Ngày mai, TTCK phái sinh mở cửa với khoảng 3.000 tài khoản

(ĐTCK) Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Phạm Hồng Sơn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án mở cửa thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh vào ngày 10/8. Tín hiệu đáng mừng là càng gần ngày mở cửa thị trường, mức độ quan tâm của nhà đầu tư càng lớn, thể hiện qua số lượng tài khoản mở mới tăng nhanh.
Thông tin được đưa ra từ buổi họp báo chuyên đề TTCK phái sinh, trước mắt, các CTCK sẽ miễn giảm phí dịch vụ cho NĐT Thông tin được đưa ra từ buổi họp báo chuyên đề TTCK phái sinh, trước mắt, các CTCK sẽ miễn giảm phí dịch vụ cho NĐT

“Lượng tài khoản tăng nhanh…”

Phó Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký  chứng khoán (VSD) Dương Ngọc Tuấn cho biết như vậy, tại cuộc họp báo do UBCK tổ chức trước thềm mở cửa TTCK phái sinh.

Đến nay, số liệu tổng hợp từ các công ty chứng khoán cho thấy, tại ngày mở cửa thị trường, số lượng tài khoản mà nhà đầu tư mở để giao dịch chứng khoán phái sinh dự kiến là 2.500 - 3.000 tài khoản.

“Đến ngày 8/8, có nghĩa là trước hai ngày mở cửa thị trường, số lượng tài khoản mà 7 công ty chứng khoán là thành viên bù trừ đã đăng ký tại VSD là 1.300 tài khoản. Tuy nhiên, có bao nhiêu tài khoản sẽ mở hàng giao dịch phiên đầu tiên còn tùy thuộc vào chiến lược của từng nhà đầu tư.

Phái sinh là thị trường mới, bởi vậy không nên kỳ vọng vào quy mô giao dịch cũng như mức độ sôi động trong thời gian đầu. Các động thái nên mang tính hỗ trợ nhà đầu tư trải nghiệm giao dịch, hiểu đã rồi mới mong tham gia sâu thị trường”, ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, tỷ lệ ký quỹ ban đầu mà VSD chốt cuối cùng để đưa vào áp dụng kể từ ngày mở của thị trường là 10% giá trị hợp đồng.

Là một trong 7 công ty chứng khoán được UBCK cấp phép hoạt động trên thị TTCK phái sinh và hiện là thành viên giao dịch, bù trừ, ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán MB (MBS), cho biết, từ nay đến cuối năm 2017, ước nhà đầu tư sẽ mở trên 300 tài khoản để giao dịch chứng khoán phái sinh tại MBS. Hiện 90% các tài khoản đã mở tại MBS đều là tài khoản của nhà đầu tư cá nhân.

“Đến nay, MBS đã tổ chức 8 lượt đào tạo cho nhà đầu tư, cũng như đội ngũ nhân viên hành nghề chứng khoán phái sinh của Công ty. Sự phát triển ban đầu của TTCK phái sinh là tương đối thận trọng, nhưng thị trường này sẽ phát triển tăng dần đều cùng với sự phát triển của thị trường cơ sở, cũng như năng lực tham gia thị trường của nhà đầu tư được cải thiện…”, ông Hà nói.

Liên quan đến hoạt động đào tạo cho nhà đầu tư, nhân viên hành nghề tại các công ty chứng khoán, ông Phạm Hồng Sơn, cho biết, đến nay, UBCK đã tổ chức 23 khóa học cho trên 2.000 học viên, đã cấp 1.700 chứng chỉ hành nghề cho nhân viên các công ty chứng khoán.

“Tất cả 7 công ty chứng khoán nộp hồ sơ lên UBCK để đăng ký hoạt động trên TTCK phái sinh đến nay đều đã được UBCK cấp phép, không còn hồ sơ tồn nào. Hiện có khoảng trên 15 công ty chứng khoán đủ điều kiện về vốn để được tham gia TTCK phái sinh, nhưng do chưa thỏa mãn yêu cầu về an toàn tài chính, nên họ chưa tham gia...”, ông Sơn cho hay.

Trả lời câu hỏi nhà đầu tư không mở tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tại 7 công ty chứng khoán được UBCK cấp phép thì có được giao dịch chứng khoán phái sinh không, ông Dương Ngọc Tuấn cho biết, do quy định pháp lý, cũng như tính chất đặc thù giao dịch trên TTCK phái sinh, nên nhà đầu tư muốn giao dịch chứng khoán phái sinh thì bắt buộc phải mở tài khoản tại các công ty chứng khoán được UBCK cấp phép hoạt động và là thành viên giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), thành viên bù trừ của VSD.

Miễn phí giao dịch ít nhất trong 3 tháng

Trước câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm là trong thời gian đầu tham gia TTCK phái sinh, họ có được miễn thuế, phí không, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK cho biết, Thông tư 241/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại sở giao dịch chứng khoán và VSD, chưa có biểu phí về TTCK phái sinh, cùng với đó thực hiện tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính là thời gian đầu hỗ trợ thị trường, nên trong vòng 6 tháng kể từ khi thị trường đi vào hoạt động, HNX và VSD sẽ không thu các khoản phí dịch vụ.

Tương tự, Thông tư 242/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định giá dịch vụ áp dụng tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, ngân hàng thương mại tham gia vào TTCK Việt Nam chỉ quy định về giá dịch vụ đối với các dịch vụ chứng khoán trên TTCK cơ sở, mà chưa quy định với TTCK phái sinh, nên các công ty chứng khoán tự căn cứ thực tiễn để quy định mức phí phù hợp, nhưng trước mắt tinh thần là các công ty chứng khoán cũng miễn, giảm phí dịch vụ cho khách hàng.

“Tinh thần mà chúng tôi nắm được là nhiều công ty chứng khoán sẽ miễn phí giao dịch cho nhà đầu tư, trước mắt là trong 3 tháng...”, ông Phạm Hồng Sơn cho biết.   

Liên quan đến hoạt động giám sát trên TTCK phái sinh, ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng giám đốc HNX cho biết, các tiêu chí giám sát trên thị trường này về cơ bản không khác nhiều thị trường cơ sở. Các tiêu chí này nhằm xác định các hành vi nào có dấu hiệu liên quan đến thao túng, làm giá. Riêng trên TTCK phái sinh sẽ không có hành vi giao dịch nội gián như trên thị trường cơ sở, do không có các tổ chức phát hành chứng khoán.

Hữu Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,183.34 -9.67 -0.82% 204,565 tỷ
HNX 222.73 -3.47 -1.56% 2,264 tỷ
UPCOM 87.44 -0.71 -0.81% 619 tỷ