánh với giá trị thực. Tuy nhiên, cũng không ít nhà phân tích cho rằng, cách nhìn nhận như vậy có phần chủ quan, vì việc xác định giá cổ phiếu còn phụ thuộc vào nhiều chỉ số khác...

Theo giới quan sát, trong khi nhóm cổ phiếu blue-chips như SAM, REE, STB... chỉ tăng hoặc giảm nhẹ thì nhóm cổ phiếu có thị giá thấp đã có dấu hiệu bứt phá. Điển hình hình nhất là quá trình tăng giá của nhóm cổ phiếu ở sàn Hà Nội - nơi tập trung nhiều dạng cổ phiếu này. Mức giá tăng của SDA, S55, SSS... đã khiến giới đầu tư phải ngạc nhiên, vì trong nhiều phiên giao dịch, những cổ phiếu này đã tăng kịch trần (10%/phiên). Đây là trường hợp ít thấy trong vòng 2 tháng qua.

Theo anh Minh, một nhà đầu tư lão luyện tại sàn chứng khoán SSI, sự tăng giá đột biến ở một số cổ phiếu có thị giá thấp cho thấy, các nhà đầu tư đang cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình.

Vậy điều gì khiến nhiều nhà đầu tư chuyển sang đầu tư cổ phiếu có thị giá thấp? Theo giới phân tích, những mã cổ phiếu đang có mức độ tăng đột biến có một đặc điểm chung là chỉ số P/E không cao (nếu so với những cổ phiếu niêm yết khác), trong khi chỉ số EPS (thu nhập trên cổ phiếu) cao. Với những cổ phiếu có chỉ số P/E được coi là cao hơn giá trị thực, nhà đầu tư quan tâm nhiều đến chỉ số EPS và cách lựa chọn cổ phiếu theo chỉ số EPS được coi là “mánh” của nhiều nhà đầu tư.

Theo ông Đặng Quang Gia, người đã có kinh nhiệm nghiên cứu ở thị trường chứng khoán Mỹ, giới đầu tư chứng khoán trên thế giới hiện có hai xu hướng và cách nhận định để đầu tư và lựa chọn cổ phiếu. Đó là xác định những mã cổ phiếu sẽ mua vào theo chỉ số P/E và EPS. Tuy nhiên, cũng theo ông Gia, việc đầu tư theo chỉ số EPS được giới đầu tư chứng khoán nước ngoài áp dụng phổ biến hơn, vì bản thân chỉ số này cho thấy mức độ kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Còn trong thị trường chứng khoán non trẻ của Việt Nam, với nền kinh tế tăng trưởng nhanh, trong đó nhiều doanh nghiệp có vị thế “hạt nhân trong ngành” thì việc ứng dụng phương thức tính toán theo chỉ số EPS là phù hợp.

Giới phân tích cho rằng, khi đặt trọng tâm vào chỉ số EPS, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng so sánh và lựa chọn các cổ phiếu. Tất nhiên, khi quyết định mua hay bán một loại cổ phiếu nào đó, nhà đầu tư vẫn phải kết hợp nhiều yếu tố khác nữa trong phân tích kỹ thuật.

Nhận định về rủi ro và cơ hội khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu có thị giá thấp, ông Đào Trọng Tiến, Trưởng phòng Tư vấn của Công ty Chứng khoán Haseco cho rằng, thị trường sẽ còn nhiều phiên điều chỉnh. Vì thế, những cổ phiếu có thị giá thấp nhưng vừa trải qua một đợt tăng giá cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Trong khi đó, những cổ phiếu có mức giá cùng loại và có chỉ số EPS cao mà chưa trải qua quá trình tăng giá sẽ ít chịu ảnh hưởng khi thị trường điều chỉnh giảm. Do vậy, khi chưa thực sự nhận định rõ xu hướng thị trường, nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu này.

Tuấn Dũng
Tuấn Dũng

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ