Ngưỡng 500 điểm sẽ được giữ vững

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7 khá ảm đảm, cả 2 chỉ số đều giảm điểm và VN-Index giảm xuống 504 điểm. Tuy nhiên, CTCK AVS vẫn tin tưởng ngưỡng 500 điểm sẽ được giữ vững.
(Ảnh minh họa) (Ảnh minh họa)

ĐTCK xin lược trích báo cáo nhận định của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/7.

Tin tưởng ngưỡng 500 điểm được giữ vững

(CTCK Âu Việt - AVS)

Nền kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn ổn định khi chỉ số lạm phát vẫn đang được kìm hãm, GDP dự báo đạt kế hoạch 6,5%/năm, lãi suất ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh về mức 12% - 12,5%/năm. Kết quả sản xuất kinh doanh quý II được dự báo là khả quan hơn so với quý I. Vì thế, chúng tôi cho rằng, những phiên giảm điểm sẽ là cơ hội mua vào tích lũy các cổ phiếu có thị giá thấp, gần với giá trị sổ sách và có những tin tốt hỗ trợ.

AVS cho rằng, thị trường giao dịch ngày 2/7 có thể là một phiên điều chỉnh giảm nhưng chúng tôi tin tưởng ngưỡng 500 điểm sẽ được giữ vững.

 

Thận trọng trong nỗi lo về tình hình thế giới

(CTCK Đại Việt – DVSC)

Không còn nhiều lực đỡ từ các cổ phiếu bluechips sau khi khả năng “làm đẹp” NAV của các quỹ kết thúc, làm cho giao dịch trong phiên đầu tháng 7 trở nên khá ảm đạm với giá trị đạt mức thấp chỉ hơn 2.000 tỷ đồng ở cả 2 sàn.

Mẫu hình trong phiên giao dịch ngày 1/7 không mấy tích cực khi lực lượng đánh lên hầu như không còn đủ lực để đẩy thị trường bật trở lại như những phiên trước.

Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trong phiên khi bên mua không muốn tham gia ở những mức giá trên tham chiếu đồng thời bên bán cũng không xả hàng giá thấp.

Thị trường khó tạo nên đột biến trong tình hình hiện nay khi những thông tin về thị trường thế giới phát đi những thông điệp không mấy tích cực. Dow Jones có mức sụt giảm mạnh nhất sau khủng hoảng, sản xuất Trung Quốc tăng trưởng chậm dần, dấu hiệu khó khăn trong việc phục hồi nền kinh tế.

Bên cạnh đó, trong nước tình hình thị trường tiền tệ vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, giá vàng và USD tăng cũng làm cho kênh chứng khoán trở nên ít hấp dẫn hơn. Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 1/7 sự vắng bóng khối đầu tư nước ngoài làm cho giao dịch ở nhóm cổ phiếu bluechips diễn ra khá ảm đạm.

 

Nhà đầu tư không nên hoảng hốt bán tháo

(CTCK FPT – FPTS)

Sự ảnh hưởng thất thường từ thị trường chứng khoán thế giới đang là một yếu tố khó kiểm soát đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, các yếu tố vĩ mô đang khá tốt và nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng cho thấy sự hấp dẫn của thị trường trong nước là không thể phủ nhận. Nhà đầu tư không nên hoảng hốt bán tháo chứng khoán nhưng cũng không nên lạm dụng đòn bẩy tài chính để mua chứng khoán tại thời điểm hiện nay.

 

Mức hỗ trợ gần nhất của VN-Index là tại 500 - 501 điểm

(CTCK Dầu khí - PSI)

VN-Index tiếp tục điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch đầu tháng 7 khi xu thế chứng khoán thế giới tiếp tục giảm điểm và lực đỡ xuất phát từ động lực đẩy NAV không còn.

Theo phân tích kỹ thuật, rủi ro hình thành xu thế giảm của VN-Index đang gia tăng đáng kể sau khi chỉ số này giảm xuống cạnh dưới của hình mẫu. Mức hỗ trợ gần nhất và có ý nghĩa xác nhận xu thế giảm này của VN-Index là tại 500 - 501 điểm. Nếu chỉ số giảm qua mức nâng đỡ này, trong ngắn hạn VN-Index sẽ quay lại kiểm tra độ chắc chắn của mức hỗ trợ 493,2 điểm.

Như vậy, rủi ro trong ngắn hạn của VN-Index vẫn ở mức cao và chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư theo xu thế không giải ngân tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, đối với nhà đầu cơ lướt sóng, có thể tranh thủ mua vào tại mức giá đỏ đối với những cổ phiếu có sẵn trong tài khoản và bán ra khi thị trường có sự hồi phục trong phiên.

 

VN-Index có thể còn một vài phiên giao dịch giằng co

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chừng nào VN-Index vẫn nằm trong biên độ từ 493 đến 516 điểm thì việc dự báo xu hướng của thị trường sẽ không hiệu quả. VN-Index có thể sẽ còn trải qua một vài phiên giao dịch giằng co trong vùng này do có các ngưỡng cản nhỏ xuất hiện khá sát nhau tại 511, 505 và 500 điểm.

Với xu hướng đi ngang về tổng thể của thị trường, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể áp dụng chiến lược giao dịch quay vòng cổ phiếu - bán khi giá cổ phiếu chạm kháng cự và mua khi chạm hỗ trợ.

Tuy nhiên, cần duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình và cân bằng với rủi ro của VN-Index. Bên cạnh đó, nếu so sánh tương quan giữa lợi nhuận kỳ vọng và mức độ rủi ro tương ứng, các nhà đầu tư nên tránh mua và ngược lại cần đẩy mạnh bán ra đối với các cổ phiếu penny mang tính đầu cơ, đã tăng nóng được ba nhịp trở lên trong giai đoạn vừa qua.

 

Lợi thế ủng hộ nhà đầu tư có lượng tiền mặt cao

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Stochastic Oscillator đảo chiều giảm cùng với sự giảm nhẹ của chỉ số. Khối lượng giao dịch hôm 1/7 chỉ đạt hơn 47 triệu đơn vị, giảm hơn 11 triệu đơn vị so với ngày trước đó. Chỉ số VN-Index tiếp tục vận động nhẹ trên đường trung bình động 200 ngày EMA-200 ở mốc 503 điểm.

Nếu thị trường chứng khoán thế giới không có sự hồi phục, chúng tôi cho rằng phiên giao dịch thứ Sáu cuối tuần, thị trường nhiều khả năng vẫn có xu hướng giảm nhẹ và kiểm định lại vùng 501-503 điểm.

Các nhà đầu tư ngắn hạn T+ có độ ngại rủi ro cao có thể tạm dừng mua vào, tuy nhiên cơ hội và lợi thế lại ủng hộ cho những nhà đầu tư có lượng tiền mặt cao và có khung thời gian kỳ vọng lợi nhuận ở mức độ dài hơn.

 

Nhiều khả năng VN-Index sẽ chuyển động tích cực hơn

(CTCK Quốc tế Việt Nam - VIS)

Theo chúng tôi, thật khó có một nhận định chính xác về xu hướng thị trường ở thời điểm hiện tại khi mà sự tác động từ bên ngoài lên hành vi giao dịch của các nhà đầu tư Việt Nam khá lớn.

Dù vậy, nhà đầu tư vẫn có nhiều lý do để kỳ vọng, đặc biệt là báo cáo kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp niêm yết sắp được công bố trong thời gian sắp tới. Các kết quả này theo chúng tôi dự báo sẽ khả quan hơn so với quý trước, và do đó nhiều khả năng thị trường sẽ có sự phân hóa hơn.

Theo chúng tôi, phiên giao dịch cuối tuần, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ chuyển động tích cực hơn.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,177.4 -12.82 -1.09% 174,889 tỷ
HNX 222.63 -2.67 -1.2% 1,395 tỷ
UPCOM 87.51 -0.51 -0.59% 436 tỷ