Nghìn lẻ lý do cổ phiếu bất động sản giảm sàn

(ĐTCK) Hàng loạt cổ phiếu bất động sản đã có những phiên giảm giá rất mạnh, thậm chí “nằm sàn” trong hai tuần giao dịch vừa qua.
Nghìn lẻ lý do cổ phiếu bất động sản giảm sàn

Lý do, theo các môi giới chuyên nghiệp, là trong xu hướng giảm của thị trường, các cổ phiếu bất động sản đang được định giá ở mức P/E cao hơn các ngành khác, cộng thêm tỷ lệ sử dụng vốn vay margin cao, nên nhà đầu tư bị rơi vào vòng xoáy cắt lỗ, giảm margin.

Cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova đã trượt từ đỉnh giá 78.000 đồng/cổ phiếu xuống 58.200 đồng/cổ phiếu ngày 2/5. Hoạt động kinh doanh cơ bản của NVL không có thông tin xấu, tuy nhiên, một số công ty chứng khoán đã giảm tỷ lệ cho vay giao dịch ký quỹ cổ phiếu NVL do cổ phiếu này đã tăng giá nhanh trước đó.

Ngoài ra, NVL đã phát hành thành công trái phiếu chuyển đổi bằng USD, đáo hạn vào năm 2023, có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông với giá chuyển đổi ban đầu là 74.750 đồng/cổ phần, cao hơn 15% so với giá cổ phần tham chiếu tại ngày phát hành. Thông tin này khiến nhiều nhà đầu tư cho rằng, NVL được định giá 74.750 đồng/cổ phần trong tương lai.

Thêm sức bật cho bất động sản khu Đông

Vì thế, trong khi chờ đợi Công ty tạo ra khoản lợi nhuận mới làm thay đổi định giá cổ phiếu, thị trường đã phản ánh kỳ vọng này vào giá cổ phiếu NVL. Có thể, một số công ty chứng khoán đã nắm bắt trước thông tin và tính trước được tác động pha loãng này nên đã giảm margin nhằm giảm rủi ro.

Trong phiên giao dịch sáng 3/5, cổ phiếu NVL thường xuyên được giao dịch ở mức giá sàn 54.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, sau cuộc họp đại hội đồng cổ đông của NVL cách đây 2 tuần, một số công ty chứng khoán định giá cổ phiếu này khoảng 85.000 đồng/cổ phần.

Cổ phiếu DXG của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) sau khi lập đỉnh ở gần 40.000 đồng/cổ phiếu hiện đang dò đáy với phiên giảm sàn ngày 2/5 xuống còn hơn 29.000 đồng/cổ phiếu.

Ở mức giá này, DXG vẫn còn một khoảng cách đáng kể với mặt bằng giá tích lũy trước đó là hơn 20.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu DXG giảm mạnh khi giá đã đạt kỳ vọng lợi nhuận và hầu hết nhà đầu tư đều có lời do giá tăng cao trước đó.

Từ cuối năm 2017 cho đến cuối tháng 3, giá cổ phiếu DXG đã tăng 100%. Khi nhà đầu tư ồ ạt chốt lời và không có dòng tiền mới tham gia đầu tư, cũng như trong bối cảnh thị trường chung điều chỉnh, giá cổ phiếu DXG có diễn biến giảm nhanh.

Cổ phiếu LDG của Công ty cổ phần Đầu tư Long Điền ghi nhận hai phiên giảm giá sàn trong xu thế giảm nửa cuối tháng 4. Mặc dù được đánh giá là cổ phiếu cơ bản với tài sản có giá trị và lợi nhuận tốt, chỉ số P/E thấp, nhưng cổ phiếu LDG vẫn giảm giá mạnh.

Một số ý kiến nhận xét, dòng tiền vào cổ phiếu LDG chủ yếu là dòng tiền đầu cơ. Khi người đầu cơ nắm giữ cổ phiếu chiếm đa số thì thị trường giảm điểm là họ bán ra, chứ không quan tâm nhiều đến định giá. Một doanh nghiệp hoạt động cơ bản vững, nhưng cổ phiếu lại bị đầu cơ hay bị xem như cổ phiếu có tính đầu cơ là do cách đưa thông tin của doanh nghiệp đến thị trường không bài bản, hoặc thông qua kênh không chính thống nhiều hơn.

Diễn biến giảm giá của cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) gần đây, trong đó có 2 phiên giảm sàn, ngay sau cuộc họp đại hội đồng cổ đông được cho là do tâm lý quan ngại của nhà đầu tư về áp lực pha loãng khi NLG công bố bán đấu giá khoảng 40 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ ra công chúng.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, lý do chính khiến cổ phiếu NLG giảm giá nhiều khả năng là sự hiểu nhầm của thị trường về mức giá khởi điểm bán đấu giá không thấp hơn 120% giá trị sổ sách theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán tại thời điểm 31/12/2017, nghĩa là không được thấp hơn 22.300 đồng/cổ phần.

Vẫn theo giới phân tích, việc NLG bán đấu giá cổ phần ra công chúng là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông, bởi đấu giá phản ánh đúng cung cầu thị trường, thay vì phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược theo cách thức thỏa thuận giá trực tiếp, nhất là khi NLG đã có đủ nhà đầu tư chiến lược ở cấp doanh nghiệp cũng như cấp dự án.

Cũng chịu hiệu ứng giảm giá sau cuộc họp đại hội đồng cổ đông là cổ phiếu TDH của Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức. TDH tổ chức đại hội ngày 24/4, trong đó có tờ trình tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 15% không được cổ đông lớn là quỹ nước ngoài thông qua. Nhà đầu tư ngoại thường không thích cổ phiếu bị pha loãng và thích chia tiền mặt hơn, nhất là khi thị giá TDH chỉ hơn 14.000 đồng/cổ phiếu.

Nhiều ý kiến nhận định, nếu thị trường tiếp tục giảm thì các cổ phiếu bất động sản giảm giá mạnh trong nửa cuối tháng 4 đến nay có thể là địa chỉ đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn.

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ